Hôm nay,  

Kia Spectra 2004

31/08/200400:00:00(Xem: 2006)
xh_08312004_1xh_08312004_2

Hai hãng Honda và Toyota cách đây 30 năm đã chế tạo ra được chiếc xe gia đình giá thấp có chất lượng cao, và từ lúc đó các đại gia chế tạo xe Nhật đã thống trị thị trường cho đến nay.
Trong khi đó các nhà chế tạo xe hơi gồm có cả Mỹ và các nước khác đang cố chiến đấu chống lại hai chàng khổng lồ cơ khí này để dành lại ngai vàng, hầu hết các địch thủ đều trải qua thời kỳ khó khăn để giới thiệu chiếc xe chất lượng cao với danh sách dài ngoằng những đặc tính tiêu chuẩn và có giá thấp. Một số nhà chế tạo xe hơi của Đại hàn cũng cố gắng bước vào đấu trường trong thập niên vừa qua, nhưng chưa có hãng nào vượt qua vòng đấu thứ nhất hay vòng hai một cách dễ dàng.
Sau khi lắng nghe những lời than van và những đề nghị của khách hàng và giới báo chí chuyên về xe hơi, hãng Kia đã bắt đầu thiết kế chiếc xe du lịch nhỏ có khả năng đánh bại các nhà chế tạo Nhật ngay trên sân chơi của họ, các nhà chuyên môn cho rằng chiếc Spectra mới có khả năng hoàn thành nhiệm vụ và còn hơn thế nữa, khi mà thời gian bảo hành của xe quá dài và với giá dưới $15,000 thì lại quá thấp, làm cho chiếc xe thu hút những người mới mua xe lần đầu đang tìm kiếm phương tiện di chuyển vừa tiết kiệm lại có tính thể thao.
Đành là có thể cố gắng nâng cấp thế hệ Spectra trước đây để bắt kịp các địch thủ với tùy chọn tốt hơn, nhưng các kỹ sư của Kia đã chọn hướng đi khác, các kỹ sư của hãng đã mượn dàn gầm của chiếc chị em của Spectra để cải thiện, chiếc Elantra cũng từng được khen là chiếc xe có giá trị tốt nhất trong nhóm xe, và cũng cùng hướng nhảy vọt về phía trước về mặt chất lượng và kiểu dáng đã làm cho chiếc Kia mới có một nỗ lực đầy thành công.
So với những chiếc thế hệ đầu tiên thì chiếc Kia mới thấp hơn, dài hơn, rộng hơn và êm hơn , thực ra với 97 feet vuông chỗ cho hành khách thì chiếc Kia Spectra mới đã có phần nội thất rộng nhất trong nhóm xe( có thể cạnh tranh được với các xe Châu Âu như Audi A4 và VW Jetta. Phần ngoài xe cũng thay đổi ngoạn mục, có những đường lược theo phong cách cổ điển thêm vào chút ít thời trang làm cho chiếc xe có dáng thanh lịch, nhất là khiến chiếc xe có vẻ mắc tiền hơn giá thực của nó.
Chúng ta thấy có thoáng một nét hơi giống BMW series 3 ở đèn sau và các đường nét trên thân xe, với đèn pha có nét cắt như nữ trang, niềng xe có dạng loe ra, và niềng xe tùy chọn có 5 căm làm cho Spectra có nét nhìn mới cao cấp hơn.
Hãy nhìn qua dàn gầm dưới xe chúng ta thấy Spectrahoàn toàn mới , có dàn nhúng độc lập với nhau, rack và pinion kiểu mới làm cho tay lái nhạy hơn. Cải tiến không hỉ ở phần thân xe mà còn ở máy xe, với máy mới chỉ có 2 lit -4 máy xe có sức mạnh 138 mã lực và lực xoắn máy 135 pound-feet nhờ vào kỹ thuật cao như dàn cam đôi. Nếu tìm lại số liệu cũ thì kiểu spectra mới này dư ra 14 mã lực và và 16 lb-ft so với kiểu năm trước, làm cho xe có bộ máy tiêu chuẩn mạnh nhất trong nhóm xe.

Với sứ mạnh được tăng thêm như vậy, xe cần có dàn thắng mạnh hơn do đó thắng dĩa 4 bánh được thêm vào tùy chọn ABS. Những đặc tính an toàn khác bao gồm túi hơi an toàn tiêu chuẩn trước sau và bên hông (6 cái), đó là điều đầu tiên có được trong loại xe nhỏ này. Như là biện pháp khuyến mãi, Kia thêm vào kiểu EX nhiều tiêu chuẩn khác như đèn lái tự động tắt mở, phím khóa trên tay nắm cửa xe, ghế ngồi chỉnh được theo 8 kiểu, kiếng bấm điện, khóa điện, máy lạnh, và dàn loa 6 chiếc âm thanh nổi, nổi bật là chế độ bảo hành cho xe Kia (5 năm/50,000 miles từ đầu đến đuôi xe; 10 năm/100,000 miles cho máy xe) và các bạn thấy đó các nhà chế tạo xe Đại hàn phải cố hết sức để dành giật khách hàng người Mỹ.
Phần tốt nhất của Kia lại là giá cả, giá chiếc Kia Spectra EX căn bản là $13,750, nếu thêm Alloy wheel ($360), cruise control($200), thảm xe 980) tính ra đã lên đến con số $14,930, so với một chiếc Corolla trang bị như vậy giá sẽ tăng thêm hơn $1,000 nữa, tại sao chúng ta không thử chạy chiếc Spectra xem ra sao.
Ngồi vào ghế xe, hai ghế trước vô cùng tiện nghi với nệm dầy, không giống như những chiếc khác nệm của Spectra được thiết kế cho những lần lái xa mà không bị bất tiện hay đau lưng, sở dĩ được như vậy vì hãng đã thiết kếphần nâng đỡ phía dưới lưng và chỗ tựa đầu thích hợp, ghế chỉnh theo 8 cách, tay lái bọc da, chỗ duỗi chân rộng rãi dễ tìm cho mình vị trí lái thích hợp.
Nội thất trong xe thật là tuyệt vời, đặc biệt cho xe có giá dưới $15,000, hai gam màu xám đậm và màu be làm cho phòng lái có vẻ thông thoáng và thiết kế bảng điều khiển gọn và đơn giản, các miếng nhựa ráp nối trong nội thất thật vừa vặn và có chất lượng, chổ gác tay bên cửa cũng dầy dặn, những nút chỉnh có ghi chú rõ ràng và có dạ quang, vải của ghế là loại đẹp nhất trong loại xe nhỏ. Nói chung Spectra nội thất của Spectra vượt trội hơn các đối thủ trong nhóm.
Trên đường chạy máy xe cũng rất mạnh, bộ máy 2 lit-4 máy cung cấp dư thừa sức mạnh cần thiết cho chiếc xe nhỏ này, làm cho việc qua mặt và sang lane trên xa lộ dễ dàng, xe vọt nhanh kim tua đồng hồ nhanh chóng vượt từ 3,000 tới lằn đỏ 6,000 tua máy trong một phút, nhưng chỉ có điều khi xe chạy trên 70 mph thì hơi ồn và rung động vì tiếng máy xe, hộp số có hai loại số tay 5 số và số tự động 4 số.
Về toàn thể Spectra dễ làm hài lòng khách hàng trong mọi điều kiện lái xe, ngay cả những con đường vòng vèo trên núi, dàn nhúng cho ta cảm giác mạnh mẽ, thể thao, cảm giác chạm đường cũng tuyệt vời, tay lái nhẹ làm cho xe linh hoạt hơn, các điều này đem đến cảm giác đây không phải là chiếc xe nhỏ với giá tiền thấp.
Tóm lại nhờ vào sức mạnh, kiểu đẹp, thời gian bảo hành dài và giá cả cạnh tranh, thì Spectra 2004 là sự lựa chọn của nhiều người mới mua xe lần đầu đang tìm xem có gì khác lạ so với hai hiệu xe quen thuộc xưa nay là Honda và Toyota. Nào chúng ta cùng dùng thử “món kim chi” xem ra sao"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.