Hôm nay,  

Phái Đoàn Mỹ Tới Sg, Cụ Liêm Kể Về Đàn Aùp Pghh

26/02/200200:00:00(Xem: 3486)
WASHINGTON (VB) - Một phái đoàn Hoa Kỳ đang có mặt tại Sài Gòn để điều tra về các hành vi trấn áp tôn giáo của nhà nước. Đặc biệt, trưởng phái đoàn này đêm thứ ba đã nói chuyện được với cụ Lê Quang Liêm về tình hình đàn áp Phật Giáo Hòa Hảo.
Sau đây là bản tin từ ông Nguyễn Văn Cội, đại diện hải ngoại của cụ Liêm, Hội Trưởng Giáo Hội PGHH.
“Phái đòan Uỷ Ban Điều Hành Tôn Giáo Hoa Kỳ do tiến sĩ Firuz Kazam hướng dẫn đến Việt Nam điều tra vấn đề tự do tôn giáo.
Nguồn tin nhận được từ Văn phòng Giáo Hội Trung Ương PGHH Việt Nam vào lúc 3 giơ chiều ngày Thứ Ba 26-02-02 (giờ/ngày Hoa Thịnh Đốn) .
Một phái đoàn gồm có 4 người thuộc Uỷ Ban Điều Hành Tôn Giáo Hoa Kỳ do tiến sĩ Firuz Kazam hướng dẫn từ Hoa Kỳ đến Việt Nam vào lúc 14 giờ ngày 25-02-2002 (giờ/ngày VN). Phái đoàn muốn tiếp xúc với cụ Lê Quang Liêm, Hội Trưởng Giáo Hội Trung Ương PGHH/VN, nhưng bị bạo quyền CSVN ngăn cản.
Thiếu tá VC tên Phong cho ông Lê Quang Hiển con trai của cụ Liêm biết: Cụ Liêm không được tiếp xúc với phái đoàn nầy, nếu cụ Liêm cưỡng lại, hậu qủa rất khó lường.

Cùng lúc một số máy điện thoại di động của nhà cụ Liêm bị công an tịch thu.
Ngày 25-02-2002 thay vì đưa phái đòan đi gặp Cụ Liêm như lơì phái đoàn yêu cầu, CSVN lại hướng dẩn phái đoàn về Thánh địa Hoà Hảo để tiếp xúc với Ban Đại Diện PGHH Quốc Doanh.
Trong khi đó nhà của cụ Liêm có hơn 50 công an sắc phục canh giữ. Bằng một phương tiện đặc biệt lúc 9:45 giờ tối ngày Thứ Ba 26-2-02 (giờ/ngày VN) cụ Liêm đã nói chuyện được với tiến sĩ Firuz Kazam hơn một tiếng đồng hồ. Cụ Liêm trình bày cặn kẽ với tiến sĩ Firuz Kazam những âm mưu, thủ đoạn, tội ác của bạo quyền CSVN đối với PGHH:
- Giải tán Giáo Hội PGHH.
- Tịch thu toàn bộ cơ sở Đạo.
- Huỷ bỏ Đạo Ky.ø
- Cắt bỏ 80% Sấm Giảng.
- Cấm tổ chức Lễ Đạo như ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ bị CSVN ám hại 25/2 âm lịch.
- Dàn dựng Ban Đại Diện PGHH Quốc Doanh.
Tiến sĩ Firuz Kazam cho cụ Liêm biết: Uûy Ban Điều Hành Tôn Giáo Hoa Kỳ nhận được rất nhiều kháng thư, tài liệu liên quan đến việc CSVN tiêu diệt PGHH nên Uûy Ban phải đích thân về VN điều tra, để có biện pháp thích nghi.
Phái đoàn lưu lại VN ba ngày và sẽ rờøi VN ngày 27-2-02.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.