Hôm nay,  

Kế Hoạch Mua Chiến Đấu Cơ Jsf Lại Bị Thêm Cú Sốc Tăng Giá

27/04/200600:00:00(Xem: 1358)

Kế hoạch mua sắm vũ khí tốn kém nhất từ trước tới nay của Chính phủ  đặt mua 100 chiến đấu cơ tối tân Joint Strike Fighter (JSF)- lại bị thêm một cú sốc tăng giá khi Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ chuẩn bị xem xét lại dự án này. Hiện người thọ thuế Úc được ước tính phải trả $16 tỷ đô la -gia tăng từ $12 tỷ khi sự thỏa thuận này được công bố trong năm 2002- giá cả của các chiến đấu cơ này có thể tăng thành $18 tỷ đến thời gian được chuyển giao.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Ông Peter Goon, tổng giám đốc cơ quan Australian Flight Test Services, tiên đoán có thêm một cú sốc tăng giá nữa. Ông cho biết chi phí tổng cộng của dự án JSF đã gia tăng đáng kể, Sở Kiểm Toán Liên bang Hoa Kỳ đã tăng chi phí tốn kém trong năm nay từ $US256 tỷ (khoảng $352 tỷ đô-la Úc) lên thành $US276 tỷ. Theo sự ước tính của cơ quan này, một sự gia tăng giá cả rất đáng kể sẽ được công bố trong vài tuần lễ tới đây.

Trong khi đó ông Andrew Sloan, một phát ngôn nhân của Lockheed Martin, công ty chế tạo JSF, thừa nhận rất có thể sự ước tính giá cả thêm nữa sẽ được công bố. Ông Sloan giải thích rằng: “Chúng tôi hiện ước tính các chiến đấu cơ này sẽ tốn kém khoảng $100 triệu một chiếc, nhưng khi cộng thêm các chi phí bảo trì, huấn luyện và nhiều thứ khác nữa sự ước tính có thể tăng gấp đôi tới mức $18 tỷ hoặc $20 tỷ cho nước Úc.”

JSF đang được đặt mua để thay thế cho đội chiến đấu cơ hiện nay của Không lực Úc  gồm 33 chiếc F-111 và 70 chiếc F/A-18- vào thời gian 2015. Chiến đấu cơ JSF được chọn bởi vì nó có khả năng thực hiện cả hai vai trò của F-111 và F/A-18. Tuy nhiên ông Goon thúc giục Bộ Quốc Phòng duy trì phi đội F-111, và nên mua F-22 Raptor, loại chiến đấu cơ được công nhận tốt nhất thế giới và hiện đang trong tiến trình sản xuất. Trong khi đó một phát ngôn nhân của Bộ trưởng Quốc phòng Úc, Tiến sĩ Brendan Nelson, nói rằng Chính phủ vẫn đang thương lượng để mua JSF.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.