Hôm nay,  

Dựng Mốc Biên Giới VN-Cam Bốt 1,300 Km

28/09/200600:00:00(Xem: 2252)

Việt Nam và Kampuchia đã chính thức bắt đầu dựng cột mốc để phân định đường biên giới dài gần 1,300 km giữa hai nước, theo bản tin sau của Đài VOA hôm Thứ Tư.

Theo tin của các hãng thông tấn AP và Kyodo, một buổi lễ khánh thành cột mốc biên giới đã diễn ra hôm thứ tư tại cửa khẩu quốc tế Bavet-Mộc Bài dưới sự chứng kiến của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và vị tương nhiệm phía Kampuchia là ông Hun Sen.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hun Sen nói rằng việc dựng cột mốc biên giới là một công tác lịch sử có tầm quan trọng to lớn vì điều này góp phần cho việc kết thúc tình trạng không rõ ràng và xung đột và vì thế sẽ hữu ích cho sự phát triển kinh tế và thịnh vượng cho cả hai nước. Về phần mình, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố rằng sự kiện lịch sử này là một thắng lợi cho cả người Việt lẫn người Kampuchia. Buổi lễ khánh thành này được tiến hành dựa trên một hiệp định do các nhà lãnh đạo Việt Nam và Kampuchia ký kết hồi tháng 10 năm ngoái để bổ sung cho Hiệp ước hoạch định biên giới năm 1985.

Ông Sean Peng Se, người đứng đầu một tổ chức phi chính phủ về vấn đề biên giới của Kampuchia ở Paris, đã tỏ ý phản đối kế hoạch cắm mốc biên giới Việt Nam-Kampuchia.

Ông nói rằng hiệp ước biên giới 1985 không hợp pháp vì trong thời gian đó quân đội Cộng sản Việt Nam vẫn còn chiếm đóng Kampuchia và giới lãnh đạo ở Phnom Penh lúc đó chịu ảnh hưởng của Việt Nam. Đảng Sam Rainsy, thuộc phe đối lập, ở Kampuchia cũng lên án công tác phân giới cắm mốc này. 

Hãng thông tấn Kyodo trích lời ông Var Kim Hong, Chủ tịch Uy ban biên giới Kampuchia, nói rằng dự án nhằm xây dựng khoảng 350 cột mốc để phân định ranh giới giữa Việt Nam với Kampuchia có kinh phí chừng 15 triệu đôla, mỗi bên đài thọ phân nửa, và dự trù hoàn tất vào cuối năm 2008.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.