Hôm nay,  

Người Kết Hôn Khai Thuế Riêng, Theo Quy Định Nào?

01/02/200600:00:00(Xem: 2455)

- Nếu bạn là người kết hôn chọn khai riêng hồ sơ thuế với cương vị MFS (Married Filing Separately), những quy định đặc biệt sau đây sẽ được áp dụng vào trường hợp của bạn. Thông thường, với cương vị khai thuế là người kết hôn khai riêng hồ sơ bạn có thể sẽ phải đóng thuế nhiều hơn khi đủ tiêu chuẩn khai với cương vị khác như độc thân (considered unmarried) hay người chủ gia đình (head of household). <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

1. Mức thuế phải đóng (tax rate) thường sẽ cao hơn khi khai chung hồ sơ thuế.

2. Trường hợp phải tính mức thuế tối thiểu chọn lựa (alternative minimum tax), mức miễn giảm thuế cá nhân (exemption) của bạn sẽ chỉ bằng một nửa của khoản miễn giảm áp dụng cho người khai thuế với cương vị là người kết hôn khai chung hồ sơ thuế với chồng hay vợ.

3. Trong hầu hết các trường hợp, bạn không thể nhận các khoản tín thuế dành cho các chi phí chăm sóc con trẻ và người sống phụ thuộc; bạn cũng không thể không khai ngưồn lợi tức do chủ cung cấp để hỗ trợ việc gởi con và chăm sóc người sống phụ thuộc trong thời gian bạn làm việc ở sở (employer"s dependent care assistance program). Mức cao nhất của khoản phúc lợi này là $5,000 khi bạn khai chung hồ sơ thuế; nếu khai riêng, mức cao nhất dành cho cương vị khai thuế MFS là $2,500 và bạn phải cộng chung khoản tiền được miễn giảm dành cho loại này (tùy theo bạn được giảm bao nhiêu) vào tổng lợi tức của năm.

4. Bạn không thể nhận tín thuế EITC mặc dù bạn có lợi tức thấp và đủ tiêu chuẩn nhận tín thuế này.

5. Nếu bạn xin con nuôi, bạn cũng không thể khai để nhận tín thuế xin con nuôi (adoption credit) trong hầu hết các trường hợp.

6. Bạn không thể nhận tín thuế giáo dục (education credits), cả hai loại Hope và Lifetime Learning, cho bạn, cho con cái của bạn; không được trừ thuế trên các khoản lãi vay phải trả cho các khoản tiền vay đi học cho chính bạn và các con sống phụ thuộc vào bạn (deduction for student loan interest); bạn cũng không thể nhận được các miễn giảm thuế trên các chi phí trả cho trường và lệ phí của các khóa học (tuition and fees deduction).

7. Trường hợp bạn sử dụng tiền để dành trong quỹ tiết kiệm công phiếu của chính phủ Hoa Kỳ (U.S. savings bonds) để trang trải các chi phí giáo dục ở bậc đại học hoặc cao học và bạn phải trả lãi do sử dụng các khoản tiền này, bạn sẽ không được giảm các khoản lãi phải trả nếu bạn là người kết hôn nhưng chọn khai riêng hồ sơ thuế.

8. Trong năm thuế bạn sống chung nhà với chồng hay vợ của bạn (dù chỉ một vài ngày), bạn:

-Không thể khai để nhận tín thuế dành cho người lớn tuổi và người bị tàn tật.

-Bạn sẽ phải cộng chung vào nguồn lợi tức trong năm số tiền lên đến 85% phúc lợi do Sở An SinhXã Hội hoặc ngành Đường Sắt cung cấp cho nhân viên nghỉ hưu, và

-Bạn không thể trung chuyển bất cứ khoản tiền nào từ quỹ traditional IRA sang quỹ IRA mà không phải đóng phạt.

9. Các loại tín thuế và miễn giảm sau đây sẽ giảm đi, tính trên mức lợi tức của cá nhân bạn. Thường thường, các tín thuế và mức miễn giảm sẽ còn khoảng một nửa so với khi bạn khai thuế chung với người phối ngẫu.

-Tín thuế dành cho trẻ em (child tax credit).

-Tín thuế cho người bỏ tiền vào quỹ tiết kiệm hưu (retirement savings contributions credit).

-Các khoản miễn giảm trên các chi phí iệt kê (itemized deductions).

-Miễn giảm cá nhân (personal exemptions).

10. Miễn giảm thuế trên các khoản tiền lỗ do mua bán chứng khoán hoặc mua bán bất động sản v.v (capital loss deduction) dành cho người khai thuế với cương vị MFS là $1,500 (so với $3,000 dành cho người kết hôn khai chung hồ sơ thuế - MFJ).

11. Trường hợp vơ/chồng của bạn liệt kê các chi phí như chi phí y tế, tiền thuế đất, lãi vay để mua nhà, để trừ thuế, bạn cũng phải chọn cách khai liệt kê các chi phí mặc dù có thể mức tiêu chuẩn miễn giảm (standard deduction) của bạn cao hơn các chi phí bạn liệt kê. Ngay cả khi bạn chọn cách khai trừ thuế với standard duduction, số tiền được trừ cũng chỉ bằng nửa số standard deduction dành cho vợ chồng kết hôn khai chung hồ sơ thuế.

Quỹ hưu (IRA) và người kết hôn khai riêng hồ sơ thuế:

Bạn có thể không được trừ tất cả hay một phần các khoản tiền bạn đã bỏ vào quỹ hưu IRA trong năm thuế nếu bạn hay vợ/chồng bạn được hưởng quyền lợi về chương trình nghỉ hưu do chủ mở cho nhân viên giúp việc. Nếu tổng lợi tức của bạn cao hơn mức quy định, mức thuế giảm của bạn sẽ ít đi hoặc bạn không thể nhận được khoản miễn giảm này. Trường hợp bạn là người kết hôn khai riêng hồ sơ thuế nhưng vẫn chung sống với người phối ngẫu dù chỉ trong một thời gian ngắn trong năm, mức thuế giảm cho các khoản tiền tiết kiệm bỏ vào quỹ hưu IRA cũng thấp hơn nhiều so với khi hai vợ chồng khai chung hồ sơ thuế.

Bị mất mát thua lỗ khi cho thuê nhà và tài sản:

Nếu bạn có nhà hay tài sản cho thuê và bị lỗ lã hay mất mát gây thiệt hại nhiều cho bạn, bạn có thể khai để trừ các khoản tiền bị thiệt hại lên đến $25,000 trên tổng lợi tức của năm. Hình thức này gọi là "a Special Allowance - Đặc cách giảm thuế" Tuy nhiên, nếu hai vợ chồng khai riêng hồ sơ thuế và chung sống với nhau một thời gian trong năm, sẽ không được hưởng đặc cách giảm thuế này. Vợ chồng khai riêng hồ sơ thuế và không chung sống với nhau ngày nào trong năm được quyền khai để giảm nguồn lợi tức đồng niên số tiền lên đến $12,500 trên hồ sơ của mỗi người theo phương pháp này.

Vợ chồng khai riêng hồ sơ thuế sống ở các tiểu bang theo luật tài sản chung:

Nếu bạn là người kết hôn và sinh sống ở các tiểu bang như Arizona, California, Idaha, Louisiana, Nevada, New Mexico, Texas, Washington hay Wisconsin, và khai riêng hồ sơ thuế, lợi tức của bạn có thể xem như lợi tức của riêng bạn hoặc lợi tức chung nhằm mục đích tính thuế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.