Hôm nay,  

Thánh Địa Hòa Hảo Chuẩn Bị Đại Lễ 62 Năm Khai Đạo

09/07/200100:00:00(Xem: 4330)

THÁNH ĐỊA HÒA HẢO. (6-7-01 NVChi) - Dưới đây là bản tin gửi từ Thánh Địa Hòa Hảo của phóng viên NVChi.
Hôm nay chỉ còn 2 ngày nữa, là Đại lễ 18 tháng 5 âm lịch (1939-2001) kỷ niệm 62 năm khai sáng PGHH của Đức Huỳnh Giáo Chủ sẽ long trọng cử hành tại Thánh địa Hòa Hảo.
Mưa giông suốt ngày tầm tả, nhiều nơi bị ngập lụt vì ảnh hưởng trận bão ngoài biển Đông và miền Bắc VN. Thế nhưng tín đồ và đồng bào đã kéo về Thánh địa tấp nập, nếu so với 2 năm trước thì số lượng ít hơn! Vì năm rồi vào thời điểm còn hai ngày đến chính lễ 18-5 âm lịch, số lượng gạo khoảng đãi miễn phí cho khách hành hương đã lên đến gần một ngàn giạ gạo nhưng hiện tại chỉ tiêu thụ khoảng hơn 500 giạ gạo. Theo nhận xét của các bô lão có trách nhiệm điều hành việc tổ chức thì có thể vì ảnh hưởng kinh tế do mùa màng thất bát và trận lụt năm rồi, nhưng mưa bão lại là cơ hội hiếm có cho khách hành hương dể dàng đến Thánh địa, lọt lưới kiểm soát tra hỏi giấy tờ của công an cộng sản.
Phải nhìn nhận sự quyết tâm thật kiên cường trong mọi tình huống của quý tín đồ lão thành là cương quyết dàn dựng một đại lễ đài quy mô có mái che mưa, nhưng ý kiến nầy bị Ban Đại diện quốc doanh bác bỏ vì lý do không có tiền, theo ước tính chi phí phải trên ba chục triệu đồng VN. Đây là lý do có ý đồ ngăn chận sự bung ra của khối tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo.
Sự im lặng không dứt khoát của Ban Đại diện đã gặp phản ứng mạnh của quý bô lão là nếu có sự nhất trí dựng đại lễ đài theo dự tính thì chẳng những 30 triệu, mà hơn 3 lần chi phí như vậy quý bô lão xin chịu trách nhiệm đài thọ.


Cuối cùng chỉ còn không đầy một tuần lễ là đến ngày Đại lễ, do sự thúc hối của quý vị tín đồ lão thành, Ban Đại diện quốc doanh với sự chỉ đạo của nhà nước cộng sản phải chấp nhận để cho đại lễ đài được xúc tiến!

Cấp thời với sự điều động linh hoạt của các bô lão, nam nữ tín đồ có tay nghề xây cất từ các vùng lân cận đã có mặt tại Thánh địa làm việc ngày đêm không ngừng nghĩ, mặc cho những cơn mưa giông từng chập, tiếng búa đóng đinh, tiếng gọi nhau ơi ới, tiếng cười nói tạo thành một không khí tưng bừng trong những ngày tiền Đại lễ kỷ niệm 62 năm khai đạo của Đức Huỳnh Giáo Chủ.
Khi lễ đài hoàn tất đến đâu thì sự trang trí tiếp liền đến đó…, mãi đến sáng ngày 16-5 âm lịch (6-7-2001) tấm thiếc lợp cuối cùng phủ trùm che mưa đại lễ đài được đóng đinh hoàn tất, xem như đã hoàn thành một công trình quy mô trong một tình huống khó khăn của tập thể tín đồ mến Đạo thương Thầy.
Một Bác tín đồ cao niên tuổi gần 80 nói lớn với tất cả anh em đang hối hả dọn dẹp đinh, giây chì bỏ vung vãi khi xây cất…:
Anh em bây thấy không" Chỉ có sự hợp sức đồng lòng thì chuyện khó trở thành dễ. Tao đã nói khi tụi bây mới bắt tay khởi công là phải dứt điểm nó trể lắm là ngày nay 16-5 âm lịch. Một thanh niên hóm hỉnh hỏi lại" Thưa Bác xong việc nầy rồi còn điểm nào cần phải dứt nữa" Có chớ! Tụi bây phải sẵn sàng.
Mọi người cùng cười trong nụ cười vui có nhiều ý nghĩa.
(Ghi lại hồi 10 giờ sáng 6-7-2001)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.