Hôm nay,  

Nghĩa Vụ Bồi Thẩm Đoàn

09/10/200600:00:00(Xem: 3770)

Quá Nhiều Người Tránh Né Nghĩa Vụ Bồi Thẩm Đoàn Ở NSW!

ÚC ĐẠI LỢI: Hơn phân nửa những người được chọn để phục vụ trong bồi thẩm đoàn ở các tòa án NSW đã tìm đủ mọi cách để tránh né, và điều này đã tạo ra một cuộc điều tra khẩn cấp nhằm thay đổi cách hoạt động của hệ thống bồi thẩm đoàn. Bộ trưởng Tư pháp Bob Debus đã yêu cầu Ủy ban Cải cách Luật pháp xem xét các sự lựa chọn để gia tăng lực lượng dự trữ các bồi thẩm viên của tiểu bang này, gồm loại bỏ một loạt các sự phân loại nghề nghiệp cho phép người ta được miễn nghĩa vụ này.
Cuộc xem xét có thể tạo ra các sự thay đổi quan trọng, gồm các hội thẩm đoàn phải giải thích với các quan tòa về những phán quyết đáng ngờ, và nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa các nhóm sắc tộc thiểu số vào các danh sách hội thẩm đoàn. Ông Debus nói rằng: "Trong năm tài chánh vừa qua có 102,400 người được chọn làm bồi thẩm viên nhưng gần 40 phần trăm những người này đã được miễn trừ, và thêm 11 phần trăm đưa ra lý do để không tham gia ngay trong ngày họ xuất hiện ở tòa.
Con số này không tính đến nhiều ngàn người đã tránh né nhiệm vụ bồi thẩm đoàn - nhưng không được. Và cũng không bao gồm hơn 4000 người bị phạt từ $1100 đến $2200 vì đã không đến dự. Ông Debus nói rằng: "Trong thời gian là Bộ trưởng Tư pháp tôi đã nhận được hàng ngàn lá thơ từ những người cố gắng tránh né nghĩa vụ hội thẩm đoàn. Thành thật mà nói, một số lời bào chữa đã làm tôi phải nín thở vì kinh ngạc."
Văn phòng Sheriffs Officer ở NSW tiết lộ một danh sách các lý do rất kỳ quặc mà người ta đã đưa ra trong thời gian gần đây để tránh né nghĩa vụ của họ. Một bà thầy bói viết rằng: "Tôi là một thầy bói, vì thế tôi biết rõ một người phạm tội hoặc vô tội. Tôi lo ngại không thể thuyết phục được các bạn đồng sự trong hội thẩm đoàn." Một người khác than phiền: "Trời ơi! có hàng ngàn người thất nghiệp hoặc lãnh trợ cấp tàn tật. Hãy buộc họ phải làm điều này, họ chẳng làm gì cả."


Và một số lý do xin miễn trừ rất kỳ quặc như sau: *"Tôi nghe tiếng nói trong đầu bảo tôi không nên tham dự vào hội thẩm đoàn". *"Con vẹt của tôi bị bệnh và đang cần được chăm sóc." *"Tôi mong được miễn bởi vì không muốn chịu đựng trò hề của cái nghề tố tụng. *"Tôi không thể rời khỏi nhà vì sự tàn sát sắp xảy ra". *Một bác sĩ đã thay mặt cho bệnh nhân viết rằng: "Người này không nên phục vụ trong hội thẩm đoàn bởi vì anh ta có một bộ óc như một chiếc máy điện toán."
Ông Debus nói rằng: "Bổn phận hội thẩm đoàn là trách nhiệm của tất cả các công dân NSW. Nó là một cơ hội để tham gia vào hoạt động của các tòa án và để bảo đảm rằng hệ thống luật pháp phản ánh ý muốn của người dân. Nếu không hành động ngay bây giờ để xem xét lại đạo luật Jury Act và giảm bớt danh sách các sự miễn trừ, tính trung thực của hệ thống luật pháp NSW có thể bị làm hại trong tương lai. Đã có nhiều sự thay đổi trong xã hội kể từ khi đạo luật Jury Act được đưa ra trong năm 1977, và giờ đây rất khó để bào chữa tại sao một số người bị bắt buộc tham gia trong khi những người khác được miễn trừ nghĩa vụ này."
Có khoảng 300,000 tên nằm trong danh sách dự trữ bồi thẩm đoàn ở NSW vào bất cứ thời điểm nào. Khi một số tên bị loại, các danh sách mới được tạo ra để bảo đảm có đủ con số bồi thẩm viên được triệu tập cho các phiên xử. Những người không đủ tiêu chuẩn để phục vụ trong hội thẩm đoàn gồm các thành viên của lưỡng viện quốc hội, các viên chức tòa án và các luật sư. Những người có quyền để xin miễn trừ gồm giới tăng lữ, những người hành nghề chữa bệnh, các nha sĩ và dược sĩ. Những người ở tuổi 70 và già hơn cũng xin được miễn trừ, cả những người bị tù và những người kiểm soát các trẻ em dưới 18 tuổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.