Sàigòn (Asianweek) - Khi Hồng Vân đứng nhìn khán giả lũ lượt vào trong rạp hát của cô làm chủ tại Phú Nhuận, cô thì thầm "tôi đã bỏ rất nhiều công sức, tiền của vào cái rạp này. Tôi biên soạn, đạo diễn, và cả đóng vai chính. Nhiều khi tôi thức cả đêm để tập dượt, mệt gần đứt hơi". Nhưng sự cố gắng của cô đã được đền bù xứng đáng. Mặc dầu chỉ mới mở cửa được ba tháng, hằng đêm rạp hát của cô đã chật cứng khán giả.
Hồng Vân, một trong những người đã vùng lên từ tiến trình "xã hội hoá" cố gắng dành lại sự độc quyền của chính quyền trong các lãnh vực như kịch nghệ, thể thao và giáo dục. "Xã hội hoá" đã được chính thức công nhận từ mười năm qua, nhưng các rạp hát tư nhân chỉ xen chân vào lãnh vực kịch nghệ trong vòng mấy năm gần đây. (Chữ “Xã hội hóa” được CSVN tạo ra để tránh chữ “Tư nhân hóa,” thường có nghĩa là “nhà nước giao công việc đó lại cho xã hội tư nhân”.)
Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn, một thương gia Việt Nam tại Sài Gòn cũng là một trong những người đi tiên phong. Bốn năm về trước, ông bỏ hết tiền của đánh bạc với thời vận, mở một rạp hát tư nhân lấy tên là Institute D'exchanges Cuturelles Avec La France. Ông cho trình diễn những vở kịch vui, không gây tranh cãi, và thường thường được khán giả ủng hộ. Sự thành công của ông đã khiến những người khác, muốn thử thời vận. Những rạp hát nhỏ hơn mọc lên như nấm, phần đông như Hồng Vân, những người muốn gióng lên tiếng nói của mình.
Những vở kịch được trình diễn đã thoát ra được những sự tuyên truyền của chế độ Cộng sản. Tuy rằng, chúng vẫn còn bị kiểm soát, kiểm duyệt nhưng nói chung đã được nới lỏng. Những vở kịch được trình diễn hằng ngày có nội dung về đời sống và tình yêu nhiều hơn.
Nhưng Sài Gòn không phải là chợ hoa. Trong rất nhiều rạp hát được lập ra từ năm 97, chỉ có 5 rạp còn đứng vững. Tiền bạc của dân chúng chỉ có giới hạn. TV và ciné được ưa chuộng hơn. Hồng Vân lo ngại là sự thành công của cô chỉ được nhất thời. "Đôi khi tôi rất sợ. Số người đi xem kịch rất ít mà sự cạnh tranh lại dữ dội. Lúc nào mình cũng phải bôn ba tìm cái mới, cái lạ để câu khách".
Không biết "Miss Saigon" có thể trở thành kịch bản kế tiếp không nhỉ"