Hôm nay,  

Thuế Đóng Trên Các Khoản Tiền Hưu Non

26/02/200500:00:00(Xem: 1634)

Bản tiếng Việt: Thúy Chi - IRS/SPEC
Để làm nản lòng người muốn sử dụng tiền các quỹ hưu trí vào những mục đích khác hơn việc chăm lo cho chính họ lúc tuổi già, luật pháp quy định mức thuế bổ xung 10% đánh trên các khoản tiền hưu non phân phối từ các quỹ hưu của người chủ tài khoảng hưu. Tiền hưu non là các khoản tiền quý vị nhận được trước khi quý vị đủ 59 tuổi rưỡi từ một quỹ hưu chính thức hay quỹ hưu hợp lệ, hoặc từ các hợp đồng cung cấp các khoản trợ cấp đều đặn hằng năm. Các quỹ hưu chính thức hay quỹ hưu hợp lệ thường là:
· Quỹ hưu của người nhân viên chức như quỹ 401 (k) - a qualified employee plan.
· Quỹ nhận tiền trợ cấp đều đặn hằng năm của nhân viên chức - a qualified employee annuity plan.
· Quỹ hưu trả tiền trợ cấp đều đặn hằng năm cho nhân viên chức của các trường công lập hay của các cơ quan điều hành miễn thuế. Các quỹ hưu này còn được gọi là các quỹ hưu tránh thuế (a tax-sheltered annuity plan).
· Quỹ hưu trí cá nhân thông thường (an IRA) chứ không phải quỹ tiết kiệm dành cho các chi phí giáo dục (an education IRA).
· Nếu quý vị nhận được tiền phân phối hưu non từ một quỹ hưu IRA SIMPLE trong vòng 2 năm kể từ ngày mở quỹ hưu, quý vị phải đóng mức thuế bổ xung 25% khi quý vị nhận được tiền phân phối từ quỹ hưu này.
Các khoản tiền hưu phân phối không phải đóng thuế là các khoản tiền hưu được chuyển từ quỹ hưu này sang một quỹ hưu đủ tiêu chuẩn khác sẽ không phải đóng thuế bổ xung 10% trên số tiền phân phối. Để hiểu rõ hơn các thủ tục chuyển quỹ, xin tham khảo thêm các tài liệu liên quan đến chủ đề chuyển quỹ hưu này (rollover).
A. Hình thức phạt bằng cách đóng thuế bổ xung tính trên số tiền rút ra từ các quỹ hưu non, hoặc các khoản tiền quý vị nhận được từ các quỹ tiết kiệm hưu trước khi quý vị đủ tuổi nghỉ hưu cũng có một số các quy định ngoại lệ. Năm trường hợp ngoại lệ sau đây áp dụng chung cho các khoản tiền hưu phân phối từ tất cả các quỹ hưu đủ tiêu chuẩn (any qualified retirement plan):
§ Tiền hưu phân phối cho người thụ hưởng hay người thừa kế tài sản của quý vị khi quý vị qua đời.
§ Tiền hưu gởi đến cho quý vị vì quý vị hoàn toàn và vĩnh viễn bị tàn tật.
§ Các khoản tiền được phân phối theo một chu kỳ đều đặn và trọn bộ tính trên số năm đời phỏng định quý vị có thể sống để hưởng số tiền hưu dành cho quý vị, hoặc tính theo số năm quý vị là người chủ quỹ hưu chung sống để cùng hưởng số tiền hưu này với người thừa hưởng số tiền hưu, chẳng hạn vợ hay chồng. Nếu các khoản tiền hưu này là các khoản tiền phân phối từ một quỹ hưu đủ tiêu chuẩn, chứ không phải một quỹ hưu cá nhân (IRA), quý vị phải thôi không còn làm việc với chủ cơ quan cung cấp quỹ hưu cho quý vị trước khai quý vị nhận được các khoản tiền hưu phân phối thì ngoại lệ này mới được áp dụng.
§ Các khoản tiền phân phối phải bằng hay nhỏ hơn các chi phí y tế được trừ thuế của quý vị. Điều này nghĩa là các chi phí thuốc men của quý vị, thường phải nhiều hơn 7.5% lợi tức sau khi điều chỉnh của quý vị. Ví dụ: Lợi tức sau khi điều chỉnh (AGI) của quý vị là $32,000; 7.5% x $32,000 = $2,400. Nếu tiền phân phối hưu non trong năm của quý vị bằng hoặc nhỏ hơn $2,400, quý vị không cần phải liệt kê các chi phí y tế này mới được trừ thuế. Thông thường, để được trừ thuế cho các chi phí y tế, thông thường, các chi phí y tế của quý vị phải lớn hơn 7.5% quý vị mới được liệt kê để trừ thế. Nếu các chi phí y tế của quý vị là $3,000, quý vị sẽ được liệt kê để trừ thuế phần nhiều hơn 7.5%: $3,000 - 2,400 = $6000. Khi quý vị có các khoản phân phối tiền hưu non và các khoản tiền này bằng hoặc ít hơn các chi phí y tế trong năm quý vị phải trả, quý vị không phải đóng thuế trên các khoản tiền phân phối này. Xin tham khảo thêm tài liệu thuế về các chi phí thuốc men để hiểu rõ hơn trường hợp ngoại lệ đặc biệt này.


§ Các khoản tiền phân phối được trích ra từ quỹ hưu của quý vị để trả số tiền thuế quý vị còn nợ của chính phủ.
B. Các trường hợp ngoại lệ khác về mức phạt do trích hay nhận tiền hưu non nêu dưới đây chỉ áp dụng cho các khoản tiền được phân phối từ một quỹ hưu đủ tiêu chuẩn thông thường không phải quỹ hưu cá nhân IRA:
§ Các khoản tiền để dành trong quỹ hưu được gởi đến cho quý vị sau khi quý vị đã không còn làm việc cho cơ quan mở quỹ hưu cho quý vị, và quý vị ngưng làm việc với cơ quan này vào năm quý vị được 55 tuổi, hoặc sau năm quý vị đủ 55 tuổi.
§ Các khoản tiền từ quỹ hưu phân phối cho người nhận phần tiền hưu không phải là người mở quỹ hưu, chiếu theo luật định về quan hệ gia đình, chẳng hạn, vợ hay chồng của quý vị, sau khi ly dị có thể yêu cầu được hưởng một phần tiền hưu để dành trong quỹ hưu của quý vị. Và
§ Tiền quý vị nhận được từ các khoản lãi cổ phần trong chương trình khuyến khích và cho phép công nhân viên làm chủ cổ phần công ty nơi họ làm việc.
C. Các trường hợp ngoại lệ không phải đóng mức thuế phạt bổ xung dưới đây chỉ áp dụng trên các khoản tiền hưu non phân phối từ các quỹ hưu cá nhân IRA:
§ Các khoản tiền hưu non trích ra từ quỹ hưu cá nhân IRA bằng hoặc ít hơn các chi phí của chương trình chính quy học để nâng cao kiến thức, như học đại học.
§ Các khoản tiền hưu non được rút ra từ quỹ hưu IRA để mua căn nhà đầu tiên là nơi cư ngụ chính của quý vị, và
§ Các khoản tiền hưu non được trích ra từ quỹ hưu cá nhân IRA để đóng các chi phí bảo hiểm y tế trường hợp quý vị bị thất nghiệp.
Xin tham khảo thêm ấn bản 575 về lợi tức từ các quỹ hưu và quỹ cung cấp trợ cấp lưu niên.
Khoản thuế phạt 10% trên tiền hưu non được khai trên dòng 59 của mẫu đơn thuế 1040. Quý vị sẽ phải khai thêm mẫu đơn 5329 nếu:
1. Tiền hưu non quý vị nhận được phải đóng thuế, và trên ô 7 của mẫu báo cáo tài chính 1099-R gởi đến cho quý vị không ghi mã số "1."
2. Trường hợp quý vị không phải đóng phạt 10% trên số tiền hưu non đã rút ra khỏi quỹ hưu nhưng ô 7 trên mẫu báo cáo tài chính 1099-R không ghi một trong các mã số "2", "3", hoặc "4." Đồng thời, quý vị cũng không cần phải sử dụng mẫu đơn 5329 để khai phạt trên tiền hưu non đã trích ra từ quỹ hưu nếu trên ô số 7 ghi mã số "1." Trường hợp này quý vị ghi số tiền 10% thuế phạt trên tiền hưu non trên dòng 59 của mẫu đơn thuế 1040, và ghi chữ "NO" trên dòng chấm ngay cạnh dòng 59 của mẫu đơn khai thuế 1040.
Cần nhớ rằng các khoản tiền phân phối từ một quỹ hưu đủ tiêu chuẩn thường phải đóng thuế lợi tức cho chính phủ Liên bang, nhưng nếu quý vị phải đóng thêm 10% thuế bổ xung, tiền thuế tạm thu (withholding tax) quý vị đã đóng trên số tiền hưu non có thể không đủ. Quý vị có thể phải đóng thêm thứ thuế phỏng định (estimated tax). Để biết thêm chi tiết về loại thuế tạm thu, xin tham khảo thêm ấn bản 505. Ấn bản này trình bày các chi tiết về loại thuế tạm thu và thuế phỏng định (Publication 505 - Tax Withholding and Estimated Tax).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.