Hôm nay,  

Bán Kết World Cup 2006, Hai Phút Quyết Định: Ý Thắng 2:0 Vào Chung Kết, Đức Vỡ Mộng

06/07/200600:00:00(Xem: 2653)

World Cup 2006 đang đi vào giai đoạn chót. Sau vòng 1/4-Finale chỉ còn có 4 đội vào bán kết (1/2-Finale), gồm có Đức, Bồ đào Nha, Ý và Pháp. Nhìn vào thành phần của 1/2-Finale chúng ta có thể nói đây là sự so tài trên lãnh vực bóng tròn giữa bốn nước thuộc Âu Châu, không có sự tham dự của Nam Mỹ sau khi đại diện cuối cùng là đội Brazil bất ngờ bị Pháp loại như chúng tôi đã tường trình. Bốn đội nói trên chia làm 2 nhóm, đá trong hai ngày 04.07  và 05.07.06, theo kiểu K.O và hai đội thắng sẽ vào chung kết (Finale), còn hai đội thua thì sẽ tranh hạng ba.

Trước khi tường trình trận đấu nói trên, giữa hai hội tuyển đã từng ba lần chiếm giải vô địch túc cầu thế giới chúng tôi xin giới thiệu sơ vài nét về hai đội Ý và Đức.

Đội Ý cho đến nay chưa chứng tỏ cho khán giả trên toàn thế giới thấy họ xứng đáng được giới thông thạo đánh giá là một trong những ứng cử viên giải World Cup 2006, nhất là sau những trận trong vòng 1+2. Riêng trong trận đấu với Úc, ai cũng thấy rằng Ý may mắn thắng Úc với quả phạt đền trời cho vào những giây cuối cùng của trận đấu. Đội Ý với kỹ thuật cố hữu, thủ nhiều hơn công, với hàng hậu vệ mạnh và đặc biệt hàng tiền đạo khá giỏi với Totti và Tony, làm bàn mỗi khi có cơ hội và nếu khả năng này không thay đổi chắc chắn Ý là một địch thủ đáng ngại đối với đội chủ nhà Đức, cũng đang nuôi tham vọng loại Ý, vào chung kết để đoạt giải World Cup 2006. Một điểm đáng lưu ý là đội Đức hay khớp khi gặp Ý cho nên trên phương diện tâm lý thì đội Ý chiếm thượng phong hơn, vì theo thống kê, Ý là địch thủ đáng ngại của Đức. Cho đến nay, trong tổng số 28 trận đấu giữa hai quốc gia Ý-Đức, đội tuyển Ý thắng được 13 lần, 8 lần thủ huề và chỉ thua 7 trận…

Riêng đội Đức ra quân với thành phần như đã đấu với Á căn Đình trong vòng ¼-Finale vừa qua, Chỉ có trung vệ Schweinsteiger vì trong trận đá với Argentina khà năng không làm vừa lòng Klinsmann cho lắm nên bị thay thế bởi Borowski. Riêng Frings, sau vụ ấu đả trên sân cỏ khi trận đấu với Argentina chấm dứt bị FIFA hôm 3.7.06 sau khi duyệt xét lại dữ kiện qua các hình ảnh TiVi thu được và mặc dầu Frings không bị trọng tài cảnh cáo hay phạt gì cả ngay khi sự việc xảy ra và dù Đức đã viết thư phản đối nhưng FIFA cũng quyết định cấm Frings đá hai trận nhưng một trận chỉ bị “giam chân lỏng trong sáu tháng” (ghi chú thêm: tương tự như tù treo) nên vắng mặt trong trận bán kết đấu với Ý.

Đức rất rầu vì vụ này, đội Đức qua đó sẽ yếu đi bởi lẽ Frings là một trong vài cầu thủ xuất sắc nhất của đội Đức, có một khả năng chơi bóng không thay đổi trong 5 trận vừa qua. Trung vệ Kehl của câu lạc bộ Dortmund điền vào chỗ Frings vì đó là sân nhà của Kehl, không ngoài mục đích tìm thêm sự ủng hộ mạnh mẽ từ dân chúng địa phương đối với đội Đức, đặc biệt lo phần thủ. Nhìn vào khả năng hội Đức hiện tại, dựa theo kết quả trong ba vòng 1+2+3 và căn cứ vào khả năng làm bàn rất tốt của hàng tiền đạo Đức gồm trung phong Klose, đang dẫn đầu bảng cầu thủ phá lưới đá nhiều nhất của World Cup 2006 với 5 trái đá lọt lưới sau bốn trận vừa qua cũng như với sự ủng hộ hội nhà của dân Đức nói chung, có lẽ hội tuyển Đức không hổ danh là một  ứng cử viên chiếm vô địch giải World Cup 2006. Đức là hội chủ nhà, đá tương đối có nét nhất và đặc biệt có tinh thần đồng đội rất cao nên có lẽ chiếm ưu thế hơn so với địch thủ là hội Ý nói riêng.

Huấn luyện viên Klinsmann đã cho biết qua cơ quan truyền thông Đức, dù thiếu Frings nhưng không thành vấn đề, muốn vào chung kết, đội Đức dầu với thành phần cầu thủ nào đi nữa bắt buộc phải hạ Ý. Phụ tá của Klinsmann, HLV J. Loew còn khôi hài hơn khi ông ta nói: “cách đây hai ngày chúng ta (Đức) đoạt giải vô địch thế giới (ý nói sau trận thắng và loại Argentina), bây giờ chúng ta có thể trở thành vô địch Âu Châu (ý nói thắng Ý)”. Từ huấn luyện viên, ban lãnh đạo hội túc cầu Đức cho đến các cầu thủ đội Đức đều nói, chuyện Đức thua tan nát tại Florenz bỏ qua một bên, đã thuộc về quá khứ dù không thể nào quên được, nhưng hiện tại chúng ta chỉ nên nghĩ đến ngày 09.07.2006 (ngày chung kết) …

Cũng nên nhắc lại, trong trận đá giao hữu vào đầu tháng 03.2006, Ý chơi trên cơ đội Đức nhiều và đã thắng Đức 4:1, rất rõ ràng. Người viết có xem trận này nên phải nói đây là một trận đấu mà Ý chơi rất hay, kỹ thuật nhồi bóng cao và không thủ như xưa nay mà lại sử dụng chiến thuật công hết mình, một điều đã làm cho giới thông thạo rất ngạc nhiên. Và sau trận này, chính Klinsmann và đội Đức bị báo chí chê và chỉ trích rất ư thậm tệ, đánh giá khả năng đội Đức chỉ là một đội bóng để cho Ý tập luyện mà thôi và với khả năng kém như vậy làm sao có thể tranh tài với các quốc gia khác trong kỳ World Cup 2006 này" . Đó là chuyện cách đây hơn bốn tháng.

Bây giờ thì khác hẳn trong kỳ tranh giải World Cup 2006. Khả năng đội Đức tiến xa vượt bực nên Đức tự tin hơn, nhất là sau khi loại được Á căn Đình ở vòng ¼-Finale, vì thế không còn kính trọng đội Ý nữa. Và nếu đi ngược giòng thời gian, dựa vào thống kê trong quá khứ thì Đức càng tự tin hơn vì trong 9 lần vào bán kết World Cup kể từ năm 1934, đội Đức thắng 6 trận và chỉ thua có ba, lần sau cùng cũng đụng với Ý tại Mexico vào năm 1970 và bị thua 3:4. Trong những lần vào bán kết của các kỳ World Cup vào những năm 1982, 1986, 1990 và 2002, đội Đức đều vượt qua được vòng bán kết để vào chung kết (finale). Vì thế đội Đức nghĩ rằng với truyền thống nói trên, đội Đức cũng vượt qua được sự cản trở của Ý để vào Finale!

Vận động trường Dortmund  không còn dư một chỗ ngồi và trong số khán giả, ngoài Tổng Thống Đức Koehler là người đã khai mại giải túc cầu thế giới ra, người ta còn thấy có sự hiện diện của nữ thủ tướng Đức, Ts Angela Merkel và dĩ nhiên không thiếu vợ chồng của trưởng ban tổ chức World Cup 2006, Franz Beckenbauer. Đặc biệt, có sự hiện diện của tân Thủ Tướng Ý, Romano Prodi trong trận bán kết này.

Tất cả tham dự không ngoài mục đích ủng hộ hội nhà của họ, thể hiện sự liên hệ không thể tách rời ra được giữa thể thao và chính trị. Ngoài ra, còn điểm đáng lưu ý là các vị nguyên thủ quốc gia của Ý cũng như của Đức, từ TT Koehler, cho đến Prodi hay bà nữ thủ tướng Merkel đều cất cao tiếng, theo giòng nhạc hát bản quốc ca của nước mình…

Thành phần hội tuyển Đức gồm có: Thủ môn 1 Jens Lehmann, 3 Arne Friedrich, 17 Per Mertesacker, 21 Christoph Metzelder, 16 Philipp Lahm, 19 Bernd Schneider, 5 Sebastian Kehl, 13 Ballack, 18 Borowski, 11 Klose, Podolski

Huấn luyện viên là Klinsmann.

Hội tuyển Ý ra quân với: Thủ môn Buffon, 19 Zambrotta, 23 Materazzi, 5 Cannavaro, 3 Grosso, 20 Perrotta, 21 Pirlo, 8 Gattuso, 16 Camoranesi, 10 Totti,  9 Toni,

Phút 74: Gilardino thay Toni ở hang tiền đạo Ý.

Phút 91: Iaquinta vào thay Camoranesi

Phút 104: del Piro thay thế Perrotta

Huấn luyện viên là Lippi

Thẻ vàng: Borowski, Metzelder/Camoranesi

Sau đây là diễn tiến tổng quát trận đấu:

Đội Đức sử dụng chiến thuật 4-4-2 và Ý thì đối nghịch với chiến thuật 4-4-1-1, với hàng tiếp ứng mạnh và chỉ có một tiền đạo là Toni.

Theo dõi trận đấu người ta thấy hai đội đá rất cẩn thận trong 15 phút đầu, bên nào cũng sợ bị địch dẫn trước, có lẽ vì kính nể nhau nên cố thủ huề càng lâu càng tốt. Sau đó thì trận đấu tương đối quân bình. Hai bên thay nhau tìm cách công hảm khung thành đối thủ nhưng không gây nguy hiểm cho Buffon cũng như Lehmann. Trong 45 phút đầu, Ý có vẻ chiếm ưu thế hơn, có một cơ hội làm bàn nhiều hơn so với Đức, khi Schneider nhận banh một mình trong vòng cấm địa 16 mét của Ý nhưng lại sút banh bay qua sàng ngang. Điều làm mọi người hơi ngạc nhiên là tuy Ý chơi với chiếu thuật 4-4-1-1 nhưng lại chịu công hơn là thủ nên đã gây khó khăn không ít cho đội Đức. Hết hiệp đầu hai bên vẫn còn thủ huề 0:0.

Hai bên trở lại trên sân cỏ. Trận đấu không thay đổi so với hiệp đầu, Đức và Ý thay nhau tìm cách làm bàn nhưng bất thành. Vào phút 72, Schweinsteiger vào thay Borowski, giữ vai trò tiếp ứng cánh phải nhưng không gây nguy hiểm nào cho Ý. Vào phút 83, Klinsmann lại sử dụng Joker của mình, đưa Okondor vào thay Schneider, hy vọng sẽ áp đảo được Ý từ cánh phải nhưng sau 90+3 phút, trận đấu vẫn ngang ngữa và tỉ số vẫn 0:0 cho nên lần thứ tư trong World Cup 2006 phải đấu gia hạn thêm 30 phút.

Trong 15 phút đầu, tình trạng trận đấu vẫn chẳng có gì gay cấn. Vào phút 111, Neuville vào thay Klose, hôm nay chơi không khá cho lắm. Tuy nhiên có một điều phải đề cập đến là trong 10 phút chót, Ý tự nhiên đá hay hẳn lên, trong khi Đức có lẽ chỉ muốn cầm chân cho hết trận để chờ đá luân lưu 11 mét.  Nhưng bất ngờ xảy ra, từ giữa trước vòng cấm địa 16 mét, banh giao xuống góc phải, Grosso nhận được và đá lọt lưới Lehmann vào phút 119. Đức chới với, giao banh xong tấn công ngay mong gở huề nên nới lỏng phòng thủ. Ý lấy được banh kéo qua phần đất Đức đưa xuống góc phải và del Piro đá tung lưới Lehmann, Ý thắng 2:0

Cuối cùng, chỉ trong vòng 2 phút, Ý đá lọt lưới hai trái, không những là đội đầu tiên vào chung kết mà còn chôn vùi tham vọng của Đức, từ vài ngày qua nói là đội Đức sẽ về Bá Linh đấu trận Finale. Sự thật hoàn toàn trái ngược, đội Đức không những chưa trả thù được Ý trong trận đấu tại Florenz bị Ý đá bại một cách ê chề (thua 1:4) mà còn bị Ý loại và Ý là đội tuyển đầu tiên vào chung kết. Vận động trường Dortmund tự nhiên im hẳn, không còn vang dội tiếng vỗ tay vui mừng đội Đức như trong vài phút trước đó. Ngược lại, đội Ý và ngay cả Thủ tướng Prodi hớn hở ra mặt vì được vào chung kết, đúng như Prodi đã tiên đoán và cho biết qua báo chí trước khi trận đấu khai mạc, dĩ nhiên sự tiên đoán này đi từ tình yêu tổ quốc mà ra, đứng trên cương vị của người lãnh đạo nước Ý, nhưng không sai, khi ông Prodi nói:” tôi lấy làm tiếc là hai nước Ý, Đức phải đấu với nhau nhưng sau trận bán kết này, thế nào bà thủ tướng Merkel cũng phải chúc mừng tôi vì đội Ý sẽ vào chung kết”. Prodi đã có lý.

Tóm lại, Ý sẽ vào chung kết tranh tài với đội thắng trong trận bán kết thứ hai tại Munich vào ngày 05.07.06 giữa Bồ đào Nha và Pháp tại vận động trường Berlin vào ngày 09.07.2006 sắp tới, vào lúc 21h00 (giờ Đức). Cơn sốt của Đức có lẽ giảm bớt sau trận bán kết hôm nay, bị Ý loại và đây là lần đầu tiên Ý làm nên trang sử mới, không thua đội nhà như trước đây trong vòng bán kết.

Ước mơ chiếm giải vô địch túc cầu 2006 của Đức sau 1974 cũng tổ chức tại Đức chỉ là một sự mơ ước sau khi đội Đức chính thức không được vào chung kết. Đức chỉ còn cơ hội tranh hạng ba vào ngày thứ bảy sắp tới, 08.07.2006. Và …sự đòi hỏi của nhiều chính trị gia, nhân sĩ Đức là các hãng xưởng nên cho công nhân viên nghỉ làm hôm sau, thứ hai ngày 10.07.2006, nếu Đức vô địch với lý do viện dẫn là dân chúng Đức vui, nhậu say tuý toé suốt đêm thì lấy sức đâu mà dậy đi làm ngày hôm sau cũng theo sự thất bại của đội Đức trong trận bán kết ngày hôm nay tại Dortmund đi vào quên lãng. Thật không sai như ông bà ta thường hay khuyên bảo: “Nói trước bước không tới”. Đừng quên điều này!. Và cuối cùng, Đức thay vì muốn về Bá Linh, giờ chỉ được đi  Stuttgart mà thôi…

Lê hoàng Thanh (04.07.2006)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.