Hôm nay,  

Án Nặng 3 Người Cháu Lm Lý: 3-5 Năm Tù Giam

11/09/200300:00:00(Xem: 4003)
Tòa Đại Sứ Mỹ và Ân Xá Quôc Tế Đòi Thả Tức Khắc Tù Chính Trị
SAIGON - Sau nửa ngày xét xử, 3 thân nhân của vị linh mục tranh đấu (đang thọ án tù 10 năm) hôm thứ tư bị chế độ CSVN kết án từ 3 đến 5 năm tù, về tội gọi là "lạm dụng tự do dân chủ".
Amnesty International đưa tin 3 người bị kết án là 2 cháu trai và 1 cháu gái của linh mục Nguyễn văn Lý - họ bị quy tội cung cấp thông tin về tình hình tự do tôn giáo tại VN cho cac tổ chức gọi là phản động ở Mỹ.
Amnesty International đòi Hà Nội trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm và cũng là những người bảo vệ nhân quyền.
Viên chức tòa án Saigon cho hay Nguyễn thị Hoa Bị kêu án 3 năm tù, Nguyễn Truc Cường 4 năm và Nguyễn viết Vũ 5 năm. Các nhà ngoại giao và phóng viên ngoại quốc không được dự thính. Phát ngôn viên tòa đại sứ Hoa Kỳ Tom Carmichael nói "Tự do tín ngưỡng và tự do phát biểu quan điểm theo các ôn hòa là những quyền được quốc tế công nhận, không cá nhân nào có thể bị tù vì nhữing quyền ấy" - ông tuyên bố "Hoa Kỳ kêu gọi Hà Nội trả tự do tất cả tù tôn giáo và tù chính trị".
Một viên chức Hoa Kỳ khác cho biết Ha Nội đã được sứ quán Mỹ thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ theo dõi sư đối xử với 3 người cháu của LM Lý bị bắt hồi Tháng 6-2001.
Theo 1 bản tuyên bố của Amnesty International gửi cho Reuters, vụ xét xử 3 người cháu của LM Lý hẳn là do Hà Nội nổi giận về các hoạt động của cha Lý, và tố giác 3 người nhận được tài trợ từ hải ngoại. LM Lý từng bị tù 1 thập kỉ trước khi bị kết án 15 năm tù và 5 năm quản thuc tại gia trong năm 2001. Hồi Tháng 7 vừa qua, Hà Nội bất ngờ giảm án 5 năm
Bản tin chi tiết sau đây của Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho VN về kết quả vụ án 3 người cháu của Linh Mục Nguyễn Văn Lý.
Washington DC ngày 10 tháng 9, 2003 (CRFV) -- Ba Người Cháu Lm Nguyễn Văn Lý đã bị xử với bản án khắc nghiệt: Tù Giam
-Nguyễn Thị Hoa: 3 năm
-Nguyễn Trực Cường: 4 năm
-Nguyễn Vũ Việt: 5 năm
Phiên xử kéo dài không quá 3 tiếng đồng hồ từ 8:30 đến 11 giờ sáng ngày 10 tháng 9, 2003 tại Sàigòn. Tòa án CS đã tuyên xử 3 người cháu của Linh mục Nguyễn Văn Lý với 3 bản án khắc nghiệt như trên với tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ làm thiệt hại quyền lợi hợp pháp của nhà nước”.
Như thường lệ, CS hành xử vô cùng gian manh và dị dạng trong phiên tòa nàỵ Trước hết, tòa án thông báo trên bảng niêm yết là phiên xử công khai và tại phòng số 1. Nhưng khi Việt, Cường được xe tù chở đến thì họ lại đem hai em qua một phòng khác tận bên trong khuôn viên tòa án.

Gia đình Lm Lý và Mục Sư Nguyễn Hồng Quang đã phải mất một thời gian khá lâu tìm kiếm mới biết được đó là phòng xử số 8. Họ phải vất vả cãi nhau với nhân viên tòa án, những người này mới qua được cổng nhỏ cách ly giữa phòng xử số 1 và khuôn viên tòa án để đến phòng xử số 8.
Khi đứng trước phòng xử thì phiên tòa đã bắt đầu khá lâụ Trong phòng xử lúc đó, ngoài 3 bị cáo Hoa, Việt, Cường còn có : 1 chánh án, 2 thẩm viên tòa án, 1 thư ký, 1 kiểm soát nhân dân và hai hàng ghế đầy các nhà báo quốc doanh. Các phóng viên ngoại quốc đều không được phép vào, kể cả nhân viên của lãnh sự quán Mỹ được phái tới cũng phải đứng bên ngoàị MS Quang phải đưa rất nhiều lý lẽ, đuối lý, cuối cùng nhân viên tòa án đành cho MS Quang, GS Trương Trí Hiền và 6 thân nhân của bị cáo vào phòng xử . Mười người khác trong gia đình Lm Lý đành phải đứng ngoài sân.
Trong phiên tòa CS cũng chỉ loay hoay lẩn quẩn những việc nhỏ nhặt trong bản cáo trạng như nhận tiền của người này người kia, cho số điện toại, tích trữ tài liệu của những thế lực phản động, đặc biệt trong đó có cả “bản hiến chương nhân quyền của Liên Hiệp Quốc”!
Tại phiên tòa, Nguyễn Vũ Việt hoàn toàn giữ im lặng vì lý do không có luật sư bào chữa. Nguyễn TRực Cường thỉnh thoảng trả lời câu hỏị Riêng Nguyễn Thị HOa hoàn tòan phản cung. Cô cho biết cơ quan an ninh đã tạo ra bút lục hoàn toàn ngoài lời khai của cô và bắt cô ký.
Chánh án và hội đồng xét xử lúng túng rõ rệt vì họ không minh chứng được bất cứ hành vi nào của ba em đã gây thiệt hại trực tiếp cho nhà cầm quyền như họ đang buộc tội. Hội đồng xét xử đã độc diễn rất khôi hài từ đầu đến cuối.
Sau một hồi bàn cãi lấy lệ, hội đồng xét xử đề nghị:
-Nguyễn Thị Hoa 30 - 36 tháng tù treo
- Nguyễn Trực Cường 24 - 30 tháng tù giam
- Nguyễn Vũ Việt 3 - 4 năm tù giam
Phiên tòa tạm nghỉ khoản nửa giờ. Lúc 11 giờ trưa, không biết do một lệnh lạc nào, chánh án trở lại phòng xử tuyên bố bản án nặng hơn lời đề nghị của hội đồng xét xử như sau:
Hoa: 3 năm tù; Cường: 4 năm tù; Việt: 5 năm tù.
Để tránh không cho thân nhân chụp hình Nguyễn Vũ Việt và Nguyễn Trực Cường, công an phải lùi xe vào tận bên trong khuôn viên tòa án để chở Việt, Cường và nhiều phạm nhân khác rời tòa án.
Nguyễn Trực Cường trông ốm đi nhiều, Nguyễn Vũ Việt thì xanh xao. Mẹ của các em, bà Nguyễn Thị Mùi, đang bệnh nặng nên không có mặt tại phiên tòa. Riêng Nguyễn Thị Hoa vẫn được về nhà sau phiên xử (")
Cả ba em quyết định kháng án.
Trân trọng kính báo
Ngô Thị Hiền

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.