Hôm nay,  

Phản Ứng Về Đề Nghị ‘khách Công Nhân’ Của Tt Bush

31/01/200400:00:00(Xem: 4021)
Lịch trình đáo hạn chiếu khán di dân tháng 02-2004
Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thi sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495.
Sau khi Tổng thống Bush đưa ra chương trình "khách công nhân", nhiều giới chức quốc hội Hoa Kỳ đã lấy quyết định chính thức của mình để lên tiếng ủng hộ hay phê phán chương trình đang gây chấn động dư luận, đặc biệt là các cộng đồng người Mễ Tây Cơ và nói tiếng Tây Ban Nha. Mặc dù chương trình này chưa tạo thành không khí chính trị sôi nổi tại quốc hội, nhưng nhiều vị dân biểu đã tỏ lộ cảm quan mạnh mẽ một chiều hay hai chiều về bản đề nghị khai mở một chương mới giải quyết vấn đề dân di cư bất hợp pháp.
Hiện đang có khá nhiều nhận định tích cực của cả hai đảng về chương trình kể trên. Các nhà lãnh đạo quan trọng trong quốc hội đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ chương trình này của Hành pháp. Chủ tịch quốc hội, ông Dennis Hastert (đảng Cộng hòa, tiểu bang Illinois) công bố rằng ông sẽ vận động để chương trình này được thông qua, và lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện, ông Bill Frist (đảng Cộng hòa, tiểu bang Tennessy) đã bày tỏ sự ủng hộ nhiệt liệt các nỗ lực của Tổng thống Bush. Ngay cả một nhóm các chuyên gia bảo thủ cũng đã chấp thuận ngay đề nghị của Tổng thống Bush, trong số này có David Horowitz, Andrew Sullivan và John Podhoretz.
Tuy nhiên, các ứng viên Tổng thống của đảng dân Chủ cũng đã mau chóng đưa ra các chương trình tương tự của họ. Dân biểu Dick Gephardt (đảng Dân chủ, tiểu bang Missouri) đưa ra kế hoạch "ba tuổi" của ông về sự hợp pháp hóa cho phép việc hợp lệ hóa tình trạng cư trú của các di dân bất hợp pháp, những công dân đang sống đàng hoàng tại Hoa Kỳ. Lãnh tụ khối thiểu số Thượng viện, ông Tom Daschle (đảng Dân chủ, tiểu bang South Dakota), và Nghị sĩ Chuck Hagel (đảng Cộng hòa, tiểu bang Nebraska) đã dự tính đưa ra đề nghị của mình vào cuối tháng này nhằm hoạch định việc ban bố quy chế hợp pháp cho các di dân bất hợp lệ, những người có thể chứng minh họ là những công nhân từng trả thuế cho chính phủ Hoa Kỳ trong nhiều năm qua, và cũng đề ra chương trình "khách công nhân" cho những người không hội đủ điều kiện để được hưởng sự pháp hóa kể trên. Các nghị sĩ này cũng đang soạn thảo ngân sách sẽ chi tiêu cho chương trình của họ.
Các nhà làm luật khác trong quốc hội, dù ủng hộ việc hợp pháp hóa các di dân không có giấy tờ hợp lệ, đã chỉ trích đề nghị của Tổng thống Bush và cho rằng còn rất nhiều thiếu sót. Nghị sĩ Ted Kennedy (đảng Dân chủ, tiểu bang Massachusettes) đã bày tỏ sự thất vọng của ông về việc Hành pháp của ông Bush đã trì hoãn việc thảo luận vấn đề di trú và không đưa ra đủ những nhu cầu để cải sửa các trở ngại. Ông Gephardt thì nói rằng lời tuyên bố của ông Bush là một toan tính chính trị hơn là một giải pháp. Nhiều chính giới đảng Dân chủ cũng đồng tình như vậy. Một ứng viên Tổng thống đầy triển vọng khác, Nghị sĩ Joseph Lieberman (đảng Dân chủ, tiểu bang Connecticut) cho phổ biến một bản văn nói rằng đề nghị của ông Bush quá trùng hợp vào mùa bầu cử năm nay và lẽ ra phải đưa ra từ... ba năm trước.
Ứng viên Tổng thống Howard Dean và lãnh tụ khối thiểu số Daschle ủng hộ kế hoạch hợp pháp hóa các công nhân không có giấy tờ hợp lệ. Tuy nhiên, ông Daschle bày tỏ mối quan ngại là tiền lương trả cho những khách công nhân này có thể sẽ kéo đồng lương của công nhân Mỹ xuống và thật là nan giải nếu trả lương tối thiểu cho tất cả các công nhân này.
Dân biểu Ciro D. Rodriguez (đảng Dân chủ, tiểu bang Texas), Chủ tịch Uỷ ban Người Tân Ban Nha, nói với báo chí rằng các đề nghị của ông Bush là một âm mưu trong mùa bầu cử nhằm ve vãn cử tri gốc Tây Ban Nha và có thể làm phương hại mối liên hệ Hoa Kỳ - Mễ Tây Cơ. Ông ta cũng cho rằng kế hoạch của ông Bush sẽ tạo nên một tầng lớp công dân giai-cấp-hạng-hai chưa hề đạt được ước mơ Mỹ quốc.
Một số nhà làm luật cũng bày tỏ mối lo âu về kế hoạch của Tổng thống Bush. Mặc dù Dân biểu Dana Rohrabacher (đảng Dân chủ, tiểu bang California) lên tiếng ca ngợi lý tưởng của ông Bush, nhưng ông cũng bày tỏ mối quan tâm là sự va chạm lâu dài của người dân Mỹ sẽ rất tiêu cực.
Phát ngôn viên của Dân biểu Tom Tancredo (đảng Cộng hòa, tiểu bang Colorado), người đứng đầu Uỷ ban Cải tổ Di trú Quốc hội, có nhiệm vụ kim soát chặt chẽ vấn đề di trú, tuyên bố rằng ông Tancredo cảm thấy kế hoạch của ông Bush quá nguy him và gần như chính thức cho mở cửa biên giới. Mặc dù ông Tancredo là một trong những yếu nhân của đảng Cộng hòa tại tiểu bang này, nhưng ông đã xuất hiện gần 25 chương trình tin tức trong vài ngày qua và lên tiếng chỉ trích kế hoạch của ông Bush chỉ nhằm "ban thưởng các hành vi bất hợp pháp". Ông ta đã từng kêu gọi nhiều lần về một chương trình "ân xá" và nói rằng Hành pháp của ông Bush lộ vẻ quan tâm quá nhiều đến lao động rẻ và các đim chính trị nhiều hơn là vấn đề an ninh quốc gia. Uỷ viên báo chí của ông Tancredo nói rằng ông ủng hộ việc đưa quân đội đến biên giới để giải quyết vấn nạn di dân bất hợp pháp nhập cảnh Hoa Kỳ.

Lãnh tụ khối đa số Hạ viện, ông Tom Delay (đảng Cộng hòa, tiểu bang Texas) nói với Thông tấn CNN rằng ông ủng hộ Tổng thống trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng và nan giải, nhưng kế hoạch (của ông Bush) có vẻ như tưởng thưởng cho hành động bất động pháp.
Mặc dù những li chỉ trích đang hòa tấu giữa các nhà làm luật bảo thủ hay cấp tiến trong Tòa Quốc Hội, phụ tá của các lãnh tụ trong quốc hội tiên đoán rằng Tổng thống có thể sẽ phê chuẩn các đề nghị cải tổ di trú trong năm nay nếu ông nỗ lực đi tìm sự ủng hộ của các nhà làm luật trung hòa trong cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Lịch trình đáo hạn chiếu khán di dân tháng 02-2004
A-Những diện luôn luôn có hiệu lực, gồm có : Diện IR-1 (Phối ngẫu)
IR-2 (Con độc thân dưới 21), IR-5 (Cha mẹ) của công dân Mỹ.
B- Ưu tiên F1-1: Xét đến ngày 08 tháng 09-2000
C- Ưu tiên 2A : Xét đến ngày 01 tháng 03-1999
D- Ưu tiên 2B : Xét đến ngày 08 tháng 05-1995
E- Ưu tiên F3 : Xét đến ngày 15 tháng 09-1997
F- Ưu tiên F4 : Xét đến ngày 01 tháng 04-1992
G- Diện tu sĩ tôn giáo : Diện SR : luôn luôn có hiệu lực.
(Trích dịch từ diễn đàn Visalaw)
Hỏi Đáp Di Trú
- Hỏi: Tôi nghe đồn rằng có thi gian giới hạn cho một du khách đến Hoa Kỳ. Mẹ tôi s¡p đến viếng thăm nước Mỹ và bà đã trên 70 tuổi rồi. Mẹ tôi đã được cấp chiếu khán (visa) nhập cảnh Hoa Kỳ. Vậy mẹ tôi có thể ở lại 2 tháng với tôi không" Hiện tôi là Thường trú nhân.
- Đáp: Thông thường, nhân viên di trú sẽ cho phép một du khách viếng thăm Hoa Kỳ trong 6 tháng. Việc gia hạn có thể được áp dụng cho bất cứ du khách nào. Điều quan trọng của những hồ sơ xin chiếu khán du lịch là đương đơn phải chứng minh có những liên hệ mật thiết nơi quê hương của họ và sẽ phải trở về sau khi hạn cư trú của họ ở Hoa Kỳ chấm dứt.
- Hỏi: Một cô gái đến Hoa Kỳ với loại chiếu khán V (V-Visa) đã nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng cư trú để trở thành Thường trú nhân. Và sau đó, người này nộp đơn N-600 để xin chứng chỉ Công Dân Hoa Kỳ. Cả hai đơn kể trên vẫn đang được cứu xét. Đã có giấy biên nhận từ cơ quan di trú về hồ sơ xin chuyn diện Thường trú nhân. Hai loại đơn vừa nói đều dựa vào người cha của cô vừa trở thành công dân Mỹ. Hiện cô gái này dưới 18 tuổi.
Cô gái này cũng đã nộp đơn xin vào đại học và yêu cầu được Trợ cấp Tài chánh (Financial Aid) để đi học. Nhà trường đòi hỏi bằng chứng cô là ngoại kiều phi di dân hợp lệ. Xin hỏi là cô ấy có thể được xem là ngoại kiều phi di dân hợp lệ để xin Trợ cấp Tài chánh (hay học bổng...) hay không"
- Đáp: Bộ Giáo Dục luôn đòi hỏi bằng chứng Thường trú nhân (dấu mộc I-551 hay Thẻ Xanh) nếu muốn xin Trợ cấp Tài chánh. Bộ này có in những thông tin rất hữu dụng liên quan đến những cá nhân không có quốc tịch Mỹ muốn xin Trợ cấp Tài chánh. Bạn có thể tìm hiu điều này qua địa chỉ mạng lưới điện tử:
http://www.ifap.ed.gov/sfahandbooks/attachment/sech2-citizenship.pdf
Với chỉ dẫn trên trang web này, cô ấy sẽ không được xem là phi di dân hợp lệ. Tài liệu này được soạn thảo từ năm 2001, đó là thi đim chưa ban hành loại chiếu khán V. Tuy nhiên, bạn có thể vào trang điện toán sau đây để biết cụ thể hơn:
http://studenaid.ed.gov/students/publication/completing_fafsa/2003_2004/ques2.html
Về tình trạng công dân. Bạn chỉ có thể nhận được trợ cấp tài chánh nếu là công dân Mỹ, hoặc không là công dân nhưng hợp pháp. Nếu bạn có quốc tịch Mỹ nhưng chưa thông báo cho cơ quan xã hội, xin liên lạc ngay với cơ quan xã hội để cập nhật tình trạng cư trú của bạn. Bằng không, cơ quan xã hội có thể báo cáo tình trạng không phải công dân Mỹ của bạn, và bạn sẽ phải cung cấp giấy tờ quốc tịch trước khi nhận được trợ cấp tài chánh về giáo dục của liên bang.
Muốn nhận trợ cấp tài chánh, người không là công dân nhưng hợp lệ phải là một trong những thành phần sau đây:
- Thường trú nhân tại Hoa Kỳ,
- Thường trú nhân có điều kiện.
- Có thẻ nhập cảnh I-94 của cơ quan di trú và trên thẻ này có ghi là "Tỵ nạn", "Tạm dung", "Quy chế vĩnh viễn", "Quy chế nhân đạo", hay "S¡c dân Cuba và Haiti".
Nếu bạn không phải là công dân Mỹ, hay không có quy chế Thường trú nhân hợp lệ, hoặc bạn đến Mỹ với những loại chiếu khán sau đây thì bạn sẽ không thể xin Trợ cấp Tài chánh được:
- Chiếu khán sinh viên loại F-1, F-2 và M-1.
- Chiếu khán "khách trao đổi" loại J-1 hay J-2.
- Chiếu khán du lịch loại B-1 hay B-2.
- Chiếu khán làm việc cho các tổ chức quốc tế loại G.
- Chiếu khán được làm việc tạm thời loại H hay L.
- Giấy chấp thuận để nộp đơn xin quy chế Thường trú nhân (loại I-171 hay I-464).
- Thẻ I-94 với dấu đóng ghi chữ "Tình Trạng Được Bảo Vệ Tạm Thời".
Tuy nhiên, bạn có thể hợp lệ nộp đơn xin một vài chương trình trợ giúp tài chánh cho sinh viên của tiểu bang hoặc các cơ quan giáo dục tại tiểu bang.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.