Hôm nay,  

Pháp: Về Vn Không Giấy Phép Sẽ Bị Thu Thẻ Tị Nạn

20/09/200000:00:00(Xem: 5058)
Paris - Trong báo Affair số 4 phát hành tại Paris, ký giả Xuân Mai đã đăng tải một bài phóng sự nói về trường hợp những người tỵ nạn CS về Việt Nam sẽ bị thu hồi thẻ tỵ nạn nếu không xin phép chính quyền sở tại. Bài viết mang tên "Những ai đã về Việt Nam mà không có "Sauf-conduit" kể từ ngày 3-9-2000 sẽ bị OFPRA thu hồi lại thẻ tỵ nạn" với nội dung như sau:

Ông Nguyễn Minh Tuyển 59 tuổi, sang Pháp từ năm 1980. Ngày Ký vào lá đơn xin tỵ nạn với những lời lẽ hết sức thống thiết, ông viết: "Nếu tôi ở lại, nhà cầm quyền CSVN sẽ bắt giam, đánh đập và bỏ tù tôi không có ngày ra. Vì lý do nhân đạo, tôi trân trọng thỉnh cầu nước Pháp vui lòng chấp thuận cho tôi được tỵ nạn chính trị, sống tạm dung trên mảnh đất tự do này, và tôi chỉ trỏ về xứ cũ, khi nào quê hương tôi không còn duy trì chế độ Cộng Sản".

Ông Tuyền đã phản bội lại lời cam kết. Liên tục từ năm 1995 đến Tết Canh Thìn năm 2000 ông đã về Việt Nam để...chôn bà nội của ông 3 lần, bố của ông 2 lần, mẹ của ông 2 lần, tổng cộng 7 lần, mà không hề xin phép OFPRA hoặc giấy Sauf-Conduit của Nha Cảnh Sát sở tại.

Ngày 26-7-2000, ông Tuyển cùng với 544 người Việt khác, được OFPRA (Office Fransis de Protection des Réfugiés et Apatrides - Cơ quan bảo vệ những người tỵ nạn và vô tổ quốc tại Pháp) gởi thơ đến tận nhà, thông báo rút lại thẻ tỵ nạn, vì lý do như sau: "Ông tự ý trở về xứ cũ, khi chế độ độc tài cộng sản chưa chấm dứt, nhưng không hỏi ý kiến hoặc thông báo cho cơ quan chúng tôi biết, để bảo vệ sinh mạng ông, tức là ông đã có quyết định từ bỏ quền tỵ nạn chính trị, không cần đến sự che chở của chúng tôi nữa. Chiếu theo điều I, khoản A-2 của hiệp Dịnh Genève ngày 28-7-1951, chúng tôi thu hồi lại thẻ tỵ nạn. Đồng thời cũng trình lên Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc, kể từ hôm nay, OFPRA không còn chịu trách nhiệm với ông, về tình trạng cư trú. Xin việc làm, hưởng trợ cấp xã hội, theo diện tỵ nạn chính trị".

Được biết tù năm 1988 đến tháng 7-2000, tổng số người Việt "Về thăm quê hương", vi phạm điều I, Khoản A-2 convention de Genève 1951, đã được liệt kê vào "danh sách thu hồi thẻ tỵ nạn" là 22.417 người.

Theo lời ông M. Motu, Rédacteur, Lère Section d'Asie/DLM/MMU, người tỵ nạn có quyền trở về xứ cũ trong trường hợp đặc biệt sau đây: "Cha mẹ, anh chị em ruột, con gái bệnh nặng, đang hấp hối, hay qua đời... bạn có thể đến Préfecture sở tại, xin cấp Sauf-Conduit (hộ chiếu đặc biệt), một lối xuất cảnh chính thức. Tuy nhiên, nên nhớ điều này, đừng bao giờ lên Tòa Đại Sứ Việt Cộng xin visa trước khi có trong tay Sauf-Conduit, vì như vậy là phạm luật".

Ông Nguyễn Văn sơn trưởng phòng cấp chiếu khán.. Tòa Đại Sứ CSVN xác nhận: "Nhà nước Việt nam rất có thiện chí trong vấn đề: hàng tháng cung cấp danh sách ghi nhận tất cả người Việt Nam mang Titre de Voyage (thẻ thông hành) lên sứ quán xin nhập cảnh, cho Préfecture biết, để Préfecture thông báo lại cơ quan OFPRA. Chúng tôi hợp tác việc ấy với chính phủ Pháp, là nhằm mục đích chúng mình cho dư luận quốc tế thấy rằng, bọn Việt Kiều này lếu láo, chạy qua đây vì lý do kinh tế, kiếm việc làm, chớ không phải vì nhà nước chúng tôi đàn áp, bát bớ, tra tấn, giam cầm, chà đạp nhân quyền như bọn họ đã từng vu khống".

Không đồng ý với lời tuyến bố của ông Nguyễn Văn Sơn, một giới chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Pháp, mạnh mẻ phản đối: "Chính phủ Pháp không bao giờ hợp tác với Việt Nam theo kiểu hại người vô tội như thế. Chánh phủ Việt Nam từ lâu, qua các trào đại sứ Võ Văn Sung, Mai Văn Bộ, Trịnh Ngọc Thái, Nguyễn Chiến Thắng và hiện giờ là Nguyễn Mạnh Dũng, đã xem người Việt tỵ nạn là thành phần cực kỳ phản động, cần phải triệt hạ, khéo léo áp dụng chính sách "gậy đập lưng ông". Dễ dãi trong việc cấp chiếu khán cho người Việt tỵ nạn về thăm nhà, dù thừa biết rằng, họ không co quyền. Đây là cách thức giúp người tỵ nạn phạm pháp, để một ngày kia, họ sẽ bị OFPRA rút thẻ tỵ nạn. Sau khi cấp chiếu khán bừa bãi, Tòa Đại Sứ lại ra thông bào cho Bộ Nội Vụ Pháp biết rõ tên tuổi từng người xin visa về Việt Nam: Một khi người tỵ nạn bị rút thẻ tỵ nạn, họ sẽ mất luôn thẻ thường trú (carte de séjour) 10 năm: cứ mỗi 3 tháng sẽ phải ra Préfecture xin gia hạn một lần. Muống xin việc làm, phải có carte de travail (Thẻ lao động). Nều muốn cư ngụ trên 3 năm, thì phải trình Passport CSVN. Vậy là người tỵ nạn, đang sống tự do, bỗng trổ thành công dân Việt Cộng, đặt mình dưới sự kiểm soát cua CSVN, cho đến mãn kiếp. Chính phủ CSVN cũng phải hiểu rằng, tán trợ, hoặc giúp đỡ người phạm pháp, cũng phạm tội đồng lõa. Cấp visa cho người tỵ nạn, tức là cố ý phạm luật bang giao giữa hai nước. Chúng tôi nghĩ, đã đến lúc nên đặt lại vấn đề này với chính phủ CSVN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.