Hôm nay,  

Tranh, Hoa Lan Và Gốm Cổ Tại Phòng Triển Lãm Artviet

07/02/200300:00:00(Xem: 2908)
wk_02072003_1
9892 Westminster Ave. #338
Garden Grove, CA 92844
Phone: (714) 534-9898
CAPTION: Họa sĩ Ngô Bảo, cũng là nhà sưu tầm đồ gốm thận trọng, nói chuyện với Weekend về giá trị văn hóa của gốm cổ Việt Nam.
"Người đi đi mãi không về,
Nhớ người dòng suối Đa Mê gợn buồn"
-Nhất Linh
Nhà văn Nhất Linh khi rời Đà Lạt, nơi ông ẩn cư một thời gian, để trở về đô thị tham gia vào những sinh hoạt văn hóa và chính trị sôi nổi, ông mang theo bên mình những giò lan mà ông đã yêu thích và dầy công săn sóc. Chơi lan là thú tiêu khiển của ông vậy.
Nhưng chơi lan rõ ràng cũng là thú tiêu khiển của nhiều người vào mọi thời. Tiếp xúc với họa sĩ Ngô Bảo tại ArtViệt, Weekend được biết trong hàng ngàn thứ lan hiên nay trong danh mục quốc tế, Việt Nam cũng đóng góp được nhiều loại lan hiếm quý được những người sưu tầm rất ưa thích -trong đó có loại vẫn giữ tên Việt Nam, chẳng hạn như hiepii, helenae (hài lan nhỏ nhất thế giới), delenatii (hài lan), concolor (hoa trắng, chấm nâu). Riêng vườn lan N'go Orchids ngoài rất nhiều loại lan hiếm cũng có 2 loại xuất xứ từ Việt Nam là malipoense và parishii. Lan parishii rất lạ, mầu trắng xanh, đài hoa dài như tóc tiên.
Họa sĩ Ngô Bảo cho biết ông khuyến khích hai anh Ngô Bảo Long và Ngô Bảo Sơn thực hiện phòng triển lãm ArtViet với mục đích giới thiệu những nghệ phẩm thuần túy Việt Nam, bao gồm những công nghệ và nghệ thuật có giá trị văn hóa sâu sắc. Weekend nhận thấy bộ sưu tập đồ gốm cổ Việt Nam của ArtViet rất phong phú và giá trị, vì bộ sưu tầm này tiêu biểu được gần hết chiều dài lịch sử độc lập của dân tộc Việt. Weekend thấy có những cổ vật đời Lý (thế kỷ 11-13, men trắng), và đời Trần (tk. 14, men vàng), đừng nét trang trí ẩn, giản dị. Gốm cổ đời Lê trang trí phức tạp hơn với mầu lam trên men trắng mỡ gà, kể cả những cổ vật khai quật được từ chiếc tầu chìm tại Hội An. Sản phẩm gốm đời Nguyễn có mầu xanh lam cũng có rất nhiều. Tóm lại bộ sưu tập gốm cổ Việt Nam của ArtViet rất giá trị về phẩm và phong phú về lượng. Những sản phẩm công nghệ này rất quan trọng, họa sĩ Ngô Bảo và anh Bảo Sơn nhận xét, vì nó phản ánh được nhiều nét văn hóa cổ truyền, có những chi tiết bắt nguồn từ văn hóa Đông Sơn hơn 4,000 năm của dân tộc Việt.

Vốn là cựu giáo sư tại trường Cao Đẳng Mỹ Thuật, họa sĩ Ngô Bảo gạn lọc tranh rất kỹ trước khi trưng bầy tại ArtViet. Ngoài tranh triển lãm thường xuyên của các vị Ngô Bảo, Nguyễn Siên và Trương thị Thịnh (đều là cựu giáo sư tại Cao Đẳng Mỹ Thuật), ArtViet còn có tranh của các họa sĩ danh tiếng của Việt Nam như Nguyễn Trung, Nguyên Khai, Thái Tuấn, Nguyễn thị Hợp…
Tranh, lan và gốm cổ không những là những mặt hàng nghệ thuật tại ArtViet, tất cả những nghệ phẩm đó đều được tuyển chọn, nâng niu, săn sóc tỉ mỉ của những bàn tay và trái tim đam mê nghệ thuật và gắn bó với văn hóa Việt Nam. Làm một viên gạch lót đường, ArtViet hiện nay qui mô còn nhỏ, trang bị còn khiêm tốn, hy vọng trong tương lai sẽ phát triển lớn mạnh hơn cùng với sự góp mặt của những phòng triển lãm có tầm vóc khác trong tương lai.
ArtViet nhắc các bạn đọc yêu hoa lan đừng quên cuộc triển lãm hoa lan quốc tế thường niên lần thứ 23 đang diêãn ra tại South Coast Plaza với hơn 60 gian hàng, và hàng trăm cuộc triển lãm, thuyết giảng và "workshop" về hoa lan. Thời gian: Ngày 6,7 (10am-9pm), 8 (10am-8pm) và 9 (11am-6:30pm), tháng 2. Địa diểm: South Coast Plaza (khu Crate&Barrel/Macy's) 3333 Bear St., Costa Mesa. Tel. 800-782-8888.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.