Hôm nay,  

Bảo Trì Thường Xuyên Để Tiết Kiệm

21/06/200300:00:00(Xem: 1978)
xh_06212003_2
Caption: Bảo trì thường xuyên:

a.Bánh xe b.Tuneup máy c. Lọc gió d. Thay oxy sensor
e. Thay nhớt f. Chêm nước bình g. Kiểm tra giây belt.

Mỗi ngày bạn đá vào xe một cái, cũng là một cách bảo trì xe đó. Khoan đã bạn, xin nói rõ hơn, đá vào lốp bánh xe bạn nhé. Qua vài lần bạn sẽ cảm thấy khi nào thì bánh xe bạn quá mềm, khi nào thì bánh căng vừa phải. Bánh xe mềm mau mòn và tiêu thụ nhiều xăng hơn.
Lọc gió dơ gây tốn kém
Bạn đã biết bảo trì xe giúp xe bạn chạy tốt hơn, lâu dài thì ít tốn kém tiền sửa chữa. Nhưng ngay bây giờ cũng có thứ giúp bạn tiết kiệm được. Thí dụ như bạn cần tune-up xe thường xuyên hơn, thông thường mỗi 10,000 mi bạn tune-up một lần thì mileage xe bạn (số mi chạy được trên mỗi gallon xăng) tăng lên 4.1%.
Bây giờ xin nói về lọc gió. Lọc gió ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả dốt xăng trong buồng máy, theo Car Care Council lọc gió dơ làm lãng phí 10% năng lượng. Họ khuyên ta nên thay lọc gió mỗi 10,000 mi.
Nhưng đáng kể hơn hết là cơ phận đo ô-xy vào buồng máy (oxygen sensor). Cơ phận này giá chỉ $2, nếu không hoạt động hiệu quả sẽ làm tốn 40% lượng xăng. Tệ hơn còn có thể làm hư catalytic converter. Thay converter có thấy "ngấu" hết $400.
Thay nhớt để bảo vệ máy xe
Không có gì tiết kiệm hơn cho bằng thay nhớt đều đặn. Trước tiên tiết kiệm xăng thêm 2%. Quan trọng hơn nhớt giúp xe chạy trơn tru. Nhớt giúp các cơ phận chạy trơn tru, không bị rỉ sét và máy bớt nóng. Bạn nhớ kỹ cứ 3,000 mi hoặc 3 tháng trôi qua thì thay nhớt một lần. Nếu bạn chạy thường trên các con lộ nhiều xe, nhiều đèn lưu thông, đạp thắng đạp ga liên hồi, thì 1,000 mi bạn thay nhớt cho xe.


Nếu nhớt quá cũ đến cháy máy thì phải tốn $2,000 tới $3,000 để thay máy hay rebuild. Dĩ nhiên có những thứ khác làm cháy máy xe nữa, như bạn đã biết, như thiếu hay nghẹt nước bình (radiator). Mỗi tháng bạn kiểm soát nước bình một lần, thay nước bình khi xe tới 40,000 mi và 100,000 mi. Thay bình mới (tank) và bơm nước (water pump) mỗi thứ tốn $300.
Chạy "ăn khớp": những sợi giây belt
David Champion, giám đốc Consumers Union chuyên về kiểm máy cho là drive belt, giây kéo cam shaft, thường bị lơ là khi kiểm tra. Nếu bất thần sơi giây này đứt, valves sẽ ngưng quay, phá hư toàn bộ máy xe.
Ông cũng nói thêm xe cộ ngày nay có thể chạy tới 200,000 mi mà không hư gì nghiêm trọng cả. Nhưng chỉ khi nào ta bảo trì nó thường xuyên như hãng sản xuất đề nghị. Đặc biệt là khi xe bạn còn được trong thời gian warranty. Sơ xuất trong việc bảo trì vẫn thường xẩy ra, khi đó hãng xe sẽ từ chối warranty và bạn sẽ tốn kém nhiều.
CHỉ cần 15 phút mỗi tháng thôi bạn có thể làm việc kiểm tra cho xe bạn. CCC cho biết bạn tiết kiệm được $60 mỗi tháng nếu làm dược như thế. Hơn nữa thống kê cho biết 5.2% tai nạn tại Hoa Kỳ gây ra bởi thiếu bảo trì, tương đương với $2.1 tỉ cho y tế, bảo hiểm và mất mát tài sản. Về nhân mạng: thiếu bảo trì là thủ phạm của 2,600 nhân manïng mỗi năm và gần 100,000 người tàn tật. (Scott Smith, Friendly Exchange)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.