Hôm nay,  

Lũ Lụt Dữ Nhất 70 Năm, Ngập 120,000 Nhà Ở 8 Tỉnh

25/09/200200:00:00(Xem: 4047)
HÀ NỘI - 67 người chết vì lũ và đất sụt ở 2 tình Hà Tĩnh và Nghệ An từ hôm Thứ 5 đến ngày chủ nhật vừa qua, và 73 người chết đuối ở đồng bằng sông Cửu Long tính từ cuyối Tháng 7.
Tính chung, ít nhất 205 người chết vì thiên tai trong mùa bão lụt năm nay.
Theo báo Người Lao Động, cư dân Hà Tĩnh tên Nguyễn Khoa nói rằng ông chưa thấy lũ lụt dữ dội như thế kể từ 70 năm, nhiều người đói 2, 3 ngày vì lương thực bị lũ cuốn trôi mất hết.
Lụt gây ảnh hưởng đời sống của 640,000 người tại 2 tỉnh miền Trung và 6 tỉnh miễn Tây, ngập trên 120,000 nhà.
Theo cac ước lượng chính thức, thiệt hại về đê, đường, hệ thống điện và mùa màng tổng cộng 900 tỉ đồng (tương đương 58 triệu 790,000 MK).
Tin dự báo thời tiết nói trong ngày hôm thứ ba sẽ có mưa lớn dọc 725 cây số bờ biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Bình Định, do có áp thấp nhiệt đới hình thành tại vùng đảo Trường Sa.

Theo trạm khí tượng thủy văn miền nam, mực nước sông Tiền và sông Hậu cao hơn mức báo động cấp 3 từ 40 đến 70 centimét.
Bản tin nhà nước ghi nhận cảnh bi đát như sau.
“Có mặt trên quốc lộ 8, một phóng viên cho biết: Dọc hai bên con đường này, hàng trăm gia đình phải dựng lều bạt để sinh sống. Trâu bò, lợn gà,... cũng được đưa lên mặt đường 8 sống cùng với người. Nguồn lương thực chủ yếu của các gia đình này là những gói mì tôm cứu trợ của chính quyền và các cơ quan, tổ chức trong nước. Nước ăn thì đơn giản, cứ múc nước... lũ lên mà dùng!
“Không chỉ cận kề với cái đói, rét, sống giữa biển nước nhưng người dân ở đây lại phải đối mặt với cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nước dâng ngập ngang nhà, có nơi nước cao từ 1.2m 2m. Do vậy, tất cả giếng khơi, nguồn nước sinh hoạt chính của nhân dân vùng này cũng bị nước bẩn và rác tràn vào, không thể sử dụng được. Để có nước ăn, người dân lấy nước lũ, để lắng bùn rồi đem đun sôi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.