Hôm nay,  

Đầu Tư Vào Chợ….

01/06/200600:00:00(Xem: 4012)

Tại quận Cam, chúng ta đã thấy Westminster Mall đang được cải thiện. Nếu muốn biết tương lai ra sao, hãy chịu khó đi xuống miền Nam vài dậm, đi thăm khu Bella Terra tại Huntington Beach.

Năm 1966, khu thương xá Huntington Shopping Center là một điểm nóng của quận Cam, thế rồi mọi sự trở thành tiêu điều hoang vắng, khi các cửa hàng lớn như Montgomery Ward đóng cửa. Năm 2002, khu vực ấy ở ngã tư Edinger và Beach trở thành một chốn hoang vu không người.

Công ty J.H. Snyder Co. đã nhảy vô với 180 đô la. Họ tu bổ và trang trí lại và sửa đổi hoàn toàn phong thái của khu vực. Đây không còn là nơi mua bán của các mặt hàng đẹp, rẻ, bền, nhất là rẻ, mà là khu mua xắm của những người lịch lãm, theo thời trang. Cả khu vực hơn một triệu square feet đang được tân trang với một tháp chuông và một thính phòng sắp hoàn tất…

Người ta có thấy một biển đổi trong thói quen mua xắm. Dân chúng thích những trung tâm thương mại được thiết kế như những con đường râm mát của một thị xã nhỏ, với phong thái lịch sự hơn là một khu thương mại bít kín với bãi đậu xe bát ngát và nhiều cửa hàng đồ xộ. Nơi đây, khách có thể ăn uống, đi dạo và mua xắm trong một khung cảnh lịch sự, có hồn.

Trước đây, trào lưu của Mỹ là đi vào khu thương xá thênh thang có mái và máy diều hoà không khí cho cả khu vực. Hoa Kỳ có hơn một ngàn thương xá như vậy. Ngày nay, loại thương  xá mở, với cửa hàng nhỏ, có cá tánh riêng, xen giữa những con đường râm mát cho khách bộ hành lãng du, loại thương xá ấy đang là thời thượng. Nước Mỹ mới chỉ có 144 trung tâm như vậy, nhưng sẽ sớm có thêm hơn năm chục trung tâm mới (so với 10 thương xá kiểu cũ).

Hai mươi năm về trước, loại thương xá đóng là trào lưu. Mươi năm trước, tới thời kỳ xuất hiện của loại thương xá bình dân, với một cửa hàng của Home Depot hay Staple, v.v… Giờ đây, dân Mỹ thích những nơi có sự ấm cúng thân mật hơn. Phụ nữ đặc biệt ưa chuộng nơi mua xắm an toàn và lịch sự, có những bãi đậu xe nhỏ ở gần cửa tiệm, thay vì phải cuốc bộ mấy trăm thước từ parking vô thương xá. Một tiêu chuẩn đáng chú ý: trong parking của thương xã loại cũ, trung bình một năm có ba vụ phá xe đột nhập, trong các parking nhỏ và đèn sáng hơn của loại thương xá mới, số đột nhập chỉ bằng một phần ba!

Về kiến trúc, người ta có thể thấy loại mỹ thuật Tây Ban Nha cổ kính (không phải kiểu Mễ, please!) hay làng chài lưới, hay khu phố cổ của Mỹ. Nhưng mỗi cửa tiệm lại trang trí một kiểu, sạch sẽ lịch sự và có đường thắp sáng dẫn ra chỗ đậu xe rất gần.

Lý do của sự thay đổi này" Thế hệ sinh sau Thế chiến Ii (babyboomers) nay đã cao niên và muốn cùng gia đình đi mua xắm, ăn uống trong một khung cảnh gợi nhớ lại thời thanh bình yên ắng khi xưa, ở gần nhà và thân quen như cửa hàng ngoài đầu ngõ. Trung bình thì người ta vô các khu thương mại mới nhiều gấp ba lần khu thương xá cũ, và xài gấp rưỡi, hơn 50%. Mà đầu tư vô khi thương mại mới này lại rẻ hơn: khỏi cần đá hoa cương, máy điều hoà không khí cho cả khu vực, và bảo trì cũng rẻ hơn. Trên toàn quốc, số đầu tư vào các khu thương mại này đã tăng gấp đôi năm 2005 và gấp ba năm 2004. Số bán cũng vậy, tăng hơn 80% so với 2004 và đạt hơn một tỷ trong năm 2005.

Khu Terra Bella tại quận Cam hay The Grove của Los Angeles đang dẫn đầu trào lưu mới, của những "Chợ Mỹ" trong thế kỷ 21.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.