Ông Nguyễn Hữu Luyện, một thành viên trong liên danh 12 vị người Việt tÿ nạn Cộng Saœn ơœ Mỹ sẽ trình bày về việc liên danh này đứng đơn kiện trường Đại học Boston (U.Massachussets Boston) và trung tâm William Joiner cuœa Đại học Boston vì trung tâm William Joiner đã mướn hai cán bộ văn hóa CSVN là Hoàng Ngọc Hiến và Nguyễn Huệ Chi làm một cuộc nghiên cứu và viết về một đề án có tên là "Tái lập đặc trưng và nơi chốn cuœa cộng đồng người Việt lưu vong" để bóp méo lý do lưu vong cuœa người Việt tÿ nạn Cộng Saœn. Buổi nói chuyện cuœa ông Nguyễn Hữu Luyện ơœ tiểu bang NSW sẽ được tổ chức lúc 1 giờ trưa ngày Thứ Baœy 06/4/2002 tại nhà hàng Crystal Palace, Canley Vale Rd. vùng Canley Heights. Do đó, Cô Gia viết bài này để "Mời cô bác dự cho đông".
Mười hai người Việt sống lưu vong,
Kiện nhóm William, trường Boston.
Cô bác nghe qua đều hợp ý,
Bà con biết đến thaœy đồng lòng.
Lý do, nếu muốn nghe tường tận,
Nguyên uyœ, như cần biết rõ thông.
Ông Luyện sẽ trình bày cặn kẽ,
Xin mời cô bác dự cho đông!
Cô Gia
*
ANH VIỆT KIỀU
Nhân đọc câu chuyện "lỡ lầm" trên báo CD, kể anh kia về Việt Nam cưới vợ nổ quá trời. Khi qua đây bị vợ boœ theo người khác nhiều tiền hơn, Hiệp Lữ caœm hứng viết bài này:
Tươœng bơœ về quê cưới vợ hiền
Mộng mơ đời sống sẽ như tiên
Bên đây ky cóp gom từng cắc
Về đó ăn chơi đốt caœ tiền
Thêm thắt anh khoe mình tyœ phú
Thật thà chị tươœng lẽ đương nhiên
Qua đây té ngưœa, chị xoay trơœ
Kiếm keœ nhiều tiền chị nối duyên.
Hiệp Lữ
*
TU SAO THÀNH"
Bài này đứa Nam Man viết về một cặp vợ chồng nọ đến chùa xin làm công quaœ nhưng bị từ chối.
Vợ chồng ông thuộc loại trâu bò,
Quậy quá chừng sao chẳng tẽn tò.
Vác mặt vô đây sư đã ngại,
Mang đầu đến đó vãi thêm lo.
Xin làm "công quaœ" ai mà chịu,
Muốn đến "cúng dường" họ đếch cho.
Thiệt, vợ chồng ông "tu" mãn kiếp,
Cũng không qua khoœi... "cưœa tò vò".
Nam Man
*
XÓT KIẾP ĐÀN BÀ
Đọc báo, nghe đài được biết nhiều phụ nữ Việt Nam dưới chế độ Cộng Saœn vì quá nghèo, hoặc bị lừa, bán thân lấy chồng ngoại quốc mong có chút tiền để nuôi miệng hay giúp đỡ gia đình, nhưng hầu hết đã lâm caœnh cực khổ. Do đó, Hiệp Lữ viết bài này:
Tớ thương, tớ xót kiếp đàn bà,
Manh áo, miếng cơm đã phaœi xa. T
rung Quốc theo người làm vợ lẽ,
Đài Loan với ngợm lấy chồng ma.
Bên Lào suốt sáng em tận tuÿ,
ƠŒ Thái thâu đêm chị héo hoa.
Khi đã thân tàn quay trơœ lại,
Quê hương làng xóm còn gì mà...
Hiệp Lữ
*
THỨC TỈNH
Những ai quân, cán chính
Trong bộ máy bạo quyền
Phaœi mau vùng thức tỉnh
Đập xóa, beœ gông xiềng...
Non sông phaœi trọn vẹn
Nam Quan tới Cà Mau
Không bán, dâng, cắt xén
Để da thịt lìa nhau!
Sự tự do, dân chuœ
Giống hơi thơœ tự nhiên
Tại sao đaœng độc thuœ
Bóp nghẹt lắm đau phiền"
Tôn giáo niềm tin tươœng
Con người phẩm hạnh tu
Sao chà đạp tín ngưỡng
Tu sĩ phaœi đi tù"
"Độc lập đưa đất nước
Hùng mạnh và phú cường".
Sao đaœng quá ngoại thuộc
Vong baœn đầy hèn ương..."
Nhìn ra một chút nữa
Trong khu vực Á Đông
Sài gòn trước bao thuơœ...
Giờ đâu "Ngọc Viễn Đông"!
Và nhìn quanh thế giới
Mới thấy quá đau lòng:
Nước ta hạng nghèo đói!
Thức tỉnh thoát cuồng gông...
Thái Châu - Victoria
*
BÁO HẠI CÁI MỒM
Kính họa vận bài thơ (xướng họa): "Nên đổi chỗ mút" cuœa đại gia Trường Xuân Lão, mục "Thơ thẩn mà chơi" trong SGT số 250 ngày 7/3/02 và "Nên chờ tối" cuœa Nam Man đại gia cũng trong mục này số 251 ngày 14/3/02:
Báo hại cái mồm mút ngón tay
Cho nên chú rể gặp không may:
Vì nôn việc đó... trong ban tối S
ợ kẹt điều kia... lúc mãn ngày
Liếm gấp! Nuốt ào nên quẹo sớm
Mần nhanh! Ực vội phaœi nhào ngay
Thế là tội đó do cô vợ
Mang móng giaœ chi khổ lắm thay!
Việt Lão - Victoria
*
VIỆT CỘNG LƯU XÚ
Buổi sáng tinh sương nhắp chén trà
Cõi lòng mơœ ngõ đến trăm hoa
Nhưng sao caœm thấy không hương sắc
Bơœi dạ căm căm chuyện quê nhà
Giận phường ngu xuẩn đem hiến đất
Thương bao thế hệ cuœa ông bà
Đổ nhiều sương máu ra gìn giữ -
Bọn bây lưu xú lũ gian tà!
Tu Ta Lon
*
MẤY VẦN CAŒNH GIÁC
Trước sự đàn áp tôn giáo trong nước, Đaœng CS vô thần luôn tìm cách tiêu diệt tôn giáo. Ước mong các tôn giáo đoàn kết vì dân tộc, cùng nhau chống lại bọn quyœ đoœ CS. Muốn vậy, mỗi người một tay, đề cao caœnh giác. Sau đây là bốn bài thơ nhoœ:
Thức nhống chờ hoài thống nhứt đâu"
Pháo giật lòng ai, Phật giáo này.
Tiền thu có keœ tu thiền dạy,
Nàng biết, Niết bàn hiện ơœ đâu"
Đức cha, đa chức lại đa tài
Cao giống đạo trời Công giáo đây
Thiên Chúa quyết không hề thua chiến
Thường đánh tà ma sạch Thánh đường.
Cày đau xót dạ đạo Cao Đài
Dập vùi thiên nhãn, thaœn nhiên sao"
Đạo trời, đâu đợi trào hưng quốc
Đại Đạo Tam Kỳ đạo đại đây.
Đạp pháo xông pha đạo pháp bền
Đức thầy, đầy thức tỉnh lòng ai"
Thôn miền an lạc, Thiền môn âm!
Tổ Đình vây buœa, tỉnh đồ chưa"
Trương Minh Hòa - WA
*
CẦU HỒN THIÊNG SÔNG NÚI
Đỉnh cao trí tuệ cuœa loài người"(*)
Mà sao chẳng khác thú đười ươi
Ông có phép màu là bây chết
Tao xẹt đầu bây khoœi kiếp cười
Ông bà ông vaœi bây xin mạng
Ta cũng không tha, quyết định rồi
Tội bây bán nước! Cầu trời đánh
Hồn thiêng sông núi vật chết tươi.
Tu Ta Lon
(*)Việt Cộng thường lếu láo tự xưng "Đaœng ta là đỉnh cao trí tuệ cuœa loài người" (sic).
*
LUẬN THỜI THẾ
Đọc chuyện người xưa chạnh chữ thời,
Thời là thế" Thế cũng là thời.
Đồ vương tranh bá đều do thế,
Soán vị đoạt ngôi cũng tại thời.
Nhục nhục vinh vinh rồi vẫn thế,
Hưng hưng thịnh thịnh phaœi đâu thời.
Mấy ai biết rõ đâu thời thế
Quên chữ thời đi... mới thức thời.
Nam Man