Hôm nay,  

Hội Cá Mỹ Thuê Ls Kiểm Tra, Ép Cá Vn Ghi Nhãn "cá Tra"

29/04/200200:00:00(Xem: 3663)
INDIANOLA, Miss. (AP) - Kỹ nghệ cá bông lau Hoa Kỳ, bị tổn thương vì giá sụt bi đát từ cá rẻ hơn nhập cảng từ VN, đang dàn trận mới cho chiến dịch chống bán phá giá. Lần này thì sẽ chơi toàn súng lớn với các luật lệ mới ra.

Chiến dịch này dẫn đầu bằng Hội Các Trại Nuôi Cá Bông Lau Hoa Kỳ (CFA) cùng với 1 kế hoạch thuê kiểm tra viên để giúp các cơ quan thanh tra liên bang thực thi 1 luật về nhãn hiệu cá bông lau.

Quốc Hội hồi tháng 11 đã ngăn cản, không cho các hãng nhập cảng, tiệm ăn và chợ búa dán nhãn hiệu cá VN là cá bông lau.

Hugh Warren, phó giám đốc hội, nói là cá VN, trông giống như cá bông lau Mỹ, đã chiếm tới 20% thị trường filet cá bông lau đông lạnh ở Mỹ. (filet là miếng thịt lóc từ sườn cá)

Warren cho là các nhập từ VN là phẩm chất kém, sản xuất giá rẻ, mà cũng không cùng họ như cá bông lau các trại chủ Mỹ đang nuôi. "Thế là khi họ ào ạt bán vào Mỹ, thì giá cứ tụt xuống hết cỡ."

Hội cá này đã thuê 1 hãng luật Washington để bắt đầu soạn 1 thỉnh nguyện thư chống bán phá giá để trình lên trong năm nay tới Bộ Thương Mãi và Ủy Ban Mậu Dịch Quốc Tế (ITC).

Bảo hộ 1 kỹ nghệ nội địa có mức thu hơn 590 triệu đô năm ngoái là cực kỳ quan trọng với Miền Nam Hoa Kỳ. Các trại cá tập trung hầu hết ở Mississippi, Alabama, Arkansas và Louisiana. Có hơn 190,000 mẫu diện tích hồ nuôi cá bông lau ở Mỹ, với trong đó 110,000 mẫu là ở Mississippi.

Giá trung bình mà các công ty chế biến trả cho các trại nuôi cá đã giảm hai năm qua. Có giá 74 xu Mỹ mỗi cân Anh hồi tháng 1-2000.

Warren than thở, "Tôi biết có những xưởng chế biến bây giờ chỉ trả có 58 xu/cân Anh. Thế là dưới cả giá thành [của chúng tôi]. Phải bán ở giá từ 65 xu tới 70 xu/cân Anh mới huề vốn được."

George Hastings, chủ tịch AquaPro, hệ thống trại nuôi cá có 2,600 mẫu diện tích hồ ở Mississippi Delta, nói là nhập cảng cá đã làm thiệt hại các trại nuôi cá Hoa Kỳ và nhiều trại có thể bị sập tiệm. "Cá VN nhảy từ 200,000 cân Anh một tháng, lên tới từ 1.5 triệu tới 2 triệu trong 1 tháng."

"Cứ làm toán xem. Từ mùa hè vừa rồi, AquaPro đã bán gần 8 triệu cân Anh cá ở giá trung bình 20 xu/pound dưới giá bình thường, trong kỳ đó có tới 90 ngày không có thu được đồng xu nào. Thiệt là nguy hiểm thê thảm."

Andrew Forman, hãng nhập cảng cá VN, nói là bất kỳ thỉnh nguyện thư chống bán phá giá nào do Hội CFA đều sẽ là màn biện hộ cho sự yếu kém của họ. "Điều họ đang nói chính là, đây không phải là cá bông lau nhưng nó lại gây nguy hiểm cho kỹ nghệ cá bông lau." Forman là chủ tịch hãng Infinity Seafoods Inc. ở Franklin, Mass.

Forman bênh VN, nói là kỹ nghệ cá bông lau không có thể "thuyết phục chính khách hàng nơi sân nhà của họ rằng sản phẩm [cá] ngoại này ăn dở hơn, hay là sản phẩm nội địa của họ [ăn] ngon hơn."

Tuy nhiên, Warren tố ngược lại rằng các chợ và nhà hàng mua cá nhập cảng chỉ vì giá rẻ, chứ không phải vì ngon. Warren thú nhận, cá nuôi ở Mỹ không thể bán bằng giá cá VN, bởi vì chi phí nhân công cao và vì số tiền mà kỹ nghệ nội địa tiêu xài để làm đúng luật lệ liên bang.

Thêm nữa, kỹ nghệ cá Mỹ đã tốn quá nhiều tiền để quảng cáo cho chữ "cá bông lau" và bây giờ có loại "cá lạ" vào hưởng cái tên được đan1h bóng này.

Bill Allen, chủ tịch Delta Pride, hãng chế biến cá bông lau bản doanh ở Indianola, nói là luật dán nhãn hiệu mới ra có thể giúp nâng giá cá bông lau trở lại - nếu nó thực thi được.

Allen nói, "Khi bạn gỡ thùng cá VN ra khỏi chiếc xà lan ở Mỹ, trên thùng có thể dán đúng nhãn hiệu cá "basa" hay cá "tra." Vấn đề làm sao là buộc các chợ, các tiệm ăn khi rao bán lại hay chế biến lại đừng dán lên đó nhãn hiệu cá bông lau."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.