Hôm nay,  

Tân TT Thái Sẽ Tới VN

28/10/200600:00:00(Xem: 4305)

Tân TT Thái Sẽ Tới VN Cuối Chuyến Công Du Đông Nam Á

BANGKOK (KL) – Theo tin của AFP, Thủ tướng Thái Lan Surayud Chulamont do quân đội đưa lên đã trực chỉ Việt Nam ngày thứ năm cho chuyến tham quan chót trong loạt chuyến tham quan để làm an tâm các nước lân bang sau cuộc đảo chánh trong tháng mới qua.

Surayad sẽ tới Hanoi vào lúc 10:15 sáng và quay trở về nước vào buổi tối sau khi gặt mặt đối tác Nguyễn Tấn Dũng Thủ tướng Thái cũng đáp lễ theo lời mới của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và gặp mặt Nông Đức Mạnh, đảng trưởng CSVN.

Bộ ngoại giao Thái mô tả cuộc công du này có ý nghĩa để củng cố quan hệ thân thiết dẫn tới sự hợp tác giữa Thái và Việt Nam.

Không giống như các cuộc tham quan trước đây đối với các quốc gia trong vùng, ông Suayad cũng cố gắng làm cho Việt Nam an tâm về cuộc đảo chánh ngày 19/9, như chính sách đối ngoại của Thái Lan không thay đổi mấy (Lý Tống có thể bị dẫn độ về Việt Nam).

“Ngoại giao với tư cách cá nhân là việc quan trọng trong tình huống hiện nay,” theo lời phân tích gia chính trị Somjai Phagaphasvivat.

Nhà phân tích này cho biết thêm: “Việc này quan trọng cho cả Việt Nam và Thái Lan; vì chính quyền hai nước này mới đổi mới. Đảng CSVN có thể tiếp tay cho Cộng Thái dấy lên vào lúc này.”

Ông Dũng trở thành Thủ tướng Việt Nam hồi tháng bẩy, ông này đã o bế từ lâu vào công việc đẩy mạnh sự phát triển kinh tế trong khi dùng chế độ cộng sản để xiết chặt việc chính trị mà Thủ tướng Thái đã nhìn thấy rõ.Trong chuyến công du này, ông Surayad hình như đang bị áp lực để chấm dứt việc thiết quân luật trong nước, khi ông tới tham quan Nam Dương và Phi Luật Tân trong tuần vừa qua.

Thủ tướng Thái đã quan tâm tới áp lực kinh tế của Việt Nam, một trong những nước Á châu đang có nền kinh tế phát triển mau nhất sau Trung quốc và Ấn Độ.

Kinh tế Việt Nam nói riêng sẽ phát triển cực mạnh vào năm tới sau khi Việt Nam được công nhận là thành viên thứ 150 của tổ chức WTO vào tháng tới.

Chính nền kinh tế của Thái Lan đã bị ạch đụi vì giá nhiên liệu lên cao, lại còn bị khủng hoảng về chính trị từ nhiều năm nay, khiến cho Việt Nam trở thành nơi hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam sẽ bắt chước Trung quốc để quân sự phát triển song song với sự phát triển kinh tế.

Cuộc tham quan Việt Nam của ông Surayud  là sau những chuyến công du Lào, Kampuchia, Mã Lai, Nam Dương và Phi Luật Tân. Thủ tướng Thái có ý tham quan Singapore, Brunei hay Miến Điện quân phiệt. Nhưng cuộc công du này vẫn còn nôn nóng vào tháng tới trước khi tham quan Trung quốc.

Thủ tướng Thái sống chết gì cũng phải tới Bắc Kinh vào ngày thứ hai, ngày đánh dấu kỷ niệm quan hệ 15 năm giữa Trung quốc vĩ đại với Hiệp hội  Quốc gia Đông Nam Á. Đây là chuyến công du đầu tiên đi một mạch suốt đêm cho tới sáng kể từ khi ông Surayud được quân đội Thái đưa ra làm thủ tướng.

Ông Surayus quay trở lại Hanoi vào tháng tới để dự cuộc họp thượng đỉnh APEC (Hợp tác Kinh tế của vùng Á châu Thái Binh Dương).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.