Hôm nay,  

Biện Pháp An Ninh Mới

08/08/200300:00:00(Xem: 4030)
Để chống khủng bố, mới đây chánh quyền TT Bush ban hành 3 biện pháp an ninh mới, liên quan đến việc ra vào và quá cảnh nước Mỹ. Vì vai trò và thế đứng của Mỹ như đệ nhứt siêu cường trên thế giới, và vì tính cứng rắn của biện pháp, quyết định mới này của Mỹ làm dư luận chú ý, trong cũng như ngoài nước. Nhưng nói chung, là thuận lợi.
Một, theo lời Ô. Bộ Trưởng Nội An, Mỹ " tăng cường biện pháp an ninh" đối với hành khách thuộc công dân 27 nước vào ra nước Mỹ không cần chiếu khán nhập cảnh trước đây. Biện pháp an ninh mới đang cứu xét để áp dụng là "đặt cá nhân những khành khách ấy và hàng hoá của họ dưói sự khám xét chặc chẽ hơn trước." Nhưng ông Bộ Trưởng cũng cho biết những hành khách loại này cũng vẫn tiếp tục khỏi cần phải xin chiếu khán nhập cảnh vào nước My. Vì những nước này là những nước đồng minh, bè bạn, ủng hộ Mỹ lâu đời trong lịch sử. Kinh tế Mỹ có nhiều tương quan với các nước ấy. Rất nhiều người của các nước ấy đến ăn học ở Mỹ. Nhiều nhà lãnh đạo hiện tại và tương lai của các nước này đã giúp Mỹ cũng như được Mỹ giúp lại.
Hai, Mỹ cũng không cho hành khách hàng không quốc tế không có hộ chiếu nhập cảnh Mỹ quá cảnh tại Mỹ. Tức là, hành khách đi du lịch bằng máy bay quốc tế nếu không có chiếu khán nhập cảnh Mỹ, không được ghé phi trường Mỹ để chuyển qua chuyến bay quốc tế khác như trước đây. Quyết định này có giá trị tức khắc sau khi công bố, tức là vào Thứ Bảy ngày 2 tháng 8 rồi. Quyết định này ảnh hưởng nặng nề đối với các chuyến bay đến và đi từ Châu Mỹ La tinh và Châu Á. Quyết định này chấm dứt sự dễ dãi của Mỹ trước đây, cho phép hành khách các chuyến bay quốc tế dùng phi trường nước Mỹ để đổi chuyến bay, ở trên đất Mỹ 24 tiếng đồng hồ mà không cần có visa nhập cảnh nước Mỹ. Thí dụ cụ thể, trước khi có lịnh mới này của Mỹ, một du khách người Việt ở Saigon muốn đi Canada, không có visa vào Mỹ, vẫn có thể ghé My, ở chờ 24 giờ đồng hồ, rrồi sau đó đổi chuyến bay đi Canada. Sư dễ dãi quá cảnh của Mỹ rất có lợi cho hành khách khỏi mất thì giờ và có thể đi thăm thú chút đĩnh qua các xe buýt của hãng bay chở ra ngoài thăm thành phố trong khi chờ đợi chuyến bay đến điểm đến cuối cùng. Bây giờ hoàn toàn không được nữa. Nhưng lịnh mới không áp dụng cho 27 nước đến Mỹ khỏi cần visa. Trong đó không có nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Người Việt trong nước muốn đổi máy bay ở Mỹ phải có visa của Mỹ. Mà xin visa Mỹ ở Saigon, Hà nội là gian nan lắm, phỏng vấn, sưu tra, ký quỳ, lệ phí, v.v.; đủ mọi thứ vì VNCS Mỹ có bang giao thật nhưng không phải là nước thân thiện như 27 nước kia.
Ba, đối với đường bay nội điạ và quốc tế của Mỹ, Bộ Nội An sẽ tung tất cả cảnh lực không lưu khả dụng theo các chuyến bay để đề phòng, chống quân khủng bố ngay trên chuyến bay. Quyết định này đã có, đã huấn luyện, trang bị cho những nhân viên cảnh lực đặc biêt và phi hành đoàn khá lâu rồi, sau cuộc khủng bố 911. Có một số hãng bay tỏ ra dè dặt, có một số dư luận chống đối. Quyết định mới này của Bộ Nội An là quyết định cuối cùng chấm dứt mọi dè dặt, mọi ý kiến bàn cãi.

Không phải vì Hành Pháp bị Quốc Hội "chỉnh" qua bản tường trình của Uûy Ban Lưỡng Viện và lưỡng đảng điều tra về cuộc khủng bố 911, mới công bố gần đây, mà Hành Pháp ban hành 3 biện pháp chống khũng bố không tặc như vậy. Quyết định đó là rút kinh nghiệm máu xương và nước mắt từ cuộc khủng bố 911. Cuộc điều tra cho biết 1 trong " 20 không tặc" cướp máy bay để đánh vào hai kinh thành của nước Mỹ Washington và New York, là Zacarias Moussaoui là một công dân Pháp. Người khủng bố thứ hai Richard Reid dấu chất nổ trong đế giày toan cướp máy bay để làm một cuộc khủng bố 911 thứ hai trên đất Mỹ, là một công dân Anh. Cả hai là loại người đến Mỹ không cần hộ chiếu, lẫn chiếu khán! Mỹ không thể bải bỏ quy chế tình nghĩa của 27 nước đã từng gắn bó lâu đời với Mỹ. Nhưng Mỹ phải tự vệ và bảo vệ an ninh cho mình nên phải tăng cường biện pháp khám xét gắt gao những công dân các nước ấy đến Mỹ. Tuy nhiên theo Bộ Trưởng Nội An Mỹ, nhũng biện pháp khám xét gắt gao ấy thôi không đủ để chận đứng những người cuồng tín như Massaoui và Reid. Ngoài ra cơ quan an ninh tình báo Mỹ cũng có nguồn tin quân khủng bố sẽ lợi dụng ưu đải vào Mỹ không chiếu khán và quá cảnh trong 24 giờ để tổ chức đánh phá nội địa Mỹ. Trước đây nhiều vụ buôn lậu đã xảy ra trên đất Mỹ xuất phát từ hai loại hành khách không chiếu khán và quá cảnh ấy.
Trong một cuộc họp báo đầu tiên tại Vườn Hồng, TT Bush cho biết cơ quan an ninh Mỹ có thể chận đứng mọi cuộc khủng bố bằng máy bay không tặc. Không bao lâu sau, Bộ Nội An thông báo 3 biện pháp an ninh nói trên. Thượng Viện Mỹ, khối Dân Chủ phản ứng kịch liệt khi biết Hành Pháp du di 900 triệu đô la lấy từ chương trình huấn luyện cảnh lực không lưu, sang cho Bộ Giáo Thông Vận Tải đang thiếu hụt. Số nghị sĩ này e ngại việc bảo vệ đường bay của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. Điều đó chứng minh, Hành Pháp, Lập Pháp, Dân Chủ, lẫn Cộng Hoà trong chánh quyền Mỹ nói chung đều thiết tha đến việc chống khủng bố. Nhưng khi công bố tăng cường biện pháp an ninh để chống khủng bố kỳ này, Hành Pháp không nâng cấp báo động.
Sau cùng là dư luận từ giới trí thức Mỹ trước các biện pháp an ninh tăng cường có ảnh hưởng đến ngoại giao và nội trị của Mỹ. USA Today đưa ra quan điểm Bộ Ngoại giao Mỹ-- đồng ý-- cần tìm cách giải quyết tăng cường biện pháp an ninh khi cấp visa nhưng phải cố tránh những đụng chạm ngoại giao không cần thiết. Báo cũng cho biết giới trí thức và đại học ủng hộ lập trường của chánh quyền tăng cường biện pháp an ninh để việc giao lưu văn hoá, giáo dục, kinh tế giữa Mỹ và các nước được an toàn. Bình luận kêu gọi Quốc hội cho các Bộ liên hệ thêm phương tiện để vừa có thể bảo toàn an ninh được cho My và cho các nước bè bạn nữa.
Sanh ra làm người ai cũng muốn được tự do. Nhưng tư do nào cũng có cái giá phải trả của nó. Mỹ đã mở rộng tư do cho 27 nước ra vào Mỹ tự do và hầu hết các nước có thể tư do đổi máy bay và ở trên nước Mỹ 24 tiếng đồng hồ. Quân khủng bố đã đưa Mỹ vào thế phải tư vệ, bảo quốc an dân, nên có những biện pháp tăng cường an ninh, hạn chế tư do những người ra vào và đổi máy bay ở Mỹ. Tư vệ và phòng vệ là việc phải làm và chánh đáng. Nên dư luận trong và ngoài nước về 3 biện pháp an ninh mới, nói chung, thuận lợi cho chánh quyền Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.