Hôm nay,  

Hậu Wto: Siêu Thị Mỹ-âu Vào Sẽ Xóa Sổ Tất Cả Các Chợ Vn

22/05/200600:00:00(Xem: 1137)

Bản tin AFP  đăng trên báo Singapore Todayonline hôm 21-5-2006 tiên đoán rằng làn sóng siêu thị tràn vào Việt Nam sau khi nước naỳ vào WTO sẽ sớm xóa sổ hầu như tất cả các tiệm tạp hóa, các kinh doanh bán lẻ ở nứơc này. Và điều này cũng được cảnh báo từ các viên chức địa phương.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Theo baó này, những người bán rong VN rồi sẽ chỉ còn là hình ảnh để hấp dẫn du khách mà thôi, vì dân địa phương đang say mê mua sắm ở các siêu thị, một khuynh hướng bản lẻ đã nổ tung ra cuộc chiến giữa các công ty phân phối toàn cầu và địa phương.

 

Cuộc chiến hứa hẹn nhiều phần thưởng lớn, khi công ty tư vấn Mỹ AT Kearney xếp hạng VN là nứơc hấp dẫn thứ ba trên toàn cầu đối với các hãng bán lẻ, chỉ sau Ấn Độ và Nga, và lại đứng trứơc Trung Quốc và Ukraine.

 

Năm ngoái, ngành bán lẻ tại VN tăng 20% so với năm trứơc, với giao dịch 23 tỉ đô la. Các bản tiên đoán chính thức nói là con số đó sẽ vượt qua 50 tỉ đô vào năm 2010.

 

Uwe Holzer, giám đốc quản trị Metro Vietnam, chi nhánh hãng bán lẻ Đức Metro, nói, “Phân phối của VN sẽ phát triển cùng với khuynh hướng đã thấy ở Trung Quốc hay Thái Lan. Nghĩa là chuyển từ các chợ truyền thống sang các siêu thị, đại siêu thị và các nơi phân phối chuyên đề.”

 

Tại TQ, phân nửa toàn bộ mua sắm bây giờ ở các tiệm hiện đại, trong khi VN mới 13%, theo công ty thôngt in tiếp thị TNS WorldPanel Vietnam.

 

Và tại 1 nước nơi mà dân chúng thiếu ăn mới 20 năm trứơc, khái niệm mua sắm trong 1 siêu thị đủ thứ hàng đúng là 1 khaí niệm hấp dẫn. VN hiện có 5 hệ thống siêu thị địa phương đang cạnh tranh -- kể cả quốc doanh Coopmart, hãng có 15 siêu thị toàn qúôc -- và 2 hệ thống nứơc ngoài sở hữu. Công ty BigC điều hành 4 siêu thị và Metro có 6.

 

Cán bộ ngoaị thương Hoàng Thọ Xuân nói với Saigon Times đầu năm nay, “Chúng ta không có các hãng phân phối lớn, nổi tiếng. Người ta nói là vì thiếu vốn. Nhưng nhân sự, một... tầm nhìn chiến lược và khả năng tiếp thị cũng là vấn đề.”

 

Nỗ lực của VN gia nhập WTO cuối năm nay, một biểu tượng của VN bước vào kinh tế toàn cầu, có thể sẽ xóa sổ các công ty bán lẻ địa phương.

 

Cán bộ này là trưởng phòng chính sách nội điạ của Bộ Mậu Dịch, nói, “Các công ty phân phối [hàng] của chúng ta nên biết rằng con đường tương lai của họ là trở thành các hãng phân phối lớn, nếu không thì sẽ chết.”

 

Theo các tin địa phương, hệ thống tiệm Mỹ Wal-Mart và Pháp Carrefour cũng đang đi tìm cơ hội kinh doanh tại VN.

 

Một hệ thống tiệm bán lẻ Việt Nam là G7 Mart cho biết là hãng sẽ mở tiệm đầu tiên vào tháng 6 và hy vọng mau chóng phát triển thành nhiều ngàn cửa tiệm vào cuối năm 2007.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.