Hôm nay,  

CSVN Truy Tố 7 Kẻ ‘Khủng Bố’

30/10/200600:00:00(Xem: 6397)

CSVN Truy Tố 7 Kẻ ‘Khủng Bố’: Dân Cử Mỹ Đòi Thả 1 Việt Kiều

Hãng thông tấn nhà nước VietnamNet hôm 29-10-2006 đã loan tin rằng chính phủ CSVN quyết định truy tố 7 người bị xem là trong nhóm Nguyễn Hữu Chánh về tội mà Hà Nội gọi là "Khủng bố."

Bản tin cho biết, riêng ông Nguyễn Hữu Chánh “đang bị truy nã quốc tế, bắt được sẽ xử lý sau.”

Bản tin viết:

“Viện KSNDTC đã hoàn tất bản cáo trạng số 24/CT- VKSTC- V2 truy tố 7 bị can là Nguyễn Thương Cúc (tên gọi khác Soshee Thuong Nguyen, sinh năm 1948, quốc tịch Mỹ); Huỳnh Bích Liên (tên gọi khác là Linda, sinh năm 1955, quốc tịch Mỹ); Cao Trí (tên gọi khác là Quốc, sinh năm 1971, quốc tịch Việt Nam); Lê Văn Bình (tên gọi khác là Phú, sinh năm 1975, quốc tịch Mỹ); Trần Đạt Phương (sinh năm 1941, quốc tịch Việt Nam); Hồ Văn Giàu (sinh năm 1947); Hồ Văn Hiền (con Hồ Văn Giàu, sinh năm 1968) về tội "Khủng bố" (theo Điều 84- BLHS)...”

Thông tấn VietnamNet ghi rằng:

“Cáo trạng nêu rõ: Năm 1999 và năm 2000, tổ chức khủng bố do Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu (tổ chức lưu vong tại Mỹ) đã huấn luyện và đưa Lê Kim Hùng cùng 36 đồng phạm vận chuyển thuốc nổ về Việt Nam nhằm mục đích đánh bom khủng bố tại một số tụ điểm công cộng đông người tại TP.Cần Thơ và TP. Sài Gòn ….

“Năm 2001, Nguyễn Hữu Chánh chỉ đạo Nguyễn Thương Cúc, Huỳnh Bích Liên và đồng bọn đưa máy móc chèn, cướp sóng radio từ nước ngoài vào Việt Nam để tổ chức cướp sóng Đài tiếng nói Việt Nam và đài phát thanh các địa phương để kêu gọi tổng nổi dậy…”

Thực tế, áp lực Hoa Kỳ đòi trả tự do Việt Kiều có tên là Nguyễn Thương Cúc đã buộc CSVN phải khẩn cấp đưa hồ sơ này ra tòa, trong khi công an đã ém cả năm các thông tin về vụ án này.

Cần nhắc rằng, bà Nguyễn Thương Cúc đang được nhiều vị dân cử Hoa Kỳ đòi trả tự do, và quan hệ Việt-Mỹ bị xem là có thể trật đường rầy vì hồ sơ này.

Báo The Miami Herald  hôm Thứ Bảy 28-10-2006 và báo The Orlando Sentinel hôm Chủ Nhật 29-10-2006 đều có baì viết riêng về trường hợp bà Nguyễn Thương Cúc.

Báo Orlando Sentinel viết:

“Thượng Nghị Sĩ Mỹ Mel Martinez (CH-Fla.) đã thề là sẽ ngăn chận cuộc bỏ phiếu  trên Quốc Hội dự kiến vào giữa tháng 11  về bình thường thương maị vĩnh viễn Mỹ-Việt cho tới khi naò bà Nguyễn Thương Cúc được trả tự do.

“Trên một chuyến đi phi cơ Air Force One mới đây, TNS Martinez đưa hồ sơ bà Nguyễn Thương Cúc trực tiếp tới Ngoaị Trưởng Rice và TT Bush, người sẽ tới VN dự hội nghị APEC vào tháng 11.

“Thượng Nghị Sĩ Bill Nelson (DC-Fla.) và Dân Biểu Mỹ Ric Keller (CH-Orlando) cũng đòi trả tự do cho bà Nguyễn Thương Cúc...”

  Đài VOA hôm 27-10-2006 ghi về hồ sơ này như sau:

“Kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm dành qui chế mậu dịch bình thường vĩnh viễn, tức PNTR, cho Việt Nam đang gặp trở ngại vì một phụ nữ người Mỹ gốc Việt tiếp tục bị giam mà không có lệnh truy tố chính thức ở Việt Nam trong hơn một năm qua.

Theo tường thuật hôm thứ sáu của nhật báo Washington Post, tổng thống Bush hy vọng sẽ mang theo một món quà khi đến thăm Việt Nam vào trung tuần tháng 11, đó là việc quốc hội Mỹ thông qua một dự luật để thiết lập mối quan hệ thương mại gần gũi nhất giữa hai nước kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975.

Tuy nhiên, hy vọng này đang bị một làn mây mù che phủ vì giới hữu trách Hà Nội tiếp tục giam giữ bà Thuong Nguyen Cuc Foshee, một phụ nữ gốc Việt 58 tuổi ở tiểu bang Florida và là một người thuộc phe Cộng hòa mạnh mẽ ủng hộ cho ông Bush.

Theo tiết lộ của những người trong gia đình bà Foshee, bà đã bị bắt tại Hà Nội hồi tháng 9 năm ngoái trong lúc về thăm quê hương và dự đám cưới của một người cháu.

Các giới chức Việt Nam tố cáo rằng bà Foshee, cùng với hai phụ nữ Mỹ và một người đàn ông Mỹ bị họ bắt giam cùng lúc, đã định chiếm cứ các đài phát thanh và âm mưu lật đổ chính quyền Việt Nam...

...Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa kỳ, ông Frederick Jones, nói rằng Tòa Bạch Ốc có hay biết về vụ bà Foshee bị giam và về ý định ngăn chận dự luật PNTR của thượng nghị sĩ Martinez.

Ông Jones nói thêm rằng giới hữu trách Hoa kỳ đã hối thúc chính phủ Việt Nam tôn trọng các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế và không được giam giữ bà Foshee vô thời hạn mà không theo đúng các thủ tục pháp lý...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.