Hôm nay,  

Thương Ước Đẩy Xuất Cảng Ào Ạt: Cá Tra Thắng Lớn

08/05/200200:00:00(Xem: 3454)
HANOI, Vietnam (AP) - Bản thương ước Việt-Mỹ hiệu lực từ tháng 12 hiện đang có ảnh hưởng lớn về quan hệ kinh tế, theo 1 viên chức Mỹ hômt hứ ba.

"Cho dù là niềm tin được làm mới lại hay là sinh hoạt kinh tế rộng hơn, đã có vài cảm nghĩ lạc quan" về thương ước, theo Phó Đại Diện Thương Mại Mỹ Jon Huntsman.

Mậu dịch giữa 2 nước tăng 75% trong 2 tháng đầu năm nay, so với cùng thời kỳ năm ngoái, trong khi ngành may dệt tăng 95%.

Thương ước, đã mất 5 năm để mặc cả gay go, được phê chuẩn bởi Quốc Hội CSVN hồi tháng 12, sau khi được Quốc Hội Mỹ phê chuẩn tháng 10.

Huntsman đã dẫn phái đoàn Mỹ họp với các cán bộ VN để duyệt về tiến bộ thực hiện thương ước.

Ông nói là còn quá sớm để làm bản tường trình cụ thể về tiến độ, nhưng nói là phía VN cho thấy "mong muốn lớn để thực hiện thương ước," bởi vì nhiều điều khoản phù hợp với điều kiện gia nhập WTO.

Các viên chức Mỹ nói là quan tâm chính của họ là bảo vệ tác quyền trí tuệ và minh bạch sổ sách công quyền.

Vi phạm tác quyền là thương ở VN, nơi 97% nhu liệu là chép lậu, tỉ lệ cao nhất thế giới, theo tường trình của Business Software Alliance.

Hai phía cũng bàn về cá bông lau VN, sản phẩm mà các trại cá Mỹ cho là đã làm sụt giá thị trường.

Được vận động bởi các trại chủ nuôi cá Hoa Kỳ, Quốc Hội Mỹ đã thông qua luật năm ngoái, cấm các loại cá ngoại dán nhãn "catfish" (cá bông lau) trên xứ Mỹ.

Cá VN bị ép phải dán nhãn "cá basa" hay "cá tra" để bán ở Mỹ. Nhưng việc đổi tên không làm hại thương vụ.

Trong 3 tháng đầu năm nay, xuât1 cảng cá basa VN vào Mỹ lên tới 30 triệu đô la, trong khi suốt cả năm ngoái chỉ bán có 22 triệu đô, theo lời Huntsman.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.