Hôm nay,  

Công Bố Giải Nobel Hòa Bình

11/10/200600:00:00(Xem: 7332)

Thứ Sáu 13-10-2006 Công Bố Giải Nobel Hòa Bình

Nếu Ủy Ban Giải Nobel Na Uy năm nay có ý trao giải Nobel Hòa Bình cho một sự kiện hòa giải nổi bật thì  những người liên hệ tới tiến trình kết thúc cuộc nội chiến đòi ly khai tỉnh Aceh của Indonesia sẽ được vào danh sách trúng giải -- nếu thế, có thể trúng giải Nobel Hòa Bình sẽ  là Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono, 57 tuổi, của Indonesia, hay là người trung gian cuộc hòa giaỉ đó là cựu Tổng Thống Phần Lan Martti Ahtisasari, 69 tuổi, và tổ chức của ông là Crisis Management Initiative.

Tổ chức chuyên về cá cược Úc Châu Centrebet hôm Thứ Ba ghi nhận rằng Ahtisasari, và Crisis Management Initiative có nhiều xác suất đều nhau để trúng giải, trong khi cơ hội cho Yudhoyono được Nobel Hòa Bình là 3-1, và xác suất cho tổ chức ly khai Free Aceh Movement được giải là 9-2.

Nhưng nếu Ủy Ban Nobel muốn trao giải Nobel Hòa Bình cho những người chiến đấu vì các quyền chính trị và quyền làm người liên tục nhiều thập niên thì, theo hãng thông tấn Bloomberg hôm Thứ Ba, các nhà nghiên cứu cho thấy có hai người nổi bật có thể được trao Nobel Hòa Bình: Hòa Thượng Thích Quảng Độ, một nhà sư Phật Giáo nhiều năm ở tù và bị quản thúc vì đòi quyền tự do tôn giaó cho đồng baò của ngài; và nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Rebiya Kadeer, người đã từng bị tù vì bảo vệ quyền căn bản cho dân tộc Uighur.

Tuy nhiên, người ta không thể đoán chắc rằng Nobel Hòa Bình sẽ trao cho ai vào ngày mà Ủy Ban Nobel sẽ loan báo: ngaỳ 13-10-2006.

Trong danh sách được suy đoán nhiều hy vọng trúng giải, theo các nhà phân tích, còn có những người và cac1 tổ chức nhiều thập niên hoạt động cho hòa bình, cảm thông và nhân quyền.

Thí dụ như ngôi sao âm nhạc Ái Nhĩ Lan Bob Geldof,   hay tổ chức từ thiện bản doanh ở Anh Oxfam, hội SOS Children’s Villages, hội Ân Xá Quốc Tế. Cần ghi chú: Hội Ân Xá Quốc Tế được Nobel Hòa Bình năm 1977, và trên nguyên tắc vẫn có thể được trao giải lần nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.