Hôm nay,  

Viện Việt Học

27/02/200400:00:00(Xem: 2558)
Ra đời từ Viện Đại Học Việt Nam Hải Ngoại. Viện Việt Học là một danh từ mới nhưng dễ hiểu vì nghe qua chúng ta đã biết được lơ mơ sứ mạng của nó khi được trình làng vào ngày 26 tháng 2 năm 2000. Tuy nhiên nếu chỉ hiểu ba chử Viện Việt Học là một nơi học tập về các vấn đề Việt Nam thì thật ra chưa đủ.
Mục tiêu quan trọng được đề cập vào hàng đầu trong ba mục tiêu chính là:
- Tạo sự cảm thông và góp phần duy trì mối liên hệ mật thiết giữa người Việt sống tại khắp nơi trên thế giới.
Sau đó là:
- Phân tích ưu, nhược điểm của văn hóa Việt-nam. Thẩm định một cách khách quan địa vị cùng vai trò của văn hóa ấy trong toàn thể văn hóa nhân loại.
- Tìm cách phát huy những nét đẹp, đáng trân trọng gìn giữ trong nếp sống tinh thần của người Việt-nam.
Muốn thực hiện 3 mục tiêu trên Viện Việt Học đã thành lập một chương trình giảng dạy tại chỗ và hàm thụ mà bước đầu là hai Phân Khoa Nhân Văn-Xã Hội, Phân Khoa Giáo dục-Sư Phạm với học trình 2 năm cũng như 4 năm.
Ngoài ra Viện còn tổ chức các khóa huấn luyện cho cac chuyên gia theo từng nhu cầu cốt để trang bị cho họ một kiến thức cơ bản về Việt-Nam.
Dĩ nhiên trong một viện giáo dục chuyên biệt như thế không thể không có ban nghiên cứu và xuất bản những tài liệu hay tác phẩm liên hệ đến văn hóa Việt Nam. Chưa kể đến các hoạt động dành cho tuổi trẻ, liên kết với các trường đại học, học khu, cơ quan giáo dục-văn hóa của nhiều nơi khác nhau.
Trong 4 năm vừa qua Viện đã mở 4 học khóa: 1/ Việt Sử, 2/ Đại Cương về Văn học Hán-Nôm, 3/Chữ Nôm cấp 1 & 2, 4/Lớp Việt Ngữ căn bản dành cho chuyên viên và sinh viên sinh trưởng tại Hải ngoai..
Mở các chuyrên khoa, thành lập trang nhà cho Viện Việt Học tại địa chỉ www.viethoc.org.

Nhưng nổi bậc và được nhiều người biết tới nhiều nhất chính là các buổi thuyết trình, hội luận mở rộng hàng tháng. Tùy theo đề tài những buổi họp mặt này có từ 50 đến hơn 200 người tham dự và thường xuyên được các nhà chuyên môn có thẩm quyền nhất đến thuyết trình. Nếu kể từ buổi hội luận đầu tiên ngày 26 tháng 2 năm 2000 trong ngày ra mắt cho đến ngày 5 tháng 10 năm 2003 do giáo sư Phạm Cao Dương và nhà văn Hoàng Khởi Phong thuyết trình đề tài: "Lịch sử và tiểu thuyết, trường hợp tác phẩm Người Trăm Năm Củ" và chương trình mới nhất vừa được thực hiện ngày chủ nhật 15 tháng 2 năm 2004 vừa qua người ta đã đếm được hơn 30 buổi như thế.
Dĩ nhiên con số chưa nói hết được sự quan trọng và ảnh hưởng của những buổi thuyết trình và hội luận, sự thấm thấu của những ngày họp mặt không dễ dàng nhận biết nhưng chắc chắn nó đã tạo ra được một không khí văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng Việt Nam tại Hải ngoại nói chung và tại ngay Thủ đô người Việt tị nạn nói riêng.
Hiện nay Viện Việt Học đang có trong tay 8 tập tài liệu hay sách chuẩn bị cho phát hành để góp mặt với 8 tác phẩm đã thực hiện hoàn chỉnh và được nhiều người đón nhận trong thời gian qua.
Hiện nay Viện Việt Học đang được điều hành bởi một ban Cố vấn gồm 9 vị và vị Viện Trưởng là Giáo Sư Trần Ngọc Ninh, Phó VT Nội vụ: GS NGuyễn Phúc Bữu Tập, Phó VT Ngoại vụ: GS Lê Bảo Xuyến, Phó VT Học vụ: GS Trần Huy Bích và Điều hành là Luật sư Nguyễn Quang Trung.
Ngoài ra ban giảng huấn thường trực hiện nay có GS Lê Văn, GS Nguyễn Phúc Bửu Tập, GS Trần Huy Bích, GS Phạm Văn Hải và GS Hà Mai Phương.
Mỗi 2 tháng ban Tu thư Viện Việt Học đều ấn hành một bản tin liên lạc để làm cầu nối giữa Viện và cộng đồng.
Mọi người quan tâm đến những công trình rất cao đẹp của Viện Việt Học đều có thể đóng góp công sức của mình theo cac địa chỉ sau đây:
1/ Viện Việt Học: 15355 Brookhurst St # 222, Westminster, CA 92683. USA
2/Thư Tín: P.O Box 11900, Westminster, CA 92685-1900 USA
3/Trang nhà: www.viethoc.org
4/Điện thư: info@viethoc.org
và cuối cùng là ban Tu Thư số: 10872 Westminster Ave # 202 Garden Grove, CA 92843. USA.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.