Hôm nay,  

Quốc Tế Bơm Tiền Đầu Tư Tq, Chê Asean Kinh Tế Manh Mún

22/06/200300:00:00(Xem: 3969)
BANGKOK -- Các quốc gia Đông Nam Á trong hiệp hội gọi là Asean sau cuộc họp định kỳ vừa rôi công khai tuyên bố đã thất bại trong nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài, thua Trung Cộng vì chưa hội nhập đủ trong nội bộ với nhau và với thị trường kinh tế thế giới.
Dù 10 nước trong hiệp hội đã giảm giá cả trong nội bộ với nhau, trong vùng của Asean gọi là vùng tự do mậu dịch của Asean, việc buôn bán qua biên giới giữa các nước trong khối Asean vẫn còn rời rạc..
Các nước bên ngoài vùng tư do mậu dịch của Asean vẫn xem vùng của Asean thị trường chưa đồng bộ. Các nước thuộc hiệp hội còn tranh nhau sản xuất các mặt hàng để cạnh tranh với nhau; do vậy các nhà đầu tư phải tốn kém một cách vô ích khi phải mua nguyên liệu từ ngoài vào.

Ngoài ra các nhà nghiên cứu còn kể thêm lý do, hiệp hội đã cho gia nhập nhiều nưóc hội viên mới vào mà các nước này hoàn toàn thiếu chuẩn bị. Nhưng khi cho gia nhập thiếu chuẩn bị, các nước hội viên cũ lại không đồng ý với nhau được để chờ các nước mới vào theo kịp bước của các nước hội viên cũ. Sự thiếu hội nhập một ấy làm cho hiệp hôi rời rạc trong sản xuất cũng như xuất cảng.
Vì vậy, theo bản phân tích Mc Kingsey, Asean phải nhập 58% hàng tiêu thụ trong khi xuất cảng ra ngoài vùng chỉ được 50%. Viện này cố vấn hiệp hội phải ban hành những định chế chung cho việc hoà nhập giữa các nước trong hiệp hội cũng như trong việc hội nhập vào thị trường thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.