Hôm nay,  

Kiểm Điểm Hay Khoe?

21/04/200600:00:00(Xem: 1059)

Bên cạnh bài phát biểu của Mạnh, khoá IX đã làm một việc chưa bao giờ có. Đó là  tự kiểm điểm ưu và khuyết điểm từ Bộ Chính trị đến Ban Chấp hành Trung ương của nhiệm kỳ 5 năm (2001-2006).<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />


 


Phan Diễn, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương đảng làm nhiệm vụ báo cáo trước Đại hội X. Theo Diễn thì việc “Lãnh đạo cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chưa đạt được yêu cầu, đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới và của xã hội; chủ trương, biện pháp đề ra, nhất là những quyết sách để lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra còn chưa đủ mạnh, đồng bộ, kịp thời, chưa tạo được bước chuyển rõ rệt trong nhiệm vụ quan trọng này.”


 


Cuộc vận động này có từ khoá VIII thời Lê Khả Phiêu, nổi bật nhất là bằng Nghị quyết 6 (lần 2)  liệt kê những việc  khoá VIII phả làm để rèn luyện và xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, quan liêu tham nhũng. Nhưng đến nay, tệ nạn tham nhũng không giảm bớt mà còn tăng them và những kẻ  tham nhũng lại có nhiều âm mưu  qủy quyệt hơn. Cái đảng cầm quyền một mình này có còn hiệu lực không  hay chính nó đã đẻ ra tham nhũng, quan liêu để cho cán bộ tha hồ lãng phí tiền của nhân dân"


 


 Diễn kể tội Ban Chấp hành Trung ương: “Có đồng chí chưa đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo ngành và địa phương mình phụ trách; còn để công việc trì trệ hoặc để xảy ra một số vụ việc tiêu cực nổi cộm, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng. Có đồng chí thiếu gương mẫu về đạo đức cối sống, bản thân hoặc để vợ, con, cấp dưới lợi dụng chức quyền thu vén lợi ích cá nhân, thậm chí có trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng.”


 


Nói thế rồi Diễn lại  bắt chước Mạnh ca bài “xin lỗi”.  Diễn nói: “  Ban Chấp hành Trung ương, trước hết là Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin nghiêm túc tự phê bình trước toàn Đảng, toàn dân về những khuyết điểm, thiếu sót nói trên.”


 


Cả Mạnh và Diễn đều  không trực tiếp nói đến vụ tai tiếng PMU 18 đang làm cả nước nóng lên ở Bột Giao thông -Vận tải.  Diễn chỉ nói chung chung: “Trong điều kiện Đảng cầm quyền, công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác cán bộ nói riêng, phải tiến hành thường xuyên và kiên trì cuộc đấu tranh không khoan nhượng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi bằng được các tệ nạn này.”


 


Lời nói có vẻ quyết tâm này cũng chẳng làm ai phấn khởi trong tình trạng nhiều cán bộ, đảng viên tiềp tục hoang mang về chủ trương  tiếp tục kiên định với Mác-Lênin. Đảng quên rằng nhân dân Nga, sau một thời gian dài 70 năm chịu đựng  dưới chế độ Cộng sản, đã giác ngộ vùng lên đạp đổ    từ 1992.


 


Trước ngày khai mạc, không thiếu người dân Việt <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Namđã kỳ vọng Đại hội X sẽ  mở ra một vận hội mới cho dân tộc đứng  lên làm lại cuộc đời. Nhưng qua bài phát biểu có đầy rẫy ý tưởng bảo thủ, giáo điều Mác-Lênin của Nông Đức Mạnh thì  hy vọng ấy đã tan biến.


 


Hình ảnh Việt Nam trong 5 năm tới sẽ tiếp tục méo mó, khó coi trước mắt nhân dân thế giới và người dân, nạn nhân của những cái đầu thiển cận, hẹp hòi, sẽ còn phải gánh  chịu nhiều bất hạnh.


 


Một Tổng Bí thư mới hay Mạnh tiếp tục ngồi lại thì cũng giống nhau. Một con én không làm nổi mùa Xuân giữa một tập thể lãnh đạo như lối điều hành việc đảng, việc nước  của đảng CSVN.


 


Có điều  là ngày nào đảng Cộng sản còn do nhóm bảo thủ, giáo điều  khuynh loát thì ngày ấy dân tộc Việt Nam vẫn còn lạc hậu, đói nghèo và chưa thể sánh vai được với dân tộc các nuớc láng giềng, đừng nói chi với nhân dân tiến bộ thế giới. -/-

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.