Hôm nay,  

Một Quyết Định Lớn

02/05/200100:00:00(Xem: 4672)
Trong hoàn cảnh rất hẹp bị giam lỏng, Hoà Thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhứt, làm hai quyết định rất lớn. Quyết định thứ nhứt, đẩy cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo tiến lên đấu tranh cho tự do, dân chủ dân tộc. Quyết định thứ hai liên quan đến Gia đình Phật tử, trên một phần tư thế kỷ nay danh xưng không thấy xuất hiện trên văn thư của Giáo hội. Trong một bài trước đây khá lâu, người viết bài này đã phân tích trong mục Trước Thời cuộc của Việt báo rằng quyết định thứ nhứt là một khúc quanh quan trọng của cuộc đấu tranh, tiến "Từ Tự do Tôn giáo đến Tự do Dân tộc." Quyết định thứ hai có thể xem như một quyết tâm hướng tới tương lai, một cuộc đầu tư dài hạn trong sự nghiệp đấu tranh. Đó là một lời khen, một sự thừa nhận, một việc chuẩn bị đội ngũ kế thừa hầu giao trọng trách cho thế hệ trẻ là Gia đình Phật tử. Tất cả những việc ấy được tên đề dấâu đóng trong Thông điệp Phật đản của Viện Hóa đạo.

Rất lâu sau 30/4/75, danh xưng Gia đình Phật tử không dược Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhứt nhắc đến. Theo nhận định của nhiều người theo dõi sát tình hình Phật giáo trong nước, sỡ dĩ như thế là vì có một vài Huynh trưởng của Gia đình Phật tử vướng mắc với CS (Quốc doanh ở đâu cũng có, dù đời hay đạo). Và trên thực tế, tổ chức này cũng bị ngưng hoạt động như bất cứ tổ chức thanh niên nào khác có ở nước nhà trước 75. Chỉ gần đây sau khi CS Hà nội cài được người và dàn dựng một giáo hội do Đảng và Nhà Nước cầm cán, Gia đình Phật tử mới bắt đầu cho hoạt động nhưng nhiều nơi do CS kiểm soát và chỉ đạo, chỉ trừ một ít nơi do quý Thầy GHPGVNTN chỉ đạo.

Ở ngoài nước, tình hình hoàn toàn khác. Cùng làn sóng tỵ nạn bằng vượt biển, bảo lãnh và bảo trợ của chánh quyền Mỹ, nhiều huynh trưởng của Gia đình Phật tử đến được Tây Âu, Bắc Mỹ, đặc biệt là Hoa kỳ. Mảnh đất tự do dân chủ, tự do tôn giáo và hành đạo giúp cho cho chùa chiền sinh sôi nẩy nở, đẹp đẽ, nguy nga, sinh hoạt phật sự sung mãn. Gia đình Phật tử tái phục hoạt với những huynh trưởng được may mắn thoát khỏi gọng kềm CS.

Tại Little Saigon, thủ đô tinh thần của người Việt hải ngoại, bóng dáng của những thanh thiếu niên Phật tử là những hình ảnh hiền hòa, khiêm nhượng, quen thuộc của cộng đồng, trong các công tác xã hội, nhân đạo như cứu lụt hay yễm trợ công cuộc đòi tự do tôn giáo ở nước nhà.

Việc làm của Gia đình Phật tử đạt nhiều thành tích và góp phần không nhỏ vào tiếng tốt cho thế hệ trẻ ở hải ngoại nói chung. Trong hai tuần lễ ngắn ngủi Gia đình Phật tử đã xin được hơn 300.000 chữ ký yễm trợ cho cuộc đấu tranh trong nước. Công tác đào tạo lớp trẻ của Ban Hướng dẫn Trung ương tại các trại như ởû Long Beach đạt nhiều kết quả khả quan. Gia đình Phật tử Miền Quảng Đức là một tổ chức đi vào lòng nhiều người Việt sống ở Vùng Nam Cali trong mọi mọi lễ hội truyền thống và sinh hoạt cộng đồng.

Nếu ở nước nhà CS nhiều năm đã làm tê liệt Gia đình Phật tử thì ở Mỹ tổ chức này tỏ ra là niềm tin và hy vọng cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhứt. Đội ngũ kế thừa đã có trong sự nghiệp đấu tranh. Do vậy không ai ngạc nhiên khi nghe HT Thích Quảng Độ đích thân ngõ lời tưởng thưởng Gia đình Phật tử trong Lễ Phật Đản tổ chức tại Little Saigon, ngày 24/4/ 2001 vừa rồi.

Người lãnh đạo Viện Hóa Đạo không ngừng ở lời khen tặng. Trong Thông điệp Phật Đản năm nay, Ngài còn minh thị, đích danh kêu gọi hàng Cư sĩ và Gia đình Phật tử tăng cường dấân thân, nhập cuộc vào phong trào đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền tại quê nhà.

Ngoài tác dụng đáp ứng nhu cầu đấu tranh trong hiện tại, lời kêu gọi ấy là một sự thừa nhận tên đề dấu đóng Gia đình Phật tử của Giáo hội, sau hơn một phần tư thế kỷ không được nhắc tên trong văn thư của Giao hội do âm mưu khuynh loát sâu độc của CS làm mất uy tín của tổ chức trong nước. Việc phục hồi danh dự này phần lớn nhờ việc làm hữu hiệu của Gia đình Phật tử hải ngoại.

Dưới góc nhìn hướng về tương lai, quyết đinh trên là một quyết định lớn. Ai cũng biết lão lai thì tài tận. Tre tàn mà măng không mọc là một bất hạnh cho cá nhân, gia đình và xã hội. Những người trực tiếp lo việc đấu tranh, nay đa số đã lớn tuổi, không bao lâu nữa sẽ không còn đủ tài sức để gánh vác việc chung. Sự nghiệp đấu tranh sẽ đi về đâu nếu không có người thay thế. Đặc biệt cuộc đấu tranh hiện tại rất cần sự yễm trợ quốc tế. Chính thế hệ thứ hai mới là thế hệ dễ dàng hòa nhập vào dòng chính văn hóa, chính trị của các nước có người Việt định cư. Quốc tế vận chỉ đạt kết quả cao khi khối đa số hiểu biết và chia xẽ niềm tin và giá trị mà người Việt đấu tranh. Cụ thể, chỉ trong 20 giờ làm việc, một số chuyên viên trẻ, không quá hai chục đủ đầu, đã vận động được 34 dân biểu Mỹ ký phản đối CS Hà nội vi phạm tự do tôn giáo và nhân quyền. Chỉ trong võn vẹn hai tuần lễ Gia đình Phật tử đã xin được trên 300.000 đồng hương ký bưu phiếu phản đối CS đàn áp tôn giáo, tước đoạt quyền sống bất khả tương nhượng của nhân dân Việt Nam.

Mặc cho những đảng viên CS chóp bu tranh danh đạt lợi, đấu đa suýt thịt nhau vì cái chức Tổng bí thư Đảng CS., Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thông nhứt chẳng buồn để ý Phiêu mất hay còn, Mạnh lên hay xuống. HT Thích Quảng Độ trong hoàn cảnh hạn hẹp của Thanh minh Thiền viện làm hai quyết định tơ lớn ảnh hưởng sâu rộng sự nghiệp đấu tranh trong hiện tại và tương lai. Hiện tại đẩy cuộc đấu tranh tôn giáo tiến lên đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền. Tương lai chuẩn bị đội ngũ kế thừa là Gia đình Phật tử. Lãnh đạo, chỉ đạo tựu trung là tiên liệu. Và HT Thích Quảng Độ làm điều đó trong hai quyết định lớn nhơn Mùa Phật Đản năm 2001 Dương lịch này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.