Hôm nay,  

Giữ An Toàn Cho Các Vị Cao Niên

29/04/200600:00:00(Xem: 1910)

Giữ an toàn là một việc rất quan trọng trong đời sống hàng ngày của các vị cao niên. Khi đã lớn tuổi, mắt kém, khả năng giữ thăng bằng giảm sút, lại bị ảnh hưởng của nhiều loại thuốc, các vị cao niên có nhiều nguy cơ gặp tai nạn. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Dù cho ông bà, cha mẹ của bạn sống một mình hay sống chung với bạn thì cũng sẽ có những lúc các vị chỉ ở nhà một mình. Để ngăn ngừa những việc bất trắc xảy ra, cần tạo cho các vị một môi trường sống an toàn, và chuẩn bị sẳn những điều cần thiết để các vị có thể gọi người đến giúp đỡ khi có tai nạn xảy ra.

 

- Chuẩn bị danh sách các số điện thoại cấp cứu: dán trên tủ lạnh hay nơi nào dễ nhìn thấy nhất một danh sách (được viết rõ ràng, dễ đọc) những số điện thoại cấp cứu. Danh sách cần có số điện thoại của cảnh sát, trạm cứu hoả, cứu thương, số điện thoại của bạn (chọn những số mà bạn luôn luôn trả lời điện thoại), số điện thoại của một người hàng xóm gần nhất và những người thân nhất. Bạn cũng cần phải viết vào danh sách số điện thoại và địa chỉ nơi cha mẹ bạn cư ngụ, vì vào lúc khẩn cấp, cha mẹ bạn có thể quên ngay chính số điện thoại và địa chỉ của mình.

 

- Các loại chai lọ chứa chất hóa học dùng để chùi rửa, diệt trùng, các chai thuốc, … tất cả cần phải có nhãn hiệu rõ ràng (bạn có thể dán thêm những nhãn hiệu bằng tiếng Việt, viết chữ in lớn). 

 

- Các loại báo động chữa cháy phải luôn hoạt động; cần kiểm tra để thay pin đều đặn.

 

- Chuẩn bị sẵn những lối thoát ra ngoài trong những trường hợp có hoả hoạn.

 

- Viết sẵn và dán ở một nơi dễ nhận thấy danh sách và cách dùng của những loại thuốc cha mẹ bạn luôn dùng, phòng trường hợp đội cấp cứu đến nhà sẽ nhìn thấy để chăm sóc đúng cách.

 

- Để sẵn 2 đèn pin, một ở phòng ngủ của cha mẹ bạn và một ở bếp, phòng khi cúp điện.

 

- Sắp xếp và kiểm soát bếp: các lò đều hoạt động tốt, không có những thứ dễ cháy để gần lò …

 

- Các vị cao niên rất dễ bị phỏng. Không bao giờ để bình nước nóng có nhiệt độ cao hơn 120 độ F.

 

- Máy heat trung tâm là tốt nhất cho các vị cao niên. Không nên để các vị xài các loại mền điện hay các máy heat nhỏ để trong phòng vì các loại này có thể gây cháy hay phỏng.

 

- Nếu cha mẹ của bạn mắc bệnh Alzheimer (một loại bệnh lẫn, mất trí nhớ), nên đăng ký với chương trình Alzheimer's Association Safe Return, chương trình này sẽ cấp cho cha mẹ bạn một thẻ nhận diện và để hình của ông/bà vào một album những người mắc bệnh Alzheimer toàn quốc, để có thể dễ tìm ra khi đi lạc. Bạn có thể gọi số 800-272-3900 hay vào trang web www.alz.org để tìm hiểu thêm về chương trình này.

 

Nguyễn Minh Hà

 

(Nguồn: "How to care for aging parents", Virginia Morris)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.