Hôm nay,  

Quốc Văn Giáo Khoa Thư: Ông Chu Văn An

18/05/200300:00:00(Xem: 1437)
Ông Chu Văn An là người tỉnh Hà Đông bấy giờ, đỗ tiến sĩ về đời nhà Trần. Tính ông ngay thẳng và điềm đạm, không ham danh lợi, chỉ chăm làm cho tỏ đạo thánh hiền và trừ khử những mối dị đoan.
Ông thi đỗ rồi về mở tràng dạy học, học trò rất đông, có người làm đến thượng thư, tể tướng, nhưng đối với ông phải giữ lễ học trò. Khi nào đến thăm thầy, vẫn phải đứng hầu. Trong bọn học trò, ai có điều gì không phải, dẫu quyền quí thế nào cũng mặc, ông quát mắng đuổi ra.
Vua nghe ông là bậc đạo đức mô phạm, triệu vào kinh cho làm quan, để dạy thái tử. Sau ông thấy chính sự trong triều suy đồi, bọn quyền thần lắm kẻ làm bậy, ông dâng sớ xin chém bảy người gian nịnh. Vua không nghe lời. Ông bèn xin từ chức không thiết gì đến công danh quyền lợi nữa.

Người trong nước ai cũng khen ông là bậc cao hiền. Khi ông mất, vua cho đem thờ trong Văn miếu, ngang hàng với bậc tiền nho.

GIẢNG NGHĨA CHỮ
Đỗ: thi đậu. Thánh hiền: chỉ những người tốt, có đạo đức, được người nể trọng. Tràng: trường học. Tể Tướng: Chức vụ lớn trong triều vua hồi xưa.
Thái Tử: con vua. Chính sự: những việc thuộc về đất nước, cai trị, chỉ đạo. Quyền thần: Kẻ có chức và nhiều quyền hành trong triều vua. Cao hiền: người hiền đức. Văn miếu: nơi thờ các quan văn ngày xưa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.