Hôm nay,  

Bé Viết Văn Việt . Bài Dự Thi Số 265: Nguyễn Hoàng Uyên

10/09/200600:00:00(Xem: 26546)

Nhịp Cầu Yêu Thương

Ngân Hà xin giới thiệu với các bạn bài luận văn mới nhất của Nguyễn Hoàng Uyên từ Australia gửi dự thi.

- Cô quá đáng lắm! Tôi hết chịu nổi rồi!

Bố giận dữ hét lên. Rồi y như một cảnh thường thấy trong xi-nê, Bố hầm hầm mở tủ, lôi ít bộ quần áo liệng vào chiếc sắc tay, và bước lại bàn làm việc, quơ thêm mớ giấy tờ sách vở …

Phương chạy lại ôm lấy Bố, mếu máo:

- Bố ơi, ở lại với con, đừng đi đâu cả, Bố ơi!

Bố dịu dàng hôn lên trán Phương, nhưng rồi vẫn gỡ tay Phương, quả quyết bước ra cửa.

Bố lái xe đến nhà chú Khánh. Nhìn chiếc sắc tay, nét mặt và bộ dạng Bố, chú Khánh phì cười:

- Tội không! Vậy mà cứ xúi em lập gia đình hoài!

Suốt hai ngày cuối tuần ở nhà chú Khánh, Bố hết coi tivi lại đọc báo. Mắt nhìn vào màn hình, vào chữ, mà đầu óc Bố mãi đi lạc. Bố thấy trống vắng và buồn ghê gớm. Dĩa thức ăn và ly cà phê trước mặt còn đầy nguyên và cũng đã nguội ngắt như cơn giận trong lòng. Bố ráng nhớ lại nguyên do của trận cãi lẫy. Dường như nó bắt nguồn từ một việc rất nhỏ nhặt, nhằm lúc Bố đang căng thẳng và bực dọc về công ăn việc làm.

Bố tự biết mình thuộc loại người- của gia đình, khó có thể sống lủi thủi một mình như chú Khánh. Nhất là, cuối tuần này trời đẹp quá, giá cùng vợ con đi biển thì vui biết mấy…

Nhiều lần Bố bồn chồn tính gọi về nhà. Nhưng cứ cầm điện thoại lên, Bố lại để xuống. Bố sợ chú Khánh cười nhạo Bố.

Bố lục mớ giấy tờ sách vở đem theo, định bắt đầu làm việc, chợt một xấp bài học trò rơi ra. Liếc thấy nét chữ viết tay mềm mại, xinh xắn, quen thuộc của con gái, Bố nao nao lòng dạ…

Đó là bài luận văn của Phương, được điểm A+. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì trong mấy năm vừa qua Phương đã liên tiếp thắng nhiều giải Văn. Điểm khiến Bố chú ý là cái đề luận: “Em hãy viết về người em yêu quý nhất trên đời. Nêu bật những nguyên do khiến em chọn người ấy.”

Bố đọc ngấu nghiến bài văn. Ban đầu Bố hơi thất vọng vì Phương không chọn Bố, mà lại chọn Mẹ. Sau đó, Bố tò mò muốn tìm hiểu xem con gái nghĩ gì về mẹ nó. Bố đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Dưới cặp mắt của Phương, Mẹ hiền hậu, tài hoa, mẫn cảm, giàu lòng hy sinh, nhẫn nhục biết bao! Và lạ quá, mỗi đức tính ấy không những nổi bật qua ngòi bút minh họa sắc sảo của Phương, mà còn đầy sức thuyết phục Bố, bởi trí nhớ Phương tốt quá, những bằng chứng Phương nêu ra rõ ràng quá.

Bố đọc đi đọc lại bài văn, thừ người suy nghĩ, Bố sống bên Mẹ suốt mười lăn năm nay, tại sao Bố lại không cảm nhận được những ưu điểm hiển nhiên mà đứa con gái mới mười một tuổi của mình nhìn thấy nơi mẹ nó" Rõ ràng bố chỉ chú ý đến những khuyết điểm của Mẹ mà thôi. Bố nhấc điện thoại lên:

- A lô…

Bên kia đầu dây, tiếng Phương reo mừng tíu tít:

- A, Bố! Bố đây rồi! Bố có khỏe không" Bố đang ở đâu vậy" Mẹ và con khóc nhiều lắm, nhớ mong Bố lắm. Bố ơi! Bố về ngay nhé Bố!

Bố bối rối, loay hoay cố tìm một nhịp cầu nào đó:

- Phương này… Ừm… ừm…  À! Cái bài luận con viết về Mẹ ấy mà… Không hiểu sao lại lạc vào xấp giấy tờ của Bố…

Phương cười, tiếng trong veo:

- Dạ đúng rồi, bài ấy con được điểm cao nhất lớp, con đem về khoe Bố mà. Bố đọc chưa hả Bố"

- Ư…ư… Bố đọc rồi. Con viết hay lắm. Và đúng nữa. Nhưng… con nghĩ sao… về… Bố" Chắc con không thích tính nóng nảy của Bố, và đang giận Bố làm hai mẹ con buồn, phải không"

Phương hồn nhiên:

- Dạ không phải đâu Bố ơi! Con thương yêu và hãnh diện về Bố chứ! Mẹ cũng vậy, phải không Mẹ"… Bố ơi! Con chuyển điện thoại cho Mẹ rồi nè!

Phương áp điện thoại vào tai Mẹ. Mẹ im lặng, dù cũng đã hết buồn giận từ lâu. Giọng Bố đầy hối hận:

- Em đó hả"… Tha lỗi cho anh nghe em…Anh về được không"

Giọng Mẹ đầy xúc động:

-   Hai hôm nay em nghĩ lại thấy cũng có lỗi với anh nhiều. Em có viết cho anh một lá thư dài, anh về đọc, nghe anh!

Tối hôm đó, sau bữa cơm đoàn tụ, Bố ngồi đọc thư Mẹ trong khi Mẹ và Phương lo dọn rửa chén dĩa. Thật thú vị, lá thư không những giúp Bố khám phá ra bao ưu điểm của chính mình, mà còn hé lộ thêm cho Bố một ưu điểm của Mẹ: Mẹ viết văn hay quá, còn hơn cả Phương nữa!

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.