Hôm nay,  

Thư Ngỏ Chào Mừng Hội Nghị Waszawa 2006

02/10/200600:00:00(Xem: 3005)

Chúng tôi đại diện cho Ban vận động Thành lập Công Đoàn Độc Lập Việt Nam tại Sài Gòn - Việt Nam. Trước hết chúng tôi xin trân trọng kính gửi lời chào tới toàn thể quý vị đến tham dư: Hội Nghị Waszawa 2006 tại Ba Lan dưới sự bảo trợ của một số nhà lập pháp Ba Lan và Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan, Uỷ Ban bảo vệ công nhân Ba Lan đồng tổ chức.

Kính thưa quý vị,

Chúng tôi đại diện cho Ban vận động Thành lập Công Đoàn Độc Lập Việt Nam tại Sài Gòn - Việt Nam. Trước hết chúng tôi xin trân trọng kính gửi lời chào tới toàn thể quý vị đến tham dư: Hội Nghị Waszawa 2006 tại Ba Lan dưới sự bảo trợ của một số nhà lập pháp Ba Lan và Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan, Uỷ Ban bảo vệ công nhân Ba Lan đồng tổ chức. Diễn ra từ 28 đến 30 tháng 10 năm 2006.

Tôi: Lê Trí Tuệ phát biểu từ Sài Gòn Việt Nam

Xin kính chúc hội nghị được diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi xin cám ơn Hội nghị đã cho phép chúng tôi có cơ hội được phát biểu hôm nay.

Như chúng ta đã biết, tại các nước Lào, Trung Quốc, Bắc Hàn, Cuba, Miến Điện, Việt Nam: đến hôm nay vẫn chưa có tự do dân chủ. Nếu có chăng chỉ đó cũng chỉ là những khẩu hiệụ Và khi đó là những khẩu hiệu, thì đó không phải là nền tự do dân chủ đích thực mà dân tộc chúng tôi mong muốn.

Chúng ta đang sống trong một thế giới đại đồng mà tiếng nói cho tự do và dân chủ đang vang lên trên khắp địa cầu. Đông Âu vừa loại bỏ các chính phủ chuyên chế độc tài tồn tại gần nửa thế kỷ và các nước cộng hoà thuộc liên xô cũ cũng đang đấu tranh để thay thế chế độ cộng sản tồn tại gần 75 năm qua bằng một trật tự dân chủ mới, Một trật tự mà trước đây có thể chưa bao giờ biết đến. Những sự kiện xảy ra xung quanh các biến động chính trị lớn tại Châu Âu, đang dấy lên những làn sóng tràn đầy niềm tin và hy vọng, đó là một viễn cảnh tươi sáng mà dân chủ hứa hẹn sẽ đem lại. Chính sự hứa hẹn này đang liên kết và huy động sức mạnh của mọi người, mọi dân tộc khắp năm Châu yêu chuộng tự do và hoà bình. Các thể chế dân chủ đang được từng bước thiết lập và hoàn thiện theo những lộ trình nhất định tại Châu Á.

Là một công dân Việt Nam với lương tâm và trách nhiệm. Chúng tôi không khỏi chạnh lòng và quan ngại, trước tình trạng hàng trăm nghìn công nhân Việt Nam đã tham gia nhiều cuộc biểu tình và đình công khác nhau từ khắp các nơi trên cả nước, trong tương lai nếu Việt Nam không sớm Thành lập công Đoàn Độc Lập thì tình hình còn có thể sẽ nghiêm trọng hơn nữa. Đặc biệt là ở khu vực Sài Gòn và Bình Dương. Do chế độ lương bổng của người lao động quá thấp, quyền lợi về bảo hiểm ngề nghiệp và bảo hiểm y tế không có, môi trường làm việc tồi tệ. Có nhiều công nhân bị giới chủ đối xử như những nô lệ chính là nguyên nhân của những cuộc biểu tình và đình công. Trong khi ĐCSVN luôn tự nhận mình là đội tiên phong của giai cấp công nhân và những giai cấp khác. Họ không những không bênh vực cho quyền lợi chính đáng của công nhân mà lại về hùa với giới chủ và coi rằng những cuộc đình công này là bất hợp pháp, bắt bớ và giam giữ những người lãnh đạo, đe doạ những người tham gia cuộc đình công.

Qua khảo sát tại hầu hết các công ty thuộc các khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn cả nước, đều có các ban đại diện của công nhân, nhưng không được công nhân trực tiếp bầu ra mà là do ĐCSVN chỉ định. Do đó các ban đại diện này không hề lưu tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người công nhân. Dẫn đến tình trạng thất nghiệp ngày càng gia tăng, tệ nạn xã hội ngày càng phát triển. Vật giá luôn tăng đột biến, trong khi mức lương sàn tối thiểu do nhà nước áp đặt với định mức là 350.000 bình quân một đầu người trên một tháng được áp dụng trên khắp cả nước.

Bất chấp những khuyến cáo trước đây mà (ILO) Tổ Chức Lao Động Quốc Tế đã khuyến cáo Chính phủ. Chính phủ Việt Nam không hề cải thiện chính sách pháp lý về Luật Lao Động và đình công theo chiều hướng tích cực có lợi cho người Lao Động Việt Nam.

Những bất ổn thường trực luôn bao trùm lên cuộc sống của người công nhân Việt Nam, họ đã thực sự đánh mất niềm tin với giới chức lãnh đạo nhà nước của ĐCSVN.

Cùng với những thuận lợi khi Việt Nam chuẩn bị gia nhập WTO. Phong trào không liên kết đòi bình đẳng về quyền công nhân quốc tế của Việt Nam từng bước được hình thành, từ sự thành công của Công Đoàn Đoàn kết Ba Lan và được sự quan tâm và ủng hộ của giới chức Quốc Tế, tiến tới Hội nghị Warszawa diễn ra tại thủ đô Ba Lan: Hội nghị Waszawa 2006 dưới sự bảo trợ của một số nhà lập pháp Ba Lan và Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan đồng tổ chức.

Với mục đích hội thảo và trao đổi:

-  Kinh nghiệm tranh đấu của Công đoàn đoàn kết Ba Lan, Uỷ Ban bảo vệ công nhân Ba Lan và các tổ chức lao động tại Châu Âu và Bắc My.

 - Luật lao động và tình trạng công nhân tại Việt Nam

 - Những biện pháp đấu tranh cụ thể đòi quyền lợi cho công nhân Việt Nam.

Ngoài chương trình hội thảo Ban tổ chức còn tổ chức những cuộc thăm viếng xã giao một số nhà đấu tranh dân chủ, một số nhân vật của hành pháp và Quốc Hội Ba Lan.

Trong bối cảnh hiện nay khi hầu hết những quyền cơ bản của con người đó là nhân quyền chưa được nhà nước Việt Nam coi trọng, nhất là quyền công nhân đang là một sự nhức nhối có những tác nhân tiêu cực lâu dài, khi Luật Đình Công hợp pháp ở Việt Nam vẫn còn bất bình đẳng so với các nước trong khu vực.

Với tỷ lện dân số trẻ cao trong độ tuổi lao động như ở Việt Nam hiện naỵ Nhằm bảo vệ hữu hiệu cho những quyền và lợi ích hợp pháp của người công nhân ở Việt Nam không bị áp bức như trong thời gian vừa qua. Hội nghị Waszawa không chỉ mang ý nghĩa tinh thần thật to lớn từ liên hệ thực tiễn của phong trào Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan với sự phát triển và lớn mạnh của phong trào công nhân Việt Nam là một sự khẳng định mình, sẵn sàng cho tiến trình hội nhập WTO mà mọi công dân Việt Nam đang nô nức chủan bị chào đón.

Kính thưa Quý Vị

Tự do không thể van xin mà có được. Tự do phải giành lấy mới có. Là những người đấu tranh cho dân chủ đích thực tại Việt Nam, chúng tôi luôn luôn xác định được cái giá phải trả cho điều đó là đắt như thế nào, nhưng chúng tôi sẵn sàng chấp nhận trả giá do sự đàn áp, khủng bố từ phía chính quyền độc đảng Việt Nam đã và đang gây ra cho chúng tôi nói riêng và cho dân tộc Việt Nam nói chung.

Bởi vì chúng tôi hiểu rằng, một khi dân tộc chúng tôi có tự do dân chủ thực sự thì nó sẽ mang lại những giá trị to lớn đến chừng nào, còn nếu như không có như hiện tại thì dân tộc chúng tôi sẽ tiếp tục bị kìm hãm và không thể ngóc đầu lên nổi. Quyền thành lập Công Đoàn Độc Lập để bảo vệ quyền lợi cho người công nhân Việt Nam cũng chỉ là một trong những quyền cơ bản trong số những quyền Tự Do tối thiểu mà bất kỳ Quốc Gia Dân Chủ nào cũng có.

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng việc thành lập Công Đoàn Độc Lập của Công Nhân Việt Nam, dựa trên những thành qủa thực tiễn của Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan sẽ tạo cơ sở và tiền lệ tốt, từ đó dẫn đến sự thay đổi triệt để từ thể chế chính trị nhất nguyên độc đảng vô cùng lạc hậu, thiếu dân chủ, phản dân tộc sang thể chế chính trị đa nguyên đa đảng dân chủ và tiến bộ trong một tương lai không xạ Chúng tôi cũng tin tưởng rằng sự kết hợp giữa các lực lượng đấu tranh của các nước thiếu tự do, dân chủ như Trung Quốc, Lào, Cuba, Miến Điện, Việt Nam v.v.. và sự ủng hộ nhiệt tình ngày càng có hiệu quả của thế giới tiến bộ, nhất định sẽ là những yếu tố tích cực dẫn đến sự toàn thắng của nền dân chủ đa nguyên, đa đảng trên toàn thế giới. Một lần nữa chúng tôi kính chúc đến toàn thể hội nghị thành công tốt đẹp.

Ngày 17 tháng 9 năm 2006

Người Viết Thư: Lê Trí Tuệ

Điện Thoại : 0982152619

Địa chỉ: 195-197 Đoàn Văn Bơ - Phường 12 - Quận 4 -Thành phố Sài Gòn

E-mail: thanhminh8406@gmail.com

Nhờ Quý Vị phổ biến rộng rãi! Thư Ngỏ của tôi cũng là khát vọng của những người công nhân Việt Nam.


 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.