Hôm nay,  

Va Chạm Thường Gặp Khi Lái Xe

04/04/200600:00:00(Xem: 2303)

Đã ngồi vào tay lái ít khi nào chúng ta tránh khỏi va chạm ít nhất một lần trong khi lái xe, trong các thống kê về tai nạn xe cộ thì có hai đầu rõ rệt, một đầu là những vụ va chạm mạnh khi tốc độ cao và tai nạn do lật xe còn đầu cân bên kia chỉ là những va chạm nhỏ, những cú đụng mà tài xế nghỉ là không có gì. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Những vụ va chạm nhẹ xảy ra khắp mọi nơi có tốc độ từ 0.5 đến 3 miles/ giờ. thường thì chúng ta không thấy dấu vết gì ở cả hai xe, rồi thì những câu hỏi cứ hiện ra, liệu đây có phải là một vụ tai nạn" Nó có đáng để kiểm tra xem có những tổn thất còn ẩn dấu "

Có nhiều khuynh hướng làm cho những vụ va chạm này tăng thêm trong những năm gần đây, và cũng khó dễ dàng bỏ qua khi cho đó là một phần thói quen lái xe của các tay lái đô thị.

Những công ty cho thuê mướn xe thường đòi hỏi khi họ nhận lại những chiếc xe cho mướn thì những chiếc xe đó phải ở trong tình trạng hoàn hão, thật cũng nực cười khi khuynh hướng này đang lan rộng.

Ngày càng nhiều người đang cố chọn những chiếc xe đắt tiền vượt quá khả năng của mình và tin rằng họ cần phải bảo vệ sự đầu tư này của mình. Và cuối cùng là những nhà chế tạo xe hơi đã có những thiết kế lại không có một sự bảo vệ nào đối với nạn va chạm vào cản xe từ một tốc độ rất chậm cũng đã trở thành một vụ tai nạn.

Nhiều tài xế sai kầm cho rằng khi họ lái chậm họ có thể coi chừng con đường trước mặt. Một số các vụ đụng vào phía cản xau đã xảy ra, khi xe trước đang quẹo rồi thì họ ngừng hẳn lại, trong khi tài xế phía sau cứ cho rằng con đường phía trước đã trống, lại nhìn về phía xe trước để làm một cú quẹo như vậy nữa, và rồi cú đụng vào đuôi xe trước xảy ra khi xe trước quẹo quá chậm hay khi quẹo có khuynh hướng ngừng lại, lúc đó thì lảnh đủ cú húc từ phía sau là chắc chắn.

Vì vậy kết quả va chạm từ cản sau xe do lổi bất cẩn của con người còn nhiều hơn tai nạn do chạy nhanh, đổi lane hay say rượu lái xe, khi lỗi lầm này xảy ra thì hai bên dù là người lạ hoàn toàn cũng buông ra câu, thôi bỏ qua đi không đáng gì! một phần cũng vì chúng ta phải chia xẻ đường lộ với 12 triệu người khác trong mật độ dày đặc của hệ thống xa lộ.

Theo lý thuyết thì không ai là hoàn hảo và ngay cả khi bạn là ngừi bị húc đuôi xe hôm nay thì ngày mai cũng có thể bạn lại húc người khác.

Những hãng bảo hiểm xe cho rằng những tài xế khi dính vào những vụ va chạm kiểu này cũng nên trao đổi thông tin bảo hiểm cho nhau và cho lời khai đối với hãng bảo hiểm mặc dù không có gì tổn thất xảy ra.

"Nếu bạn không khai với hãng bảo hiểm thì bạn sẽ không được bảo vệ trong vụ này," theo chuyên viên Candysse Miller của the Insurance Information Network tại California, sự va chạm trông giống như không có gì tổn hại nhưng thực ra không phải như vậy.

Cũng thật là khó khăn cho những tài xế bình thường khi phải xét xem cản xe có bị hư hỏng khi lực húc được hấp thụ vào hệ thống cản xe. Đã có một thời tiêu chuẩn an toàn của Liên Bang nhằm để hạn chế những tổn thất cao giá từ những cú đụng nhỏ.

Trước năm 1982 tiêu chuẩn an toàn của Liên Bang đòi hỏi những xe húc gây ra tai nạn từ vận tốc 5 mph và không gây hư hỏng nghiêm trọng nào cho thân xe hay khung xe và chỉ có bị hư nơi cản xe. Nhưng ban hành chánh của tổng thống Reagan đã thiết lập luật mới hạ thấp tiêu chuẩn xuống còn 2.5 mph và giới hạn phần tiêu chuẩn này theo chính chiếc cản xe.

Vì vậy với vận tốc 2 mph cú húc từ sau không gây hại gì cho khung hay thân chiếc xe mới, nhưng có cũng gây hại cho chiếc cản xe, trông bề ngoài không thấy gì nhưng bên trong chiếc cản xe được bọc bởi một chất giống như bọt biển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.