Hôm nay,  

27 Dân Thượng Tới Cam Bốt Xin Tị Nạn

29/08/200600:00:00(Xem: 1563)

Đã có thêm 27 người Thượng sang lánh nạn ở Campuchia, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do RFA hôm 28-8-2006 do phóng viên Nguyễn Bình gửi từ Campuchia. Bản tin ghi nhận như sau.

Tại Campuchia, trong lúc Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc tuyên bố sẽ đến cứu giúp một nhóm người Thượng Việt Nam sang lánh nạn ở tỉnh Rattanakiri vào đầu tuần này, thì ở tỉnh Mondolkiri bên cạnh lại có thêm một nhóm gồm 27 người Thượng Việt Nam nữa sang lánh nạn, cũng với nguyện vọng được Cao ủy tịn nạn Liên hiệp quốc đến cứu giúp.

Một người dân ở tỉnh Mondolkiri, thuộc miền Đông Bắc Campuchia, nói với Đài RFA vào hôm chủ nhật, ngày 27 tháng 8 vừa qua, với điều kiện xin được giấu tên cho biết có một nhóm người Thượng gồm 27 vừa đến từ Tây Nguyên Việt Nam, trong số đó có 7 trẻ em.

Nhóm người Thượng này hiện đang ẩn núp trong rừng thuộc địa phận huyện Pich Chanda, tỉnh Mondolkiri, với nguyện vọng xin được Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc (UNHCR) đến cứu giúp.

Ông Som Sarin, đại diện tổ chức nhân quyền AD-HOC ở tỉnh Mondolkiri cho biết tổ chức ông đã nhận được thông tin về một nhóm người Thượng mới này, và đã liên hệ với Văn phòng UNHCR ở Phnom Penh để tìm cách cứu giúp.

Ông Chung Rawuth, đại diện Văn phòng UNHCR tại thủ đô Phnom Penh xác nhận là tổ chức ông đã nhận được thông tin về nhóm người Thượng này từ các tổ chức nhân quyền, và đã trình bày sự việc với cơ quan chức năng của nước sở tại là Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ.

Hiện tổ chức ông đang chờ lệnh cho phép của Bộ Ngoại giao Campuchia để thực hiện chuyến công tác đến cứu giúp người Thượng Việt Nam ở tỉnh Mondolkiri.

Ông Chung Rawuth nói ông đã liên hệ xong với cơ quan chức năng, khi nào được phép, tổ chức ông sẽ hành động ngay.

Thông tin từ Văn phòng UNHCR tại Phnom Penh cho biết, trong tuần này UNHCR sẽ đến tỉnh Rattanakiri để đưa một nhóm người Thượng Việt Nam gồm 11 người về trại tập trung ở thủ đô Phnom Penh.

Vào tháng 7 vừa qua, cũng tại huyện Pich Chanda, tỉnh Mondolkiri, có một nhóm gồm 7 người Thượng Việt Nam sang lánh nạn. Họ đã trốn trong rừng khoảng hơn một tháng để chờ UNHCR đến cứu giúp. Sau đó họ được người dân địa phương giúp đưa đến trại tập trung ở thủ đô Phnom Penh trong lúc UNHCR đang chờ lệnh của Bộ Ngoại giao nước sở tại.

Cũng trong tháng 7 vừa qua, người dân ở huyện Ô Yađao, tỉnh Rattanakiri cho biết có một nhóm người Thượng Việt Nam gồm 6 người sang lánh nạn, đã không may gặp công an địa phương, và bị chặn bắt giao nạp cho chính quyền Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.