Hôm nay,  

Ht Quảng Độ Hy Vọng Thắng Giải Nobel Hòa Bình?

29/09/200100:00:00(Xem: 3429)
OSLO, Na Uy (AP) - Ủy Ban Giải Hòa Bình Nobel đã quyết định xong sẽ trao giải 2001 cho ai hôm thứ sáu, nhưng vẫn giữ truyền thống im lặng cho tới khi loan tên người thắng giải vào tháng tới.

"Ủy Ban đã đạt xong quyết định, và sẽ loan báo vào ngày 12 tháng 10." Theo lời Geir Lundestad, thư ký ủy ban.

Năm nay là năm thứ 100 của giải Nobel. Các buổi bàn thảo cuối cùng của ủy ban 5 người xảy ra trong lúc thế giới chú tâm vào cú khủng bố ngày 11-9 tại Mỹ - và về chính phủ Bush thề sẽ trả thù. Tuy nhiên, Lundestad nói ủy ban việc dựa vào các đề cử đưa lên trước hạn chót, ngày 1 tháng 2, thường dựa quyết định vào các việc trước ngày này. Ông nói người thắng giải được chọn từ 136 đề cử - trrong đó 31 là cơ quan và phần còn lại là cá nhân - trong 5 buổi họp.

Liên Hiệp Quốc và ông Tổng Thư Ký Kofi Annan được xem như đứng đầu danh sách ứng viên. Ủy viên không bao giờ tiết lộ tên ứng viên, mặc dù vài tên loan ra bởi những người đề cử.

Năm nay, những người được đề cử có thương thuyết gia về hòa bình Richard Holbrooke, Hồng Thập Tự Quốc Tế, giaó chủ Pháp Luân Công Lý Hồng Chí, kỹ thuật gia nguyên tử Do Thái nằm tù Mordechai Vanunu, sử gia Nhật Saburo Iebaga, Hòa Thượng Thích Quảng Độ, một nhà sư VN; cựu Tổng Thống Mỹ Carter và cựu Tổng Thống Phần Lan Martti Ahtisaari. Tòa Án Âu Châu về Nhân Quyền và chủ tịch Cuba Fidel Castro cũng trong danh sách ứng viên.

Giải Nobel năm nay trị giá 934,000 đô la. Năm nay sẽ có nhiều buổi lễ tưng bừng cho dịp mừng 100 tuổi Giải Nobel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.