Sau đây là cuộc phỏng vấn của ký giả Nguyên Hải với Vy Vy Trần, hội trưởng hội ảnh California ( Photographic Society of California ) và 5 nhiếp ảnh gia có hình triển lãm trong hai ngày cuối tuần 25,26 tháng 10 năm 2003 tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, đường Moran thành phố Westminster.
NH. : Xin chị Vy Vy Trần giới thiệu sơ qua về cuộc triển lãm kỳ này.
VVT.: Thưa Anh, đây là cuộc triển lãm nhiếp ảnh do hội ảnh PSC tổ chức, với sự bảo trợ của Ông Bà Hải Nguyễn, Ông Bà Thạch Nguyễn và văn phòng dịch vụ Lê gởi tiền Lẹ. Tính từ tháng 9 năm 2001 đến nay thì cuộc triển lãm này là kỳ thứ 5, với trên 100 tác phẩm màu và đen trắng do 5 hội viên của hội thực hiện bằng máy ảnh truyền thống và máy ảnh Digital trong thời gian nửa năm qua.
NH.: Thế 5 nhiếp ảnh gia đó là những ai "
VVT.: Trước hết là Anh Hoàng Huyên, phó hội trưởng PSC, sau đó là các hội viên trẻ khác như các anh Tom Thái, Phú Sĩ Huỳnh, Jacquot Huỳnh và Tony Nguyễn.
NH.: Xin hỏi anh Hoàng Huyên, đề tài anh thường chụp là những đề tài nào "
HH.: Phong cảnh tại Mỹ và tại Việt Nam, chân dung . Dù với đề tài nào, tôi luôn chú trọng đến chiều thứ tư của tấm ảnh.
NH.:Anh có thể nói rõ hơn về chiều thứ tư là gì không "
HH.: Không gian chúng ta đang sống thì có 3 chiều như ngang, dọc và chiều thẳng đứng. Chiều thứ tư của tấm ảnh là ấn tượng, cảm xúc mà tấm ảnh tạo ra nơi tâm trí người thưởng ngoạn.
NH.: Vậy Anh Tom Thái xây dựng tác phẩm nhứ thế nào để gây ấn tượng nơi người thưởng ngọan "
TT.:Tôi thường dùng kỹ thuật chụp các đề tài động như cảnh các bè thuyền trên các ghềnh thác , cảnh đua xe trong sa mạc bụi bay mịt mù, cảnh các nài ngựa đang chế ngự ngựa hoang, cảnh thi trượt nước, cảnh thú hoang đuổi bắt con mồi,…đề tài di động tự nó đã có một sức hấp dẫn, công việc của tôi còn lại là chụp bắt đúng lúc động tác nào đẹp nhất, bố cục nào hợp lý nhất, ánh sáng nào hấp dẫn nhất,…
NH.: Chụp đề tài di động như vậy chắc là khó khăn lắm "
TT.: Ngoài khó khăn vì đề tài di động quá nhanh, khó lấy nét, khó bố cục ,..ngoài ra còn trở ngại khác của máy ảnh digital là chuyển dịch và lưu trữ dữ kiện chậm hơn là với máy ảnh dùng phim . Sau khi quí vị ấn nút chụp trên máy ảnh digital, thì máy ảnh cần vài giây để ghi nhận hình ảnh vào bộ nhớ.Trong thời gian vài giây đó quí vị không thể chụp hình khác được. Thời gian chờ đợi đó là vấn đề khi quí vị muốn chụp những cảnh sinh hoạt thể thao hoặc cảnh có những yếu tố di động.
NH.: Vậy Anh Jacquot Huỳnh ứng xử ra sao trước những khó khăn trên "
JH.: Riêng tôi thì chuyên về chụp phong cảnh, phong cảnh thì rộng lớn, nếu có yếu tố nào di chuyển trong hình thì thường nhỏ bé, ở xa, do đó không trở thành vấn đề.
NH.:Vậy chụp phong cảnh, anh thường gặp những khó khăn nào "
JH.: Những phong cảnh tôi thích chụp là những phong cảnh thiên nhiên nổi tiếng của Hoa Kỳ, khó khăn thứ nhất là ở quá xa, như công viên quốc gia Yosemite lừng danh thế giới xa trên 400 mile, White Mountains cao trên 14,000 bộ thiếu dưỡng khí rất ngộp thở , Death Valley nóng cháy, các canyons nổi tiếng của Hoa Kỳ như Zion, Bryce canyon, Antelope canyon ,…đều ở xa trên 500 miles, có khi phải đi bộ gần 3 miles lên dốc như khi chụp hình các cổng đá tại Arches National Park , Utah. Tại những địa danh trên, ánh sáng đẹp nhất thường là ánh bình minh hoặc hoàng hôn. Có khi phải dậy sớm lúc 4 giờ sáng để ra Sunrise Point chụp bình minh lúc hàn thử biểu trên xe xuống tới -8 độ Faranheit. Khi bố cục, lấy góc cạnh thì có nơi vực sâu 800' chỉ cách bàn chân mình có 1 bước. Cái khó khăn chót là làm sao diễn tả được những cảm xúc cá nhân trước vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên để sau này có thể san sẻ những cảm xúc đó với người thưởng ngoạn.
NH.: Xin hỏi anh Tony Nguyễn, Anh thường chọn đề tài nào"
T.N.:Tôi cũng chụp phong cảnh, nhưng là phong cảnh trong thành phố, do đó không phải đi xa. Như khi ở New York, tôi chụp cảnh cầu Brooklyn với tháp đôi làm hậu cảnh. Ơû San Francisco thì tôi chụp cầu San Francisco. Nhưng đề tài chính của tôi vẫn là tĩnh vật và các cô người mẫu mà tôi chụp chân dung trong studio với ánh sáng nhân tạo hoặc ngoài trời với ánh sáng thiên nhiên. Sự diễn tả mà tôi mong muốn các cô người mẫu thực hiên, tự nó đã tạo nên chiều thứ tư cho tấm ảnh: khi lãng mạn, khi trầm tư, khi kênh kênh, khi dịu dàng,…sự diễn tả thường qua đôi mắt, bờ môi, có khi qua cử chỉ tay chân hoặc qua hình dáng thân thể, qua trang sức, trang phục,…
NH.: Chúng tôi muốn hỏi anh Phú Sĩ Huỳnh, tổng thư ký hội ảnh PSC, anh đã chuẩn bị hình ảnh nào cho cuộc triển lãm này"
PSH.: Thưa anh, công việc chuẩn bị mới nhất của tôi là chuyến đi chụp hình đầu tháng 10 này tại tiểu bang Vermont và New Hampshire ,đông bắc Mỹ. Vermont là tiểu bang nổi tiếng thế giới về màu sắc mùa thu, đối với giới chụp hình thì ai đã thấy hình ảnh mùa thu tại Vermont đều ước ao đến đây săn ảnh ít nhất một lần.
NH.: Thế hội ảnh PSC có nhiều hội viên đã đặt chân đến đây "
PSH.: Tháng 10 năm ngoái, cô Vy Vy Trần , hội trưởng , hướng dẫn một nhóm 8 hội viên săn hình tại Vermont. Rừng thu phong đang đổi màu quá đẹp, quá lộng lẫy làm cho 3 phụ nữ Việt : Vy Vy Trần , Hiệp Nguyễn và Nguyễn thị Tuyết Ngọc ,ï lái xe vào sâu trong rừng , đã thất lạc nhiều giờ. Mùa thu năm nay, tôi và một bạn ảnh trong hội là Tom Thái cũng lạc vào rừng thu phong , và chúng tôi đã tìm ra chính chúng tôi : đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh và yêu mến thiên nhiên.
NH.: Thế anh đã diễn tả mùa thu Vermont ra sao "
PSH.: Lấy ý từ nguồn thơ văn Việt Nam về mùa thu, tôi chụp cảnh mùa thu ở Mỹ với hồ thu trong vắt có rừng thu phong soi bóng, có đôi thiên nga trắng lững lờ bơi bên nhau. Tôi còn bắt gặp và chụp hình mấy " con nai vàng ngơ ngác , đạp trên lá vàng khô " như trong thơ Lưu Trọng Lư. Chuyến đi săn ảnh rất thú vị, hứng khởi.
NH.: Xin hỏi chị Vy Vy Trần: các hội viên chụp hình nhiều như thế mục đích chỉ để triển lãm tại địa phương "
VVT.: Thưa Anh còn mục đích khác như trau dồi khả năng nhiếp ảnh , tao sinh hoạt cho hội, và sau nữa là để chuẩn bị gởi hình tham đự các cuộc triển lãm quốc tế.
NH.: Chị có thể cho biết thêm chi tiết về lớp ảnh digital kế tiếp "
VVT.: Thưa Anh, lớp ảnh cấp II với trên 50 học viên mới mãn khoá ngày 19 tháng 10 sau khi hoàn tất học trình 13 tuần. Hội dự trù khai giảng lóp ảnh cấp III vào ngày 11 tháng 1 năm 2004. Quí vị nào muốn tham dự, xin vui lòng ghi danh trong buổi khai mạc triển lãm của hội ảnh California., thứ bảy 25 tháng 10 năm 2004 tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, đường Moran, thành phố Westminster, lúc 10 giờ sáng.
NH.: Thế điều kiện để được theo học cấp III "
VVT.: Thưa Anh, cấp III dành cho những vị có một trong các điều kiện sau đây : 1/ đã theo học cấp II do hội PSC chúng tôi hoặc do hội ảnh khác tổ chức, 2/ hoặc đã theo học nhiếp ảnh tại các đại học Mỹ, 3/ hoặc có nhiều năm sinh hoạt nhiếp ảnh . Học trình cấp III gồm có 12 tuần vừa lý thuyết, vừa thực hành. Cấp III sẽ bế giảng vào tháng 4 năm 2004. Hội cũng sẽ khai giảng cấp I trở lại, quí vị nào muốn theo học cấp I, xin ghi danh trong ngày khai mạc triển lãm kỳ V của hội : 25 tháng 10 năm 2003.
NH.: Thành thật cám ơn chị hội trưởng Vy Vy Trần, Anh Huyên Hoàng hội phó và các anh em hội viên đả cho chúng tôi cơ hội để giới thiệu một sinh hoạt nghệ thuật của hội với Cộng Đồng.
VVT.: Xin thay mặt các anh em triển lãm viên và toàn thể hội PSC, xin chúc quí báo mạnh tiến trên con đường phục vụ độc giả , xin thành thật cám ơn Anh Nguyên Hải và quí báo.