Hôm nay,  

Thế Giới Chống Aids: Chưa Giáo Dục Đủ Về Nạn Aids

02/12/200200:00:00(Xem: 4052)
NEW YORK/HANOI - Cựu TT Bill Clinton hôm chủ nhật đánh dấu ngày AISD thế giới với lời kêu gọi dành thêm nỗ lực vào việc điều trị bệnh nhân - và chỉ ra rằng việc phòng ngừa và giáo dục về tai họa HIV chưa đủ.
Trong bài báo đăng trên tờ The New York Times, ông Clinton viết còn 95% số người mắc bệnh AIDS không được cứu chữa - tổng nhân số ước lượng gần 6 triệu.
Theo ông, nhiều nước vẫn còn chối cãi về quy mô của bệnh AIDS và không cần biết tới những gì cần phải làm, trong khi thuốc đắt và không có sẵn đối với dân các nước nghèo.
Ông Clinton đề nghị các chính phủ thúc ép các nhà báo chế thực hiện lời hứa giảm già thuốc, và cho phép các nước mua thuốc không nhãn hiệu - ông viết "chúng ta đã có khả năng y tế để cứu sinh mạng hàng triệu người, thì không có lựa chọn hợp đạo lý nào khác".
Theo 1 phúc trình của LHQ tuần qua, thế giới có trên 40 triệu người lây nhiễm HIV - đông nhất tại vùng phía nam Sahara của Phi Châu - tính đến cuối năm nay 3.1 triệu người chết vì AIDS và thêm 5 triệu người mới lây.

Ở Trung Quốc, khoảng 1 triệu người lây và nếu không ứng phó thích đáng, cuối thập niên này sẽ lên tới 10 triệu người.
Theo ước lượng của LHQ, năm 2007, thế giới cần tìm ra 15 tỉ MK hàng năm để chữa và phòng bệnh AIDS ở các nước nghèo và trung bình.
Trong khi đó, các học sinh Việt Nam đã diễn hành quanh Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội để ghi nhận Ngày Thế Giới Chống AIDS hôm chủ nhật.
Jordan Ryan, điều hợp viên LHQ tại VN, cho biết đã có buổi diễn hành 3,000 người ở Hà Nội, “Im lặng là chết trong cuộc chiến chống HIV/AIDS. Đã tới lúc phải phá bỏ bức tường xấu hổ và im lặng.”
Hiện có hơn 56,000 người tại VN thử nghiệm dương tính, cho thấy đã bị lây nhiễm vi khuẩn HIV, loại sẽ gây ra bệnh AIDS. Nếu tính cả số người chưa thử nghiệm, nhà nước CSVN ước tính số người lây HIV là 135,000 người. Tuy nhiên, LHQ cho là con số thực có lẽ cao hơn nhiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.