Hôm nay,  

Sài Gòn: Tu Hội Đắc Lộ Có Bề Trên/giám Đốc Mới

30/08/200600:00:00(Xem: 11547)

Tu HộI Đắc Lộ (Ngã Tư Bảy Hiền, Quận Tân Bình, Saigon) vừa bầu lên một Bề Trên/Giám Đốc mới là Linh Mục TÔ BÁ ĐÀI thay thế Linh Mục Nguyễn Đức Hán xin từ nhiệm vì lý do sức khỏe.

Linh Mục Tô Bá Đài xuất thân từ dòng Tiểu Đệ, gia nhập Đắc Lộ năm 1961 và thụ phong Linh Mục năm 1995.  Hiện Tu Hội có 4 Linh Mục, 8 thầy đã khấn trọn đời và học xong Thần Học tại Đai Chủng Viện Saigon và đang chờ được phong chức Linh Mục.

Tu Hội Đắc Lộ được thành lập năm 1957 do Cha Vũ Khánh Tường, Tiến Sĩ Giáo Sử tại Pháp, về nước năm 1956, làm thư ký cho Đức Giám Mục Phạm Ngọc Chi, năm 1958 làm Hiệu Trưởng trường Trung Hoc Nguyễn Bá Tòng Saigon.

Cơ sở Đắc Lộ ban đầu là những căn nhà nhỏ bằng tôn, hơn 10 năm sau đã thành một trung tâm lớn lao với một  trường Trung Tiểu học từ lớp 1 đến lớp 12, có gần 3 ngàn học sinh,  một ký túc xá 500 giừong ngủ, và một phân khoa Nhân Văn của Đại Học Minh Đức, một nhà thờ và khu Tu Viện.

Năm 1978 Linh Mục Vũ Khánh Tường bị bắt về tội tuyên truyền dị đoan vụ phép lạ Fatima Bình Triệu, do Hồ Ngọc Ánh một thương phế binh miền Nam được Đức Bà chữa khỏi tê liệt.  Khi khám nhà, công an tìm được hình Linh Mục Vũ Khánh Tường chụp chung với Hồ Ngọc Ánh cũng là cháu của ngài. Đó là tang vật họat động tuyên truyền dị đoan của ông.  Cha Tường bị kết án 3 năm tù, cơ sở Đắc Lộ bị tịch thu, chỉ còn giữ lại được khu Tu Viện và khu nhà thờ.

Năm 1979 từ khám đường Phạm Đăng Lưu Gia Định, cha Vũ Khánh Tường được đưa đi cải tạo ở Phan Thiết.  Năm đó có phái đòan ngọai quốc đến thăm trại cải tạo, cha Tường và 4 người tù khác còn béo tốt được giữ lại để trình phái đòan.  Các tù nhân thân tàn ma dại được lánh vào rừng.  Cha Tường vì giỏi tiếng Anh đã thẳng thắn trình bày tình cảnh bi thảm của người tù cải tạo và nói với phái đòan nếu muốn nhìn tận mắt thì hãy trở lại lúc 4 giờ chiều.

Phái đòan trở lại trại tù.  Năm người tù béo tốt ban sáng cũng biến mất và trại cũng vắng tanh.  Phái đòan biết rõ có sự sắp xếp mờ ám, đòi gặp lại 5 người tù ban sáng.  Trước áp lực họ phải  đưa ra 5 ngườI tù ban sáng ra, nhưng bây giờ họ chỉ còn là những thây ma hoi hóp.

Trước tình trạng thảm khốc này, phái đòan đã yêu cầu Thủ Tướng Việt Nam phải phóng thích 5 tù nhân này. Tin thả cha Tường được báo cho gia đình nhưng phải chờ được bồi dưỡng ở Saigon rồi mới được về.  Thế nhưng cha Tường đã không bao giờ trở lại.

Ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm 8.12.1980 cha Tường được báo đã chết vì bệnh truyền nhiễm, thân nhân không được nhận xác về để tự chôn cất mà phải do nhà nước đảm nhiệm việc chôn ở Bà Quẹo.  Trong khi đó giấy khai tử nhà nước lại khai tử cha Tường ở Trung Tâm Cải Huấn Tân Hiệp Biên Hòa.  Trại bồi dưỡng Saigon không có quyền lập biên bản khai tử tù nhân.

Được hỏi về Tu Hội Đắc Lộ, Nghị Viên London Vũ Khánh Thành, cựu Tu Sĩ Đắc Lộ nói, nhữmg ngày bi thảm của Đắc Lộ đã qua, nay Tu Hội cần hòan chỉnh Hiến Pháp của Tu Hội đã bị mất sau biến cố cha Vũ Khánh Tường, Giám Đốc sáng lập Tu Hội bị bắt, Hiến Pháp Tu Hội cần được giáo quyền phê chuẩn,  chú trọng đến việc đào tạo tu sĩ, xây lại tu hội đã xuống cấp thê thảm.  Phần tâm linh, Tu Hội phải  thực thi sứ mạng của mình là một TU HỘI TRIỀU, sống và làm việc như người thường như dạy học, trông coi xứ đạo, các cơ sở từ thiện hay kinh doanh nhưng vẫn giữ tinh thần một dòng tu với lời khấn và tuân phục Đức Giám Mục địa phương cũng như Bề Trên của mình.

(Chu Tất Tiến, cựu Nội trú Đắc Lộ, phổ biến.)

Ý kiến bạn đọc
11/02/201721:19:53
Khách
Chu Tất Tiến đả từng ở nội trú vậy xin hỏi có biết gì thầy Tổng Giám Thị toàn khu nội trú là Đinh Ngọc Trác không?.Tô Bá Đài dưới cập mắt kính dầy vừa tu vừa học và vừa dạy học các em lớp 7,lớp 8 (nhớ không lầm) là tu sinh và là một thầy tốt mẫu mực, cũng từng giúp đở tôi có lẻ dùng chữ mở trí cho tôi thì đúng, Tu viện Đắc Lộ, xưa kia có thể gọi là nơi " Ngọa Hổ Tàng Long " nói thì hơi quá đáng.Vì các Cha như KIM ĐỊNH, TRẦN THÁI ĐỈNH đều là bậc thầy, là những vị học giả xuất chúng tại VN và cũng là thầy của tôi. Riêng cha VŨ KHÁNH TƯỜNG là người tôi kính nể quí mến. Hể nhớ đến cha Tường thì một hình ảnh mập tròn với mái đầu hói cùng cặp kính trắng lại hiên ra trong đầu tôi. Nhớ những buổi lể do cha Tường hay cha cố Kim Định chủ tế mình không thể quên được. Nhưng chỉ là hồi ước vì các vị đả ra đi Cầu Chúa luôn chúc lành linh hồn người ở mọi nơi và mãi mãi .
09/12/201223:47:48
Khách
Lễ giỗ Cha cố Giuse Vũ Khánh Tường
Lúc 10g ngày 8/12/2012, Cộng đoàn - Tu hội Đắc Lộ đã cử hành Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho cố Linh mục Giuse Vũ Khánh Tường, nguyên là Giám đốc sáng lập Cộng đoàn - Tu hội Đắc Lộ nhân ngày giỗ thứ 32 tại Nhà thờ Đắc Lộ (97 Trường Chinh, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. HCM.)
Cha cố Giuse Vũ Khánh Tường sinh ngày 12/04/1925, tại làng Phú Nhai, Phủ Xuân Trường, Tỉnh Nam Định. Được du học và và đậu bằng tiến sĩ ở Institut Catholique de Paris, phân khoa Sử học. Năm 1957, cha đã kêu mời và quy tụ được một số linh mục, tu sĩ và một ít giáo dân ngoài đời, tình nguyện tận hiến để cùng nhau hoạt động tông đồ tuỳ theo môi trường, hoàn cảnh xã hội và ngành nghề của mình. Ngài đã kết hợp tinh thần cha Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) là phó thác tin tưởng và truyền giáo với đường lối lý tưởng của Thánh Gioan Tiền Hô là loan báo Tin Mừng, dọn đường cho Chúa đến, bằng đời sống nhiệt thành, vị tha của các phần tử trong Cộng đoàn - Tu hội. Đặc biệt hợp tác với hàng giáo sĩ địa phận trong các ngành hoạt động như: truyền giáo, văn hoá, giáo dục, xã hội, truyền thông, phát triển mà hàng giáo sĩ địa phận vì quá bận rộn với công tác mục vụ xứ đạo, không có thời giờ đảm trách được. Cơ sở vật chất ban đầu của Cộng đoàn - Tu hội Đắc Lộ là những căn nhà nhỏ lợp ngói, đến trước 1975 đã trở thành một trung tâm lớn với một trường Trung Tiểu học từ lớp 1 đến lớp 12, có gần 3 ngàn học sinh, một ký túc xá 500 giường ngủ, và một phân khoa Nhân Văn của Đại Học Minh Đức, một nhà nguyện và khu Tu Viện. Ngày 03/01/1978 Cha bị bắt vì lý do “can tội vụ phép lạ Fatima Bình Triệu”. Sau thời gian bị di chuyển qua nhiều nơi tạm giam, Cha được đưa về Khám Chí Hoà và chết tại đây ngày 08/12/1980.
Theo bài giảng của Linh mục Tôma, Giám đốc hiện nay của Tu hội Đắc Lộ, dù có khó khăn trong những ngày đầu thành lập và phát triển cũng như những ngày trong tù, Cha cố Giuse luôn thể hiện tinh thần lạc quan, tin tưởng phó thác vào Chúa quan phòng và Mẹ Maria đầy ơn phúc. Trong Thánh lễ này, ngoài việc cầu nguyện cho Cha cố, chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân đã từng cộng tác với Cộng đoàn. Đặc biệt là cố Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đức Hân, nguyên Giám đốc Tu hội Đắc Lộ và là chánh xứ Văn Côi - giáo hạt Tân Sơn Nhì, người con và là người có công xây dựng ngôi Thánh đường hiện nay (2001-2002) trên cơ sở ý tưởng của Cha cố Giuse lúc còn sinh thời.
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.