Hôm nay,  

Vietcombank Báo Nguy: Đô Tăng Giá, Ít Người Vay

15/07/200100:00:00(Xem: 3873)

Hà Nội (Asia Pulse) - Sự lên giá triền miên cũa đồng Mỹ kim đã khiến dân chúng giữ chặt tiền đô, điều này đã làm giảm nhu cầu của những món nợ vay bằng Mỹ kim.
Lãi xuất hạ cho những món nợ vay bằng tiền Việt Nam cũng đã làm cho dân chúng giảm vay nợ bằng tiền Mỹ kim, theo như Vietcombank baó động.
Trong sáu tháng đầu năm nay, Vietcombank đã nhận được 72,450 tỷ đồng (4.9 triệu Mỹ kim) tiền ký thác. Ba phần tư tiền ký thác này là ngoại tệ, với tiền Mỹ kim tăng 9.7%, trong khi tiền Việt Nam chỉ tăng 2.9%.
Nợ cho vay bằng tiền Việt tăng 12.1% trong khi nợ cho vay bằng tiền Mỹ kim thì lại xuống 2.5%.
Đồng Mỹ kim đã tăng 1.3% (tăng 190 đồng VN) trong tháng 6, tổng cộng tăng 330 đồng VN cho sáu tháng đầu năm nay.
Nhưng những giới chức thẩm quyền tại các ngân hàng cho biết là đồng Mỹ kim sẽ đứng yên chứ không tăng cho đệ nhị lục cá nguyệt.


Ngân hàng quốc gia đã giảm lãi xuất căn bản và lãi xuất tái tài trợ 5 điểm căn bản mỗi tháng từ 1 tháng 7, điều này đã đưa đến sự tiên đoán là lãi xuất cho vay sẽ còn giảm nhiều. Lãi xuất cho vay đã được cắt giảm ba lần trong năm nay xuống tới 6.5%.
Những ngân hàng thương mại lo ngại rằng sự cắt giảm lãi xuất cho vay và sự đi xuống của các trương mục ký thác sẽ khiến các ngân hàng sẽ bị thiếu hụt tiền.
Ngân hàng thương mại Á châu tuần trước đã tăng tiền lời 5 điểm căn bản cho những trương mục ký thác ngắn hạn bằng tiền Việt Nam. Lãi xuất hằng tháng bây giờ là 0.5% cho các trương mục 3 tháng và 0.55% cho các trương mục ký thác 6 tháng. Đây là lần đầu tiên tiền lời được tăng bởi một ngân hàng thương mại sau những năm tháng dài hạ lãi xuất.
Trong khi đó, Incombank đã giảm phân lời cho những trương mục ký thác bằng tiền Mỹ kim, xuống tới 2.8% cho những trương mục ký thác 3 tháng, 2.95% cho những trương mục ký thác 6 tháng, và 3.55% cho những trương mục ký thác 1 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.