Hôm nay,  

Cindy Chavez: Lấy Dân Làm Gốc

20/05/200600:00:00(Xem: 2147)

Tại một bệnh viện.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

“Từ khi có mặt trong Hội Đồng Thành Phố đại diện Khu Vực 3, tôi luôn luôn cổ vũ cho một cộng đồng vững mạnh, xây dựng trên nền tảng giáo dục tốt, một đời sống lành mạnh, qua chương trình Strong Neighborhoods Initiative.”

 

Người phụ nữ 42 tuổi, có khuôn mặt tròn trĩnh, phúc hậu, lời nói nhẹ nhàng chậm rãi và cân nhắc, đang nung nấu nhiều khát vọng để biến đổi <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />San Josethành một thành phố vĩ đại xứng đáng với vị thứ lớn hàng thứ 10 của Hoa Kỳ.

 

“San Jose rất đặc biệt, một thành phố có nhiều sắc dân thiểu số sinh sống với tiềm năng kinh tế vượt bực, phải đáp ứng những đòi hỏi cơ bản cho người dân là đường phố sạch sẽ thông thoát, trường học xuất sắc, công viên xanh mát, khu phố an ninh, kinh tế phát triển và nhà ở đầy đủ và hợp lý,” Phó Thị Trưởng kiêm Nghị Viên Khu Vực 3 Cindy Chavez vạch ra những nét chính nếu được bầu làm thị trường trong cuộc bầu cử tháng Sáu tới đây.

 

Bà Chavez, ứng cử viên được sự hậu thuẫn nhiều nhứt của các giới chức đang nắm các chức vụ quan trọng trong chính quyền liên bang và tiểu bang, cùng các tổ chức và công đoàn lao động và cũng là người vận động quyên góp tài chính thành công nhứt, nhấn mạnh rằng San Jose có nhiều vấn đề phải làm mới, phải sửa sai nhưng yếu tố lấy dân làm gốc phải là ưu tiên hàng đầu.

 

“Kể từ khi có mặt trong Hội Đồng Thành Phố đại diện Khu Vực 3, tôi luôn luôn cổ vũ cho một cộng đồng vững mạnh, xây dựng trên nền tảng giáo dục tốt, một đời sống lành mạnh, qua chương trình Strong Neighborhoods Initiative.”

 

Vào ngày thứ Ba 6 tháng Sáu, cử tri San Josesẽ có nhiều lựa chọn cho vị thị trưởng tương lai thay thế ông Ron Gonzales mãn nhiệm. Tất cả có năm ứng viên gồm ba đương kim nghị viên là Cindy Chavez (Khu Vực 3), Chuck Reed (Khu Vực 4), Dave Cortese (Khu Vực 8), nhà đầu tư địa ốc Michael Mulcahy và cựu nghị viên David Pandori. Mỗi ứng viên có nghị trình làm việc và vận động riêng rẽ để hy vọng được ngồi vào ghế lãnh đạo thành phố San Jose. VietUSA News sẽ lần lượt giới thiệu với cử tri Việt quan điểm và chương trình hành động của ba ứng viên hiện được xem là dẫn đầu bảng.

 

Lắng nghe

 

Sinh ra trong một gia đình với cha làm công nhân ngành mộc và mẹ làm giáo sư phụ giảng tại bang New Mexico, ngay từ bé cô học sinh Cindy Chavez đã được hun đúc tinh thần phục vụ cộng đồng qua các hoạt động thiện nguyện từ người mẹ. Di chuyển về Bắc California, bà Chavez theo học đại học San JoseStatechuyên khoa chính trị học để sau đó dồn hết khả năng vào sự nghiệp công quyền.

 

“Làm việc cộng đồng ngay từ khi mới ra trường, tham gia soạn thảo từ ngân sách, chính sách y tế, dịch vụ xã hội đến vận chuyển công cộng, tôi học được một điều là phải lắng nghe mọi người dân,” bà Chavez kể lại từ văn phòng điều phối vận động tranh cử.

 

Bà nói rằng phải mở rộng cửa đón nhận mọi tiếng nói, đốc thúc họ tham gia trực tiếp vào việc xây dựng thành phố.

 

“Đó là cung cách làm việc của một chính quyền cởi mở và trong sáng. Người dân phải được biết hết mọi chuyện xảy ra bên trong tòa nhà City Hall.”

 

Bà còn chủ trương “Đi sát với các cơ quan truyền thông để cập nhật mọi thông tin liên quan đến những dự án hay quyết định của chính quyền thành phố.” Đơn cử một thí dụ, bà nói:

 

“Hàng năm vào thàng Giêng, thành phố San Jose có buổi tường trình về tình hình thành phố và đề ra chương trình hành động qua bài diễn văn ‘State of The City,’ nhưng cho đến nay việc tham khảo với người dân chưa có, với tôi trái lại, trước khi soạn thảo một chương trình hành động quan trọng như vậy và có ảnh hưởng với toàn thể người dân trong thành phố thì ý kiến của dân phải làm cơ sở.”

 

Là một người mẹ, bà chia sẻ những quan tâm của những người mẹ khác.

 

“Mùa thu này con tôi sẽ vào trường mẫu giáo, và tôi có thể đoan quyết rằng chất lượng của trường học là một trong những ưu tiên của tôi. Mỗi con trẻ sinh trưởng lớn lên tại San Josephải có cơ hội và điều kiện để phát triển toàn vẹn khả năng của mình.”

 

Bà Chavez giải thích rằng San Josecó 19 học khu và cùng nhau cộng tác không phải dễ nhưng đó là việc phải làm. Bà giải thích:

 

“Kể từ khi bước chân vào Hội Đồng Thành Phố cách nay bảy năm, tôi đã kiên trì xây dựng đường giây hợp tác giữa chính quyền và các trường học – mà thành quả của trường Horace Mann Elementary School trong Khu Vực 3 là một thí dụ và đã mang lại lợi ích cho toàn khu vực.”

 

Nhưng làm thế nào để đầu tư vào giáo dục khi ngân sách bị giới hạn, bà đáp:

 

“Chúng ta phải đợi đến bao giờ mới dám đầu tư thích ứng cho giáo dục, truờng học tốt là nền tảng cho một cộng đồng lành mạnh và giáo dục tốt là nền tảng cho sự phát triển của dân chủ và kinh tế phồn vinh.”

 

Bà cam kết: “Tất cả học sinh của San Josephải được tiếp tục học lên bậc đại học.”

 

Ưu điểm

 

VietUSA News hỏi bà về “Những điểm mạnh, nổi bật của ứng viên Cindy Chavez.”

 

Bà nêu ba điểm:

 

“Một, tôi là ứng viên duy nhứt được sự hậu thuẫn của các nghị viên đồng viện Madison Nguyễn (Khu Vực 7), Linda LeZotte (1), Nora Campos (5), Judy Chirco (9), Nancy Pyle (10), Forrest Williams (2) và Ken Yeager (6). Hai: Ngay từ 1993, trước khi tham chính, tôi đã sát cánh với cộng đồng thiểu số thuộc mọi sắc dân - kể cả người Việt, để bảo vệ quyền lợi cho giới lao động. Ba: Trong tất cả các ứng viên chức thị trưởng, tôi là người đã đóng góp nhiều nhứt cho San Jose từ cải thiện vấn đề an toàn giao thông, tái xây dựng một trường học, đến đóng vai trò dẫn đạo trong các chương trình có tầm vóc quan trọng đối với mọi cộng đồng.”

 

Nói về ứng viên Chavez, Nghị Viên Madison Nguyễn phát biểu:

 

“San Jose là một tổng hợp nhiều cộng đồng khu phố, bao gồm nhiều sắc dân với bản sắc văn hoá đa dạng và là nền tảng cho nền kinh tế của Thung Lũng Điện Tử, vì vậy vai trò lãnh đạo của bà Cindy trong chương trình Sáng Kiến Xây Dựng các Địa Phương Vững Mạnh - Strong Neighborhoods Initiative, là cột lõi để thành phố tập chú trở lại vào những vấn đề của cộng đồng.”

 

Sau cùng khi gợi ý về chiếc áo dài truyền thống Việt mà nhiều ứng cử viên người Mỹ đã trân trọng mặc - kể cả nói vài lời chào hỏi bằng tiếng Việt mỗi khi xuất hiện trước một buổi sinh hoạt của người Việt, bà Chavez  tâm sự rằng bà thích vô cùng.

 

“Tôi mê mẩn với chiếc áo dài Việt Nam khi đến xem cuộc triển lãm Áo Dài: A Modern Design Coming of Age tại bảo tàng San Jose Museum of Quilts & Textiles, nhưng rất tiếc tôi chẳng thấy có chiếc áo nào hạp với khổ nguời tôi.”

 

Xem thêm chi tiết về ứng cử viên Cindy Chavez tại http://www.cindychavez4mayor.com

 

Một cuộc thăm dò hơn 500 cử tri sẽ đi bầu do đại học San JoseStatethực hiện cho báo Mercury News cho thấy ba ứng viên hiện là nghị viên thành phố đang dẫn đầu sát nút với Phó Thị Trưởng Cindy Chavez 16%, Nghị Viên Chuck Reed 15% và Nghị Viên Dave Cortese 14%. Như vậy vào ngày 6 tháng Sáu, sẽ khó có ứng viên nào đạt hơn 50% số phiếu, và hai ứng viên nhiều phiếu nhứt sẽ tranh vòng hai vào tháng Mười Một.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.