Hôm nay,  

Thị Trường Chứng Khoán Thứ 2 Của Vn Còn Trì Trệ

30/09/200100:00:00(Xem: 3600)
Hànội (Asia Times) - Ngày mở cửa của thị trường chứng khoán thứ hai của Việtnam tại Hànội, được dự định vào cuối năm nay, sẽ được dời lại vì có nhiều nghi vấn về cách hoạt động và địa điểm của thị trường, một cơ quan ngôn luận nhà nước cho biết.

Tờ Lao Động viết rằng nhiều viên chức chính quyền đã đưa ra lời nghi ngờ về sự mở cửa thị trường chứng khoán tại Hànội trong thời điểm này.

Cộng sản Việt Nam đã mở cửa thị trường chứng khoán đầu tiên tại Sàigòn vào tháng Bảy năm ngoái. Cho đến nay, chỉ có 6 công ty chính thức ghi danh và sự trao đổi chỉ giới hạn trong 1 giờ, ba ngày một tuần. Các viên chức cũng cho biết là thị trường chứng khoán Hànội sẽ ghi danh những công ty không hội đủ tiêu chuẩn cho thị trường chứng khoán Sàigòn.

Công ty muốn được ghi danh trên thị trường chứng khoán Sàigòn phải có vốn đầu tư tối thiểu 10 tỷ đồng Việt Nam và phải có lời trong hai năm liên tục.

"Với thị trường chứng khoán Sàigòn chỉ mở cửa 3 ngày một tuần, việc mở cửa thị trường chứng khoán thứ hai tại Hànội là một điều phí phạm", Trịnh Kim Quang, giám đốc Ngân hàng Thương mại Á châu đã nói thế, cũng theo tờ Lao Động.

Nguyễn Duy Hùng, giám đốc Saigon Securties, nói là thị trường chứng khoán Hànội chỉ nên trao đổi những chứng khoán không chính thức ("over-the-counter" OTC) Nhưng Trần Xuân Hà, phụ tá giám đốc của State Securities Commission cho biết là thành lập thị trường OTC lúc này là không hợp tình hợp lý tại Việt Nam. Tờ Lao Động cho biết Hà đã nói "Với tình hình Việtnam hiện tại, không thể nàothành lập thị trường chứng khoán OTC như thị trường Mesdaq ở Mã Lai Á hay hoặc thị trường Kosdaq như ở Nam Hàn được."

OTC là phương cách trao đổi những chứng khoán không được ghi danh trên thị trường chứng khoán được công nhận chính thức.

Địa điểm của thị trường chứng khoán Hànội cũng là một vấn đề, tờ Lao Động cho biết. Thủ tướng Việt Nam đã ra hạn chót là đầu tháng sáu các công ty quốc doanh nhà nước phải di chuyển ra khỏi địa điểm, một cửa hàng bách hoá trước nhà hát lớn Hànội, nhưng họ vẫn chưa chịu đi. Bộ trưởng Tài chánh đã đề nghị tìm một nơi khác rộng lớn hơn cho thị trường chứng khoán.

Các viên chức chính quyền chưa đưa ra một lời tuyên bố nào về vấn đề này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.