Hôm nay,  

Các Giáo Phận Vn Tài Trợ Hs Công Giáo Lên Đại Học

10/06/200100:00:00(Xem: 4650)
HANOI (VietCatholic News) - Giáo Dân Công Giáo tại nông thôn Việt Nam đang nhận thức ra sự quan trọng giáo dục trong đại học đã gửi con cái họ theo học tại các trường cao đẳng hay đại học mặc dầu họ đang trong tình cảnh kinh tế thật khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Hinh tốt nghiệp đại học Đông Phương tại Hà Nội đã cho Thông tấn xã Công Giáo Á Châu biết: “Họ đã quan tâm đến việc học hành của con cái họ và họ nhận thức rằng nếu muốn để cho con cái phục vụ và sống trong xã hội có trào lưu tân tiến hiện nay, chắc chắn chúng phải có trình độ giáo dục”- “Trong những năm gần đây, các vị Giám Mục cũng như các Linh Mục giáo xứ cũng thường khuyên nhủ các bậc phụ huynh nên khuyến khích và cho con em theo đuổi trình độ học vấn cao cấp hơn”.

Theo con số được đưa ra trong đại hội giới trẻ tại Tổng Giáo Phận Hà Nội, có khoảng 3000 học sinh đang học trên đại học hay các trưởng Cao đẳng trong số đã có 70 % sinh viên từ các vùng thôn dã.

“Con số này đã gấp năm lần so với thời điểm năm 1990, vào lúc đó chỉ có khoảng 500-600 sinh viên”.

Theo Cha Giuse Nguyễn Trung Thoại tại Chủng Viện Giáo Phận Hưng Hoá, tiến triển về Kinh Tế trong nước đã thách thức các học sinh Công Giáo theo đuổi chương trình Đại Học để kịp đà với các giới trẻ khác và mong cơ hội để có “chỗ đứng trong xã hội”.

Anh Giuse Trần Thiện Quang, một sinh viên theo ngành xây dựng đã bày tỏ “việc gởi con em lên học Đại Học là “một khó khăn lớn” cho các gia đình sống tại nông thôn mà đa số lợi tức của họ dựa trên “thâu hoạch một vụ mùa”, nuôi gia súc và sống nhờ trồng trọt trong rừng.

“Nhiều người bạn của cháu cũng như chính bản thân gia đình cháu đã không cáng đáng nổi tiền lệ phí và sống tại ký túc xá tổng cộng lên tới khoảng 400 000 đồng trong một tháng(khoảng 27 Mỹ Kim). Để trợ giúp việc này, giáo phận đã trợ cấp khoảng 100 000 đồng cho mỗi người mỗi tháng.”

Ông Bà Quang, giáo dân sống tại miền núi thuộc Giáo Xứ Mỹ Hưng- Yên Bái cũng thổ lộ cho Thông Tín Viên Công Giáo Á Châu rằng: “Con trai tôi lên Hà Nội học mới chỉ có hai năm, mà chúng tôi phải bán bớt ruộng, trâu, bò, heo để trang chi phí. Trong lúc nhà tôi phải lo cho bảy miệng ăn”.

Căn cứ theo một số sinh viên theo học tại Hà Nội, tiền mướn nhà rất cao khoảng 200 000 đồng cho một phòng, hay 70 000 đồng cho mỗi đầu người nếu chịu thuê một phòng cho từ 5- 10 người.
Sự gia tăng sinh viên theo học đại học hay các trường cao đẳng cũng đưa đến việc thẩm xét lý lịch các ứng sinh theo đuổi ơn kêu gọi một cách nghiêm nghặt hơn. Theo Cha Thoại các ứng sinh phải có trình độ ít nhất là cử nhân.

Theo anh Hinh đã từng theo học Đại Học cũng cho biết trong số 3000 sinh viên thì đã có 700 ứng sinh đang tìm hiểu hay đã nạp đơn xin vào Chủng Viện.

Theo luật của nhà nước hiện hành áp dụng tại miền Bắc, mỗi Giáo Phận miền Bắc được thâu nhập từ 5-10 Đại chủng sinh trong mỗi quý hai năm. Theo Ông Giuse Vũ Văn Được tại Phát Diệm, các vị lãnh đạo tinh thần tại Giáo Hội địa phương đã đỡ đầu cho việc giáo dục học sinh Công Giáo nên cũng dành ưu tiên cho những sinh viên đời sống thánh hiến tại các Chủng Viện hay các hội Dòng. Và chính đời sống khó khăn cũng như trình độ thấp tại nông thôn đã ngăn cản không cho học sinh có cơ hội đi học tiếp.

Cha Gioan Vũ Tất, giảng sư tại Đại Chủng Viện Hà Nội cho biết, riêng tại Hà Nội số sinh viên gia tăng mỗi năm từ 100- 200 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.