Hôm nay,  

Những Điều Trông Thấy: Hậu Wto

11/06/200600:00:00(Xem: 1950)

Sau khi nghe tin CSVN đã hoàn tất đàm phán song phương với Mỹ và sẽ ký kết trong tháng sáu này, khắp nơi trên thế giới cũng đang bàn tán xôn xao về viễn tượng  "Hậu WTO" của VN. Xuyên qua nhiều nguồn dư luận khác nhau, và đáng chú ý nhất là luận cứ  của một vài nhân vật đảng phái chính trị cho rằng: "Đây là con đường duy nhất để tiến đến dân chủ hóa đất nước". Có người còn lý luận, "Giờ  đây Việt Gian, Việt Cộng, Việt Kiều cũng chỉ còn lại một chữ Việt duy nhất,  để cùng nhau bắt tay canh tân đất nước, phát triển quê hương ". Họ cũng lý luận,  nếu còn tiếp tục chống cộng,  không khác nào đang cản bước tiến của dân tộc trên đường phát triển. Như vậy, theo họ, điều cần thiết và thực tiễn nhất là người Việt hải ngoại nên tích cực "nối kết"...,  đem tiền của và chất xám về xây dựng trên mọi hình thức,  như giúp dân đào hào, đào giếng, làm sạch hệ thống cống rãnh và phát triển luôn về mặt giáo dục, giúp người dân nâng cao dân trí để có thể chen chân cùng thế giới.
Trái ngược với luận cứ theo kiểu "cơ hội chụp giật" nêu trên, đại đa số mọi người lại cho rằng, khi nhìn vào hiện tình đất nước, chưa ai thấy được một dấu hiệu nào có thể gọi là khả quan. Ngược lại, tất cả những khủng bố , trù dập, vẫn đang phát triển và hệ thống tham nhũng mỗi ngày một bành trướng khủng khiếp hơn. Bằng chứng sau vụ tham nhũng quy mô PMU-18 vừa qua của đảng CSVN,  các cơ quan truyền thông quốc tế cũng đã phải sửng sốt lên tiếng và đặc biệt tờ báo Le Matin của Thụy Sĩ cho biết, đảng CSVN đã chia nhau tham nhũng cả hàng tỷ USD  trong các số tiền viện trợ nhân đạo, xóa đói , giảm nghèo và vay mượn từ ngân hàng thế giới qua chiêu bài phát triển hạ tầng cơ sở. Hơn nữa, theo thống kê mới nhất của báo chí trong nước cho biết, người dân VN mỗi năm đang phải trả 40 Mỹ Kim cho số nợ quốc tế,  từ tham nhũng gây ra, đó là chưa kể những thất thoát trong lãnh vực tài nguyên quốc gia. Trước sự kiện này, nhiều người hiểu rõ bản chất CS cũng cho rằng, đây chỉ là một thống kê khiêm nhường do nhà nước CSVN cho phép đưa ra qua chiêu bài bịp bợm " Tự Do Ngôn luận" trong một giai đoạn cần thiết. Còn lại, thực chất ra sao, khó có thể biết được một cách rõ ràng. Tuy nhiên, có một điều quan trọng và chắc chắn, là sau khi vào được WTO,  giới tài phiệt quốc tế để đánh đổi tài nguyên và nhân công rẻ mạt của VN, chúng sẽ sẵn sàng cho phép CSVN có cơ hội vay thêm Quốc Tế một cách bừa bãi dưới chiêu bài kinh doanh, để CS chia nhau bỏ túi. Lúc đó số nợ quốc gia mà người dân  phải gánh chịu sẽ ra sao"""

Dùng kinh tế, dựng xây nền dân chủ Là giấc mơ, lơ lửng giữa ban ngày Khi độc tài, tham nhũng vẫn bủa vây Là ảo ảnh, mong xóa mờ hiện thực

Cũng xoay quanh vấn đề "Hậu WTO" của VN, một bài báo bình luận tại Singapore cho biết, giới tiểu thương Mỹ cũng đang chuẩn bị thiết lập hệ thống siêu thị quy mô tại VN, hầu xóa đi hệ thống buôn bán, chợ búa tự phát trong lạc hậu.  Trên hình thức, sự đầu tư siêu này rất qúy,  ít nhất sẽ làm cho bộ mặt phố thị khang trang hơn, vệ sinh hơn. Tuy nhiên, VN là một  nước nghèo đói, thiếu trình độ kỹ thuật, do CS bưng bít cả hơn nửa thế kỷ, nên chắc chắn VN không phải là một thị trường tiêu thụ, hoặc có thể  cạnh tranh trong sản xuất, mà chỉ là một thị trường nhân dụng rẻ mạt hấp dẫn cho giới đấu tư khai thác. Như vậy, nếu  tiểu thương và buôn thúng bán bưng bị triệt thoái, chắc chắn  đời sống của đại đa số dân Việt sẽ bấp bênh hơn và khó khăn rất nhiều. 
Tuy nhiên, trong viễn kiến đấu tranh đòi tự do, dân chủ cho quê hương, đa số nhận định,  sau khi CSVN vào WTO, các nước sẽ đầu tư ồ ạt vào VN, chắc chắn sẽ có nhiều tai mắt quốc tế hiện diện, kể cả tình báo lẫn  nhân quyền. Đây cũng chính là lúc tình hình có thể rộng rãi hơn và khả quan hơn trong đấu tranh. Do đó, các phong trào đấu tranh đòi dân chủ cần tương kế , tựu kế, lên tiếng và hành động một cách mạnh mẽ hơn, chúng ta không cần xin và đợi nhà nước CSVN cho, chúng ta cần thực hiện cái quyền tự quyết của chính mình giống như tờ báo Dân Chủ mà nhóm Lm Chân Tín đang thực hiện. Bởi lẽ, trong lúc CSVN đang phải lo tìm cách thêu dệt những "tấm màn nhung dân chủ, tự do" , để che đậy những tham nhũng vơ vét, thì đây cũng là cơ hội thuận tiện nhất trong đấu tranh. Ngược lại, nếu chúng ta không tích cực đấu tranh, thậm chí còn tiếp tay cho bọn buôn dân, bán nước CSVN, thì muôn đời dân tộc vẫn cứ lầm than làm tôi mọi cho ngoại bang.

Tạo thế trận, cảnh vàng thau lẫn lộn Tô phấn son, cho giấc mộng sáng ngời Khi dân tình, xương máu vẫn đầy vơi Là thủ đoạn loài sói lang Cộng Phỉ

Tóm lại, xuyên suốt dòng lịch sử thế giới, có lẽ không ai có thể phủ nhận, những chữ , tự do, dân chủ và nhân quyền không thể từ trời cao rơi xuống, hoặc thế lực ngoại bang nào có thể ban phát, hay đầu tư kinh tế mà có. Ngược lại, nó phải được lấy về bằng tim, óc, của toàn dân, và có khi còn đòi hỏi phải hy sinh cả xương máu.  Nhìn lại hoàn cảnh đất nước, nếu tin rằng sự phát triển kinh tế trong một nước độc tài đảng trị như VN mà có thể đưa đến một nền dân chủ thực sự, rõ ràng là một điều không tưởng. Còn nếu tin vào vấn đề hoà hợp hòa giải, bắt tay với CSVN,  để chúng có thể giác ngộ quay về với chính nghĩa Quốc gia Dân tộc, trả lại quyền tự quyết cho toàn dân, thì quả thực, niềm tin đó đúng là huyễn mộng của những kẻ đang ngồi đáy giếng sau khi đào xong giếng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.