Hôm nay,  

Vn Độc Chiêu: Cho Việt Kiều Thừa Kế Nhà Ở, Mua Bán...

16/08/200600:00:00(Xem: 1470)

SÀI GÒN- Theo báo Người Lao Động ngày 15/8/2006, chủ tịch nhà nước CSVN vừa ký lệnh công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giao dịch dân sự về nhà ở được xác lập trước ngày 1-7-1991 có người VN định cư ở nước ngoài (Việt kiều) tham gia. Theo đó, các giao dịch dân sự như thuê, mượn, ở nhờ, mua bán, đổi, tặng cho, thừa kế... nhà ở của Việt kiều được giải quyết theo quy định tại nghị quyết này kể từ ngày 1-9-2006.

Bản tin báo Người Lao Động ghi rằng "theo nghị quyết, trường hợp thừa kế nhà ở được mở trước ngày 1-7- 1991, nếu người thừa kế có quốc tịch VN, đã nhập quốc tịch nước ngoài nhưng chưa thôi quốc tịch VN, hoặc đã thôi quốc tịch VN nhưng chưa nhập quốc tịch nước ngoài, thì được xác lập quyền sở hữu nhà ở với phần thừa kế của mình. Về tặng, cho nhà ở, trường hợp bên tặng, cho là Việt kiều và bên được tặng thường trú tại VN, nếu không có tranh chấp về hợp đồng, bên được tặng được làm thủ tục xác lập quyền sở hữu. Đối với trường hợp bên mua là Việt kiều, bên bán thường trú tại VN, nếu không có tranh chấp về hợp đồng mua bán và thủ tục chuyển quyền sở hữu chưa hoàn tất thì các bên phải làm thủ tục... Đối với trường hợp bên bán nhà là Việt kiều, bên mua thường trú tại VN, hoặc cả bên bán và bên mua đều là Việt kiều, nếu có tranh chấp về hợp đồng mua bán nhà ở và thủ tục chuyển quyền sở hữu chưa hoàn tất thì quyền và nghĩa vụ các bên cũng được giải quyết như trên..."

Bản tin trên của báo nhà nứơc vẫn chưa có nhiều chi tiết pháp lý cần thiết. Thí dụ, nhóm chữ “...nếu người thừa kế có quốc tịch VN, đã nhập quốc tịch nước ngoài nhưng chưa thôi quốc tịch VN, hoặc đã thôi quốc tịch VN nhưng chưa nhập quốc tịch nước ngoài...”

Giấy tờ nào chứng nhận người đã vượt biên (ra đi không giấy tờ) là có quốc tịch VN" Cơ quan nào cấp giấy xác nhận “chưa thôi quốc tịch VN”" Cơ quan nào chứng nhận “chưa nhập quốc tịch nước ngoài”"

Thí dụ, Sở Di Trú Hoa Kỳ INS sẽ chỉ cấp giấy xác nhận người nào đã nhập tịch Mỹ, nhưng không bao giờ cấp giấy xác nhận người nào đó “chưa nhập tịch Mỹ”... Mà không lẽ xin giấy này ở 200 quốc gia để xác nhận là chưa nhập tịch ở đâu hết trên địa cầu này"

Nếu các tòa đại sứ CSVN có quyền cấp các loại giấy trên, thì sẽ dựa trên hồ sơ giấy tờ nào" Hay đây sẽ là một cửa mới cho dịch vụ móc nối với sứ quán"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.