Hôm nay,  

Ủy Ban Tôn Giáo Ngăn Cản Thương Ước Việt-mỹ

02/05/200100:00:00(Xem: 4154)
WASHINGTON (TH) - Các vi phạm quyền tự do tôn giaó tại Trung Quốc đang tăng gia thêm, theo lời một ủy ban Hoa Kỳ hôm Thứ Hai trong bản tường trình thúc giục Hoa Kỳ áp lực Trung Quốc phải bỏ bớt các hạn chế. Tin naỳ do Reuters loan hôm Thứ Ba.

Bản tường trình dày 188 trang cũng tố cáo Việt Nam, Ấn Độ, Nam Dương, Nga, Pakistan, Nigeria, Iran, Sudan, và Bắc Hàn hoặc là trực tiếp vi phạm tự do tôn giáo, cho phép chính quyền địa phương hạn chế tự do hay bỏ lơ các bạo lực giữa các cộng đồng tôn giáo.

Trong ủy ban 9 người này, có 3 vị bổ nhiệm bởi Tổng Thống và 6 bổ nhiệm bởi Quốc Hội.
Bản tường trình, được đệ lên Tổng Thống Bush, Ngoại Trưởng Colin Powell, có một danh sách các khuyến cáo không ràng buộc, trong đó có xin khiển trách Trung Quốc về nhân quyền và chống lại việc Bắc Kinh tổ chức Thế Vận.

Bản tin Reuters ghi rằng ủy ban này đã tố giác Việt Nam “tiếp tục đàn áp các sinh hoạt tôn giáo có tổ chức một cách mạnh mẽ, và đã theo dõi và kiểm soát các cộng đồng tôn giáo.”

Dưới đây là bản tin từ VietCatholic hôm 30-4 do Linh Mục John Trần Công Nghị chuyển ngữ.

Ngày mai thứ Ba 1-5-2001 Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới sẽ chính thức phát ra bản Tường Trình về tình hình tự do tôn giáo thế giới, trong đó có nói về những vi phạm trầm trọng tự do tôn giáo tại Việt Nam, và đề nghị Quốc Hội Hoa Kỳ không nên chuẩn y Bản thương ước mà chính quyền Clinton ký với CSVN vào cuối năm ngoái, nếu chưa có những bảo đảm về tự do tôn giáo cho Việt nam.

Ngày hôm nay (30-4) chủ tịch ủy ban là Ông Elliot Abrams đã phát biểu lời nhận định của Ủy Ban trước Quốc Hội – riêng về phần Việt Nam -- như sau:

“Chào quí vị đáng kính, Tôi là Elliott Abrams, Chủ tịch Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo thế Giới.

“Hôm nay Ủy Ban cho ra mắt bản Tường Trình thứ hai hằng năm theo như Luật Tự Do Tôn Giáo ra năm 1998 đòi hỏi. Bản báo cáo này hoàn thành phần quan trọng trong sứ mạng được giao phó cho Uûy Ban là đưa ra chính sách cố vấn độc lập cho Tổng Thống, Ngoại Trưởng và Quốc Hội Hoa Kỳ làm thế nào để cổ võ tự do tôn giáo trên thế giới.

“Bản báo cáo này là kết quả sau bao nhiêu giờ làm việc của 9 thành viên trong Uûy Ban, tất cả những vị này làm việc không thù lao.
….

“Tại Vietnam chính quyền cấm các hoạt động tôn giáo của những ai không thuộc về 6 tôn giáo được chính quyền công nhận. Các cá nhân đã bị giam cầm, bị phạt tiền, bị tù đầy, và bí giám sát khi bị coi là tham gia vào những hoạt động tôn giáo “bất hợp pháp” (có nghĩa là không được chính quyền cho phép). Thêm vào đó, chính quyền dùng tiến trình của chính sách ‘công nhận’ tôn giáo trên để giám sát và điều khiển các nhóm tôn giáo dù đã được chính thức công nhận. Quốc Hội Hoa Kỳ chỉ nên phê chuẩn Hiệp Ước Thương Mai Song Phương với Việt Nam còn đang nằm đó một khi Quốc Hội thông qua một quyết nghị kêu gọi chính quyền Việt nam phải làm những điều cụ thể thăng tiến thực sự trong việc bảo vệ nền tự do tôn giáo, hoặc là sau khi chính quyền Việt Nam nhận trách nhiệm đối với Hoa Kỳ là thực thi những cải tiến về tự do toi6n giáo như nêu trên. Chúng tôi đã nêu ra một số những tiêu chuẩn (trong bản tường trình) hầu có thể làm thước đo lường những điều kiện cho được tự do tôn giáo. Đến khi Hà Nội thực thi và tiến triển về phương diện này, thì chính quyền Hoa Kỳ mới sẽ hỗ trợ cho Việt Nam vay trong Qũy Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân Hàng thế giới, chỉ trừ khi những gì liên hệ tới nhu cầu căn bản cứu sống người mà thôi.

“Hơn thế, về vấn đề liên quan tới việc nhập vào thị trường tài chánh Hoa Kỳ, Uûy Ban đề nghị rằng bất cứ người Hoa Kỳ hay người ngoại bang được cấp ngân qũy bảo chứng tiền đều phải buộc tiết lộ những hoạt động thương mại của mình trong bất kỳ quốc gia nào mà Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xếp loại là IRFA (còn chưa đạt tình trạng tự do tôn giáo) và còn bị quan tâm. Chính phủ Hoa Kỳ, gồm cả Quốc Hội Hoa Kỳ, giờ đây cần phải làm cuộc học hỏi xem hệ thống công ty quốc ngoại tổ chức ra sao về tiền tệ khi ra phiếu bảo chứng tài chánh mà họ lại có thể phù phép các liên hệ mà vượt rào cấm vận kinh tế của Hoa Kỳ được.

“Elliot Abrams”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.