Hôm nay,  

Cam Bốt Dẹp Trại Tị Nạn, Dân Thượng Hy Vọng Đi Mỹ

29/03/200200:00:00(Xem: 3882)
MONDULKIRI (Reuters) - Hàng trăm người Thượng Việt Nam sống trong các lều vải ở trại tị nạn Cam Bốt đang lo lắng chờ đợi một lời nói về số phận của họ, sẽ bị hồi hương hay sẽ được đi định cư ở Mỹ.

Hơn 900 người Thượng phần đông theo đạo Tin Lành sống ở 2 trại, đều nói họ chạy khỏi Việt Nam vì bị đàn áp tôn giáo.

Một người tị nạn ở trại Mondulkiri nói với phóng viên Reuters: "Nhiều người, rất nhiều người Việt Nam đã đến đây. Họ đến là họ lấy người. Chúng tôi không thích họ".

Ông ta chỉ nói được mấy lời trước khi Cảnh sát võ trang Cam Bốt bảo phóng viên phải đi ra.

Các nguồn tin tại tỉnh Mondulkiri nói đã có kế hoạch đóng cửa trại tị nạn trong tỉnh và chuyển hơn 500 người Thượng về Phnom Penh để chuẩn bị đi định cư tại Mỹ. Họ nói các nhà ngoại giao Mỹ sắp đến trại.

Nikola Mihajlovic, trưởng ban liên lạc của Cao ủy Tị nạn LHQ ở Cam Bốt nói tình hình ở các trại yên tĩnh mặc dù có những tin đồn đại CSVN lại sắp phá rối nữa.

Mihajlovic nói LHQ đang chờ quyết định của Phnom Penh về đề nghị của Mỹ đón người Thượng đi định cư.

Nguyễn Duy Hùng, Đại sứ CSVN ở Cam Bốt, nói đề nghị cho định cư của Mỹ chỉ khuyến khích cho làn sóng tị nạn gia tăng vào Cam Bốt. Hùng mói: "Đây là chuyện rất xấu...Việt Nam muốn chặn đứng lại".

Ông ta chối cãi việc Hà Nội làm áp lực với Cam Bốt để bác bỏ đề nghị của Mỹ, nói: "Chúng tôi không làm áp lực với ai. Chúng tôi bầy tỏ với phái Cam Bốt và LHQ chúng tôi muốn tiếp tục chương trình hồi hương".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.