Hôm nay,  

Vn, Indo Ký Kết Chia Biển, Chia Mỏ Dầu Thềm Lục Địa

27/06/200300:00:00(Xem: 3990)
Ký Hiệp Ước Về Mức Xuất Cảng Cà Phê Hàng Năm Đẻå Khỏi Sụt Giá
HÀ NỘI - VN và Indonesia đã ký thỏa ước giải quyết 2 thập niên tranh chấp ranh giới hải phận tại vùng biển Natuna giàu tài nguyên dầu khí, đồng thời miễn thủ tục chiếu khán đối với công dân 2 nước.
Nhân chuyến công du của nữ TT Megawati, thỏa ước vhạn chế xuất cảng cà-phê của 2 nươc đứng đầu thế giới về sản lượng cà-phê robusta cũng đã được ký kết.
Lên tiếng tại Dinh Chủ Tịch xây dựng thời Pháp thuộc ở thủ đô của chế độ CS Hà Nội, TT Megawati cho biết thỏa ước về lãnh hải là kết quả của hơn 20 năm đàm phán - không bên nào công bố các chi tiết.
Biển Natuna, giữa đảo Borneo và bán đảo Malaysia, có trữ lượng dầu thô ước lượng 2 tỉ 800 triệu thùng.

Thỏa ước về cà-phê đã ký kết sáng Thứ 5 giữa VICOFA của VN và Hội xuất cảng cà-phê Indonesia - theo văn kiện này, 2 bên sẽ tính mức xuất cảng trung bình trong 6 năm qua để trù định mức xuất cảng hàng năm, nhằm không cho giá sụt trên thị trường vì cung cấp quá dư.
Nhưng, các nhà buôn hoài nghi, vì VICOFA không có quyền xử phạt nếu các nhà xuất cảng vi phạm.
VN và Indonesia cũng ký thương ước, với các chi tiết không được biết rõ.
Tuần qua, công ty Bulog của Indonesia tỏ ý hi vọng thương lượng xong 1 hợp đồng 100 triệu MK theo đó Jakarta mua gạo và đường của VN, đổi lại Hà Nội sẽ nhận được trợ giúp kỹ thuật để xây dựng 1 nhà máy phân bón.
Năm 2002, Indonesia mua 800,000 tấn gạo của VN. Theo thông tấn xã CSVN, giao thương hai chiều năm qua trị giá 693 triệu MK. Ngày mai, Thứ Sáu 27-6, TT Megawati chấm dứt chuyến công du VN, chặng ghé thứ tư trong chuyến Á du, đã qua Bangladesh, Mông Cổ và Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.