Hôm nay,  

Mừng Lễ Ngày Ông Bà: Grandparents Day

11/09/200500:00:00(Xem: 2949)
Vào Chủ Nhật tuần này (9/11/2005), hãy đón mừng một ngày lễ có ý nghĩa trọng đại không kém gì ngày lễ Mẹ, lễ Cha: ngày lễ Ông Bà.
Chúng ta đã nói nhiều về lễ Mẹ, lễ Cha. Tuần này, mời quý vị độc giả tham khảo vài nét sơ lược về ngày lễ Ông Bà.

MỤC ĐÍCH CỦA NGÀY LỄ ÔNG BÀ
Ngày lễ Ông Bà được lập ra để vinh danh ông bà nội ngoại, và để nhắc nhở các cháu bày tỏ lòng biết ơn đối với Ông Bà và nhận thức được sức mạnh, kiến thức, hướng đi mà ông bà nội ngoại truyền lại cho con cháu.

LỊCH SỬ NGÀY LỄ ÔNG BÀ
Vào năm 1970, một phụ nữ ở West Virginia, bà Marian Lucille Herndon McQuade, vận động một chiến dịch thành lập một ngày đặc biệt dành cho Ông Bà. Sau nhiều cố gắng, chiến dịch của bà Marian đã thành công tại tiểu bang Virginia. Ngày lễ Ông Bà đầu tiên được thống đốc Arch Moore tổ chức vào năm 1973 tại miền Tây tiểu bang Virginia.
Bà Marian tiếp tục vận động để ngày lễ Ông Bà trở thành ngày lễ toàn quốc. Vào năm 1978, tổng thống Jimmy Carter ký lệnh tuyên bố chọn ngày Chủ Nhật đầu tiên sau ngày lễ Lao Động là ngày toàn quốc mừng Lễ Ông Bà. Tháng Chín được chọn để mừng lễ Ông Bà với ý nghĩa: tháng Chín là tháng của mùa thu, Ông Bà đang sống vào "những năm mùa thu" (autumn years) của cuộc đời.

MỪNG LỄ ÔNG BÀ
Ngày lễ Ông Bà là ngày của gia đình. Vào ngày này ở Mỹ, toàn bộ gia đình - ông bà, cha mẹ, con cháu - tụ họp lại để tổ chức tiệc vui tỏ lòng biết ơn Ông Bà. Oâng Bà kể chuyện quá khứ cho các cháu nghe, và mọi người cùng xem lại những tấm hình cũ để nhớ lại những kỷ niệm xưa. Để làm Ông Bà vui, bạn có thể hướng dẫn các bé viết hay vẽ tặng Ông Bà các tấm thiệp vào dịp lễ Ông Bà.


Dù cho mừng lễ Ông Bà như thế nào, ý nghĩa quan trọng nhất mà ngày lễ Ông Bà muốn nhắc nhở tất cả chúng ta là trong suốt cuộc đời, đừng bao giờ quên dành sự kính trọng và tình thương yêu cho Ông Bà - những người rất đáng được thương yêu và kính trọng.

THĂM VIẾNG NHỮNG VỊ CAO NIÊN TRONG NHÀ DƯỠNG LÃO (NURSING HOMES)
Vào dịp lễ Ông Bà, để biết thêm về cuộc sống của các vị cao niên trong viện dưỡng lão, bạn có thể vào trang web của Việt Báo (www.vietbao.com), nhấn vào mục "Writing Contest" để đọc bài viết "Chương kết của cuộc đời" của tác giả Nguyễn Trần Diệu Hương - nói về những ngày cuối đau buồn của một cụ già Việt Nam trong viện dưỡng lão ở Mỹ.
Là những người có lòng, chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ để cho ông bà, cha mẹ của bạn lâm vào cảnh đau buồn như cụ Phước trong bài viết nói trên. Nếu vì hoàn cảnh bắt buộc, bạn phải đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão, vào ngày lễ Ông Bà, đừng quên đưa các cháu vào thăm viếng Ông Bà.
Ngày lễ Ông Bà là dịp để nhắc nhở chúng ta không được quên những vị cao niên phải sống trong nhà dưỡng lão vì không thể sống với gia đình hay không có gia đình. Vào ngày lễ Ông Bà (và cả những ngày khác trong năm), nếu có chút thời giờ rãnh rỗi, bạn có thể đưa con cái viếng thăm các viện dưỡng lão để làm ấm lòng những người già cô đơn sống ở đây.
Kính chúc các vị cao niên hưởng ngày lễ Ông Bà thật vui bên cạnh con cháu.
Nguyễn Minh Hà
(nguồn: mạng Internet)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.