Hôm nay,  

Lần Thứ 11 Xin Gia Nhập Lhq, Đài Loan Hy Vọng Mỹ Giúp

08/08/200300:00:00(Xem: 4604)
NEW YORK - Đài Loan hi vọng Hoa Kỳ sẽ hậu thuẫn cuộc vận động gia nhập LHQ lần thứ 11 liên tiếp.
Thứù Trưởng ngoại giao Michael Kau loan báo chiến dịch vận động hôm Thứ 3, và nhận rằng sẽ có sự kháng cự mãnh liệt từ phía Trung Quốc. Đài Loan là hội viên LHQ cho tới năm 1971, khi tổ chức quốc tế này quyết định dành ghế đại diện Trung Quốc cho nhà cầm quyền Bắc Kinh.
Trong 10 năm qua, Đài Loan đã vận động với ủy ban chỉ đạo của Đại Hội Đồng LHQ hầu vấn đề thu nhận Đài Loan được đưa vào nghị trình thảo luận hàng năm. hôm thứ tư, họp báo tại bản doanh LHQ, ông Andrew Hisa, tổng giám đốc văn phòng Kinh Tế Văn Hóa Đài Loan, tuyên bố : trong điều kiện không được tham gia LHQ, chính phủ, cac tổ chức phi chính phủ và nhân dân Đài Loan bị mọi khó khăn trong các sinh hoạt quốc tế, đôi khi gần như là bị trừng phạt.

Hiện nay, Đài Loan chỉ còn bang giao với các nước nghèo ở Trung, Nam Mỹ và châu Phi, vì nhiều quốc gia sợ làm phật lòng Bắc Kinh. Gambia là 1 trong số các nước hậu thuẫn Đài Loan gia nhập LHQ.
Ông Grey Johnson, đại sứ của Gambia tại LHQ, tuyên bố :Đài Loan là 1 thành viên quan trọng của thế giới, cần phải được dự phần vào các việc toàn cầu cũng như để được hưởng các phuc lợi từ LHQ.
Chiều Thứ Tư, tiến sĩ Ming Liang Lee, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm chống dịch bệnh hô hấp cấp tính SARS của Đài Loan, đọc diễn văn tại Hội phóng viên LHQ - chương trình nói chuyện của ông được dự liệu trong Tháng 5 nhưng không thành chỉ vì ông có liên hệ với chính phủ Taipei.
Ông Ming nói : đó là điều không may, vì ông chỉ diễn thuyết về y tế và về bệnh dịch, không có lý do gì để bị ngăn trở.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.